Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/12/2015, 13:35 PM

Hà Nội: Báo cáo về quá trình công diễn vở cải lương “Vua Phật”

Sáng nay ngày 08/11/Ất Mùi (18/12/2015), đã tổ chức lễ tuyên dương công đức và báo cáo kết quả quá trình xây dựng công diễn vở cải lương “Vua Phật” đã được diễn ra tại Văn phòng I chùa Quán Sứ, trụ sở T.Ư GHPGVN.

Được sự đồng thuận của GHPGVN, sự ủng hộ của Cục nghệ thuật biểu diễn Nhà hát Cải lương Việt Nam và đơn vị tổ chức là Công ty Cổ phần truyền thông đa phương tiện KH (KH media), đã triển khai và hoàn thiện vở Cải lương “Vua Phật”-  của tác giả Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, do NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn, với sự cố vấn Ban Văn hóa T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nguồn kinh phí thực hiện vở diễn được xây dựng từ nguồn vốn 100% xã hội hóa.

Tham dự buổi lễ có TT.Thích Đức Thiện, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng Ban TT Ban văn hóa T.Ư cùng chư tôn đức giáo phẩm, lãnh đạo GHPGVN, Ban Văn hóa T,Ư; TS.Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo BTG Chính phủ, tác giả kịch bản; NSƯT Hoàng Văn Đạt, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam; NSƯT Triệu Quang Vinh, chuyển thể Cải lương;  NSƯT Triệu Trung Kiên, đạo diễn cùng các ê kíp sáng tạo vở cải lương “Vua Phật” cùng toàn thể ekip sáng tạo, các diễn viên, cán bộ công nhân viên Nhà hát Cải lương Việt Nam và đông đảo các phóng viên báo đài cùng về tham dự và đưa tin.
 
TT.Thích Thọ Lạc phát biểu khai mạc tại buổi lễ đã ghi nhận “Trong một thời gian ngắn với sự nỗ lực của các thành viên tham gia, đặc biệt vở cải lương với nguồn xã hội hóa dưới sự chỉ đạo của T.Ư GHPGVN, Ban Văn hóa T.Ư, trong vòng 03 tháng E kíp tổ chức sản xuất chương trình đã công diễn vở cải lương “Vua Phật” đạt được kết quả thành tựu viên mãn. Nội dung vở cải lương “Vua Phật” đã toát lên cốt cách tinh thần của Phật Hoàng Trần Nhân Tông đối với  Phật pháp và dân tộc, đồng thời thể hiện tinh thần “Từ bi- Hỷ xả- Vô ngã -Vị tha” của đạo Phật. Hy vọng trong thời gian tới vở cải lương sẽ được công diễn khắp mọi nơi trên mọi miền tổ quốc để cho công chúng được thưởng thức và được hiểu hơn về tư tưởng và cách sống của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Đại diện Công ty Cổ phần truyền thông đa phương tiện KH (KH media) bày tỏ niềm xúc động được đóng góp một phần nhỏ bé công sức và trí tuệ của mình vào sự thành công của tác phẩm đồng thời được hiểu thêm về những trang sử hào hung của dân tộc cũng như tỏ lòng ngưỡng vọng tới các bậc tiền thân có công với đất nước. Việc làm và sự đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân để có vỏ diễn thành công đã đưa ra những thông điệp mang tính khuyến thiện, một khẳng định về khả năng xã hội hóa đối với loại hình sân khấu cải lương.
 
TT.Thích Đức Thiện, Tổng thư ký HĐTS GHPGVN đã ghi nhận và đánh giá cao sự thành công của tác phẩm vở cải lương “Vua Phật”, Thượng tọa trân thành cảm ơn sự đóng góp tâm huyết của TS.Bùi Hữu Dược, đây là một sự đóng góp rất lớn và có ý nghĩa về sự ra đời tác phẩm “Vua Phật” trong việc giáo  dục đạo đức lối sống, giáo  dục về lịch sử dân tộc Việt Nam tạo nên niềm tự hào của dân tộc. Đồng thời Thượng tọa gửi lời cảm ơn tới sự nỗ lực của các anh chị em nghệ sỹ đã vượt qua tất cả những khó khăn để làm nên sự thành công của tác phẩm, những thành tựu đó  được đánh giá qua 3 buổi công diễn tại nhà hát Âu Cơ và đặc biệt vào dịp kỷ niệm 707 năm ngày  nhập niết bàn của đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã được quần chúng nhân dân, phật tử và chư tôn đức đánh giá cao và ghi nhận tán dương. Trong thời gian tới rất mong Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhà hát cải lương Việt Nam cùng tăng, ni, phật tử và các nhà tài trợ tiếp tục đóng góp tâm đức của mình để vở cải lương “Vua Phật”sẽ được quảng đại và công diễn đến với quần chúng nhân dân trong cả nước .
 
Ông Bùi Hữu Dược phát biểu tại buổi lễ  “trân thành cảm ơn tới  sự quan tâm của GHPGVN, Ban Văn hóa T.Ư, Ban lãnh đạo Nhà hát Cải lương Việt Nam và đặc biệt sự công đức các nhà tài trợ các mạnh thường quân đã đóng góp tâm sức trong việc xây dựng cho vở diễn được thành tựu viên mãn.

Vở diễn được thành tựu như ngày hôm nay là thành quả chung của  toàn xã hội và cao nhất là thành tựu chung của các bậc tiền nhân những người có tâm huyết với Phật giáo với đất nước đã để lại cho hậu thế hôm nay những gương hạnh và công đức để chúng ta có những điều để biết để ca ngợi. Vở cải lương đã trở thành một thông điệp gửi đến xã hội trong việc giáo  dục đạo đức lối sống, giáo  dục về lịch sử dân tộc Việt Nam tạo nên niềm tự hào của dân tộc. Chúng ta biết và ca ngợi các bậc tiền nhân  là nhằm đóng góp và xây dựng cho  một đời sống xã hội hiện đại và tốt đẹp hơn”.

Ông cũng mong sao không chỉ một vở cải lương  này mà sẽ có nhiều hình thức, văn hóa, văn nghệ Thông tin khác sẽ  đưa được nhiều hình ảnh của các bậc tiền nhân những tấm gương của đạo đức và lối sống xã hội tốt đẹp từ xưa cho tới nay đến với đông đảo nhân dân, thông qua đó chúng ta đã góp phần xây dựng đời sống xã hội xứng  với  truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Vở diễn “Vua Phật” được chính thức khởi công vào ngày 24/8/2015 tại chùa Yên Phú, Hà Nội và chính thức công diễn trong 03 đêm 23, 24 và 25/11/2015 tại rạp Âu Cơ – Hà Nội vào dịp kỷ niệm 707 năm ngày nhập niết bàn của đức Vua Trần Nhân Tông.

Chi phí xây dựng tác phẩm sân khẩu 1,15 tỷ; chi phí tổ chức thực hiện 350 triệu, tổng chi phí xây dựng và công diễn đến thời điểm này là 1,5 tỷ và tổng giá trị nhận công đức thời điểm này là 715 triệu đồng.
 
Tại buổi lễ Ban tổ chức đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân đã có công đức đóng góp trong sự thành công của tác phẩm cải lương “Vua Phật”. 
Ông Nguễn Văn Công, Giám đốc Cty TM và Chế tác Đá quý Thiên Long tặng bức tranh đá quý về Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Tin, ảnh: Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm