Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/01/2015, 08:47 AM

Hà Nội: Ban Văn hóa T.Ư tổng kết công tác phật sự 2014, phương hướng 2015

Ngày 24/11/Giáp Ngọ (14/01/2015) Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN tổ chức lễ tổng kết hoạt động phật sự năm 2014 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2015 tại chùa Yên Phú (Thanh Trì, Hà Nội)

Tham dự Hội nghị có HT.Thích Trung Hậu - Trưởng ban Văn hóa T.Ư GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện – Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN, cùng Chư tôn đức tăng, ni; quý cư sĩ phật tử thành viên Ban Văn hóa T.Ư.

Ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; Ts.Nguyễn Quốc Tuấn – Viện trưởng viện nghiên cứu tôn giáo viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; ông Lê Văn Cửu – Trưởng ban Tôn giáo Tp.Hà Nội; ông Trần Khánh Dư – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn tín ngưỡng tôn giáo – Hội Di sản văn hóa Việt Nam cùng đại diện các cơ quan ban ngành chức năng T.Ư các sở ban ngành cùng về tham dự.
HT.Thích Trung Hậu – Trưởng Ban VH T.Ư GHPGVN phát biểu khai mạc
Trong thời gian qua Ban văn hóa Trung ương đã từng bước kiện toàn bộ máy nhân sự nhiệm kỳ VII, thực hiện nhiều hoạt động phật sự chuyên môn. Phật giáo đã du nhập và gắn bó với dân tộc ta hơn hai nghìn năm. Văn hóa Phật giáo cũng là văn hóa dân tộc. Do vậy nghiên cứu làm sáng tỏ nội hàm văn háo Phật giáo cũng chính là góp phần xác định bản sắc văn hóa dân tộc.

Hòa thượng mong muốn được sự quan tâm hỗ trợ, chung tay góp sức của tất cả chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội, lãnh đạo các cơ quan văn hóa của đất nước cũng như các viện, cơ quan nghiên cứu, các đơn vị chuyên trách liên quan cùng toàn thể chư tăng, ni, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ, các doanh nghiệp cùng toàn thể Tăng Ni, Phật tử để các hoạt động của Ban Văn hóa Trung ương được thành tựu tốt đẹp.

 

Báo cáo tổng kết hoạt động phật sự năm 2014 và kế hoạch hoạt động phật sự trong năm 2015 và định hướng đến năm 2017 của Ban Văn hóa TƯ GHPGVN đã được TT.Thích Tâm Hải trình bày tại hội nghị.

Ban Văn hóa T.Ư luôn bám sát và thực hiện tốt các chương trình do T.Ư GHPGVN phân công. Trong công tác chuyên môn, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Ban Văn hóa T.Ư đã phối kết hợp với BTS tỉnh thành phố, đệ trình Trung ương Giáo hội thông qua các hoạt động phật sự, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Ban Văn hóa hoàn thành các phương hướng đã đề ra.

Tham dự tổ chức các hoạt động văn hóa, trang trí, nghệ thuật trong Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 được Giáo hội và Ủy ban Tổ chức giao phó như thiết kễ logo chính thức Đại lễ Vesak LHQ 2014 tại Việt Nam, thực hiện các triển lãm chào mừng Đại lễ Vesak LHQ tại chùa Bái Đính, Triển lãm mỹ thuật và trình diễn nghệ thuật chào mừng… Triển lãm sách báo Phật giáo, hình thành loại sách "Phật giáo các tỉnh thành” do Ban văn hóa T.Ư chủ trương và thực hiện; Tham gia thực hiện kỷ yếu Trưởng lão HT.Thích Minh Châu nhân lễ Đại tường của Ngài; tái bản về Trưởng lão HT.Thích Thiện Siêu; Ban văn hóa T.Ư phối hợp Văn phòng T.Ư GHPGVN và BTS GHGVN Tp.Hà Nội tổ chức lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô tại chùa Trấn Quốc Tp.Hà Nội.

Ra mắt Văn phòng I Ban Văn hóa T.Ư tại chùa Quán Sứ Tp.Hà Nội, nhằm kết nối các thành viên Ban văn hóa T.Ư các tỉnh thành phía Bắc, thúc đẩy các hoạt động văn hóa Phật giáo đặc thù tại các địa phương. Thăm và làm việc tại các tỉnh Lạc Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai và Điện Biên. Tiến hành chạy thử website của Ban Văn hóa T.Ư; Tiến hành thực hiện nội dung ấn phẩm Văn hóa Phật giáo Việt Nam số mùa Thu 2014 với chuyên đề nổi bật “Phật giáo với hòa bình”. Số Mùa Xuân – 2015 với chuyên đề “Ẩm thực theo quan điểm đạo Phật”.

 
Tại hội nghị ĐĐ.Thích Minh Thuần – Chánh văn phòng Ban văn hóa T.Ư đọc dự kiến danh sách các tiểu ban thuộc ban văn hóa T.Ư GHPGVN khu vực phía Bắc bao gồm 5 tiểu ban: Tiểu an tổng hợp, Tiểu ban truyền thông, báo chí, in ấn; Tiểu ban Âm nhạc – Nghệ thuật, Tiểu Ban Bảo tồng bảo tang và tiểu ban Bảo Trợ.
 
Đặc biệt tại buổi lễ TT.Thích Thọ Lạc – Phó trưởng ban TT Ban Văn hóa T.Ư giới thiệu khái quát 04 đề án thực hiện năm 2015 của Ban Văn hóa T.Ư, Cụ thể sẽ triển khai các cuộc triển lãm, hội thảo chủ yếu như trang phục đặc trưng của Phật giáo Việt Nam; Kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Việt Nam; Ngôn ngữ đặc trưng của Phật giáo Việt Nam; Bảo tồn di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam

Tại đề án trang phục Phật giáo Việt Nam do TT.Thích Thọ Lạc trình bày đã nêu mục đích và ý nghĩa nhằm giữ gìn, kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa Phật giáo Việt Nam, thiết lập nên bản sắc riêng về trang phục cho các giới phẩm các hệ phái Phật Giáo Việt Nam, kiến tạo ra sự tôn nghiêm khi sinh hoạt giáo đoàn Phật giáo trong nước và quốc tế, phù hợp với khí hậu và sinh hoạt của tăng, ni, phật tử hiện nay tại Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện thuận lơi cho việc quản lý tăng sự của các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 
Về đề  án kiến trúc Phật giáo do TT.Thích Minh Hiền trình bày cũng đã nêu rõ với mục đích định hướng thiết kế kiến trúc và xây dựng Chùa Việt đương đại có truyền thống Phật giáo Việt Nam. Trên cơ sở giữ gìn, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống văn hóa kiến trúc Phật giáo Việt Nam, thiết lập những chuẩn mực thiết kế kiến trúc để chùa Việt vừa có đặc trưng riêng, vừa đáp ứng nhu cầu của Phật giáo Việt Nam hiện đại.

Với ý nghĩa tạo không gian chùa có kiến trúc hợp lý và có bản sắc Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạt dụng cũng như đảm bảo yêu cầu về sự trang nghiêm đối với các mục đích tu học của tăng, ni, phật tử. Ngôi chùa Việt Nam hiện đại và có bản sắc văn hóa Phật giáo Việt Nam sẽ góp phần nâng cao niềm tự hào về văn hóa Việt Nam và hun đúc lòng yêu nước của người Việt.

 
HT.Thích Hải Ấn trình bày đề án Ngôn ngữ phật giáo với mục đích các cơ quan ban ngành có một hướng chung để thực  hiện bộ Đại tạng kinh Việt Nam. Hình thành một nghi thức chung cho các buổi lễ toàn quốc của GHPGVN. Giảng dạy cho các phật tử hiểu rõ ý nghĩa hoàng phi trong thiền môn. Các ngôi tự viện mới, hoặc mới trùng tu nên đặt lại vấn đề Việt Hóa…
 
Cư sĩ Trần Đình Sơn trình bày đề án Di sản Phật giáo: Di sản Văn hóa PGVN được xem là một thành tố quan trọng trong kho tàng Di sản Văn hóa của dân tộc Việt Nam. Với mục đích bảo tồn và phát huy Di sản Văn hóa Phật giáo là góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

Tại hội nghị chư tôn đức cùng quý vị đại biểu các nhà nghiên cứu  đã phát biểu đóng góp ý kiện về kế hoạch hoạt động phật sự trong năm 2015 đặc biệt là 04 đề án và định hướng đến năm 2017 của Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN.
 
Cư sĩ Thành Văn - Ủy viên Ban văn hóa Trung ương cũng đã tổng duyệt đề án Trang báo điện tử Văn hóa Phật giáo Việt Nam. Đồng thời lấy ý kiến đóng góp về đề án Trang báo điện tử Văn hóa Phật giáo Việt Nam
 
Ông Bùi Hữu Dược đại diện chính quyền phát biểu tại hội nghị: Ông đã đồng cảm và nhất trí cao những kết quả đã làm được và phương hướng hoạt động của Ban Văn hóa T.Ư đã đạt được trong thời gian qua đồng thời nhất trí với các đề án của Ban Văn hóa đưa ra, Ông đã ghi nhận những đều án đó không chỉ là Văn hóa của Phật giáo mà chính là bản sắc văn hóa của dân tộc thông qua các hoạt động của Phật giáo. Đây là một  trong những trọng điểm đáng khuyết khích để các cơ quan ban ngành động viên và tạo điều kiện cho Ban Văn hóa triển khai các hoạt động phật sự có hiệu quả.

Ông đã ghi nhận văn hóa Phật giáo có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt là dòng chảy văn hóa Phật giáo trong xã hội hiện nay với các hoạt động cụ thể trong đời sống tôn giáo. Thông qua các đề án của Ban Văn hóa đã mang đến bản sắc riêng của văn hóa Phật giáo đồng thời góp phần vào bản sắc riêng của văn hóa Việt Nam.

 
TT.Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN phát biểu ghi nhận những thành tựu đã đạt được của Ban Văn hóa T.Ư trong thời giạ qua đã góp phần vào thành tựu chung của Giáo hội. Dưới sự lãnh đạo của Hòa thượng trưởng Ban cùng chư tôn đức lãnh đạo Ban sẽ sớm triển khai tốt những Đề án được đưa ra.

Thượng tọa hy vọng các để án trong công tác phật sự của Ban Văn hóa T.Ư đưa ra sẽ phối hợp triển khai cùng với các ban viện GHPGVN và các cơ quan chuyên môn. Thượng tọa Tổng thư ký mong muốn các sở ban ngành cùng các học giả các nhà nghiên cứu sẽ luôn giúp đỡ và tạo điều kiện cho Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN triển khai tốt các Đề án quan trọng để sớm hoàn chỉnh đề cương làm phương hướng hoạt động trong năm 2015 của GHPGVN.

HT.Thích Minh Hiền – Phó Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN phát biểu cảm tạ tại Hội nghị

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm

Từ điển Phật học