Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/10/2014, 12:49 PM

Hà Nam: Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Trinh Sơn

Sáng 19/09/Giáp Ngọ (12/10/2014) tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã diễn ra buổi lễ Công bố Quyết định bổ nhiệm trị trì và khánh thành Lầu chông chùa Trinh Sơn.

Tham dự buổi lễ có đông đủ Chư tôn đức HĐTS, BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; Chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài tỉnh; đại diện chính quyền các cấp, cùng  hàng nghìn bà con Phật tử địa phương, thập phương về dự lễ.

Quê tôi có gió bốn mùa
Có trăng giữa tháng có chùa quanh năm
         
Vâng quả đúng như vậy phật giáo được truyền vào dân tộc Việt Nam từ cuối thế kỷ thứ II đầu thế kỷ thứ III trải suốt hơn 2 nghìn năm lịch sử. Đạo phật đã tồn tại và phát triển trên khắp lãnh thổ việt nam có lúc đạo phật được coi là quốc đạo như thời Lý-Trần. Đạo phật đã gắn bó hoà hợp cùng dân tộc trên suốt chặng đường dài phát triển xây dựng và bảo vệ đất nước, phật giáo luôn song hành cùng bước tiến của xã hội từ khi  đạo phật có mặt trên đất nước Việt Nam thì chùa chiền cũng hiện diện khắp nơi đáp ứng nhu cầu truyền giáo, nhu cầu tín ngưỡng tinh thần của nhân dân. Từ đó, chùa trở thành chỗ nương tựa tinh thần và biểu tượng đạo đức xã hội Việt Nam có những ngôi chùa có mặt một cách khiêm tốn hài hoà trong lòng thôn xóm, được sự chăm sóc và tôn trọng của dân làng và đã trở thành chùa làng, có những ngôi chùa  được xây dựng nguy nga đẹp đẽ kiến trúc độc đáo biểu tượng cho văn hoá nghệ thuật kiến trúc của dân  tộc. 
Trao Quyết định bổ nhiệm trụ trì
Chùa chiền Việt Nam đã thực hiện xứ mạng của mình là giáo dục, đạo lý làm người, xây dựng nền tảng đạo đức cho xã hội, bảo tồn và phát huy nền văn hoá dân tộc. 

Chùa Trinh Sơn, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm là nơi cổ tích danh. Mực thước điểm tô tĩnh địa miền Trúc quốc, son hồng tô thắm danh lam Lan nhã. Điện Phật nguy nga, tăng phòng san sát, nước khấn dân cầu đều rất ứng nghiệm. Thế nhưng, thời gian vùn vụt trôi đi, thời thế dần dà thay đổi, tuế nguyệt tăng thêm khiến cát bụi làm  mờ di tích, xóm  làng phiêu tán khiến cho cảnh chùa điêu tàn. Quang cảnh già lam chẳng còn được như ngày nào, mỗi khi có dịp ngang qua lòng người  ai chẳng cám  cảnh. Do vậy mà người trong phường những muốn một phen tân tạo, song trước sau vẫn chưa làm được. 

Trách nhiệm trụ trì khó lắm thay.
Phải thông kinh, luật, luận rành hay.
Hiến chương, hiến pháp đều thông hiểu
Chính sách chủ trương phải rõ bày.
Chớ tưởng trụ trì là việc dễ.
Luôn luôn luật tạng giữ thanh trai.
Dung hoà tất cả các tôn giáo.
Đoàn kết toàn dân an lạc thay

Thực hiện lời di huấn thiêng liêng của Đức Thế Tôn: “Này các Tỳ kheo, hãy đi khắp mọi nơi trao truyền chính pháp của đấng Giác ngộ, đem sự lợi lạc cho tất cả chúng sinh…”
 Đại đức tân trụ trì dâng lời phát nguyện
Thật vậy với bản chất Từ bi và Trí tuệ của đạo Phật, giáo lý giác ngộ và giải thoát khổ đau là nguồn suối chính pháp vi diệu đã và đang thấm sâu vào lòng người. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã sống như một biểu tượng sống động và trao truyền gia tài vô giá khoong biết mệt mỏi suốt cuộc đời khi còn tại thế. Tinh thần hoằng pháp độ sinh ấy mở ra phương trời rộng lớn và muôn thuở cho tất cả người con Phật trên khắp mọi nẻo đường. Phật giáo đã và đang truyền bá rộng khắp năm châu bốn biển, cũng như là nền tảng đạo đức cho nhân loại. 

Dân Việt Nam đã đón nhận Phật giáo từ thuở bình minh của kỷ nguyên, Phật giáo đa hòa quyện và tô thắm nguồn đạo lý dân tộc và đã trở thành một Tôn giáo của Dân tộc Việt Nam. Những sứ giả Như Lai đã tích cực tuyên dương giáo pháp khắp mọi nơi chốn, đến đâu Phật pháp cũng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nước Việt.

Cũng vì lẽ đó mà hôm nay tại thôn Động Xuyên, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định Bổ nhiệm Đại đức Thích Thanh Hưng về trụ trì chùa Trinh Sơn.

Thập Bát Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm