Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hà Nội: Bôi nhọ nhà sư, gây mâu thuẫn trong nhân dân

Đạo tràng thành lập và hoạt động là tín ngưỡng của nhà chùa, Phật sự của nhà sư và Ban hộ tự, phù hợp với Pháp lệnh về Tôn giáo. Đạo tràng là nơi hội tụ của những phật tử, có cùng chí hướng chuyên tu theo Phật pháp, do một hoặc nhiều vị sư hướng đạo

Báo Người Cao Tuổi tiếp tục nhận được đơn của tập thể Ban hộ tự, đạo tràng chùa Chân Long, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Tp.Hà Nội phản ánh một số cán bộ xã cố tình lợi dụng danh nghĩa Ủy ban Nhân dân, công bố văn bản không dấu, không chữ kí của người có trách nhiệm, nhằm bôi nhọ nhà sư, gây mâu thuẫn trong nhân dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri ở khu dân cư. Bị can Phí Đình Hưng, cựu Chủ tịch UBND xã đang bị truy tố, vẫn tham dự cuộc tiếp xúc cử tri thôn 5 và kì họp HĐND toàn xã, tiếp tục phát biểu nói xấu về nhà chùa...

Đơn viết: “Tình hình nhà chùa như Báo đã biết và có bài viết, do đó mấy tháng qua nhà chùa dần đi vào ổn định, vãi chùa ngày càng đông, đạo tràng tiếp tục sinh hoạt bình thường. Song đợt tiếp xúc cử tri cuối tháng 12/2012, UBND xã Chàng Sơn lại làm một việc không đúng với tinh thần tiếp xúc cử tri trước kì họp HĐND, đó là đem ra đọc trước hội nghị một bản báo cáo có nội dung “luận tội” nhà sư vi phạm Điều 13 Luật Di sản văn hóa, phê phán việc thành lập đạo tràng... nhằm đánh lạc hướng dư luận, mục đích để cử tri bỏ phiếu bất tín nhiệm, phế truất nhà sư Thích Minh Phượng hiện đang trụ trì chùa Chân Long”.

Qua xác minh, chúng tôi thu thập được hai văn bản không số, không ngày tháng, không có chữ kí của người có trách nhiệm, được đóng dấu treo của UBND xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Tp.Hà Nội, nội dung là Báo cáo các bước giải quyết về tình hình và kết quả sự việc tại chùa Chân Long. Hai văn bản có nội dung giống nhau, nhưng hình thức lại khác nhau: Một văn bản chỉ đề TM. UBND xã Chàng Sơn, KT. Chủ tịch, không có tên người kí; một văn bản đề tên người kí thay là Phó Chủ tịch UBND xã Chu Thế Huấn, nhưng không có chữ kí của ông Huấn, không có dấu, phần nơi nhận đề Thường trực Đảng ủy, HĐND xã, Đài Truyền thanh xã. Hai văn bản này được gửi cho các thôn chỉ đạo họp dân, kể “tội” nhà sư.

Nội dung hai văn bản thể hiện sự hằn học nhà sư, xin trích: “Bên cạnh đó, qua kiểm tra nội tự chùa, UBND xã còn phát hiện việc sư Thích Minh Phượng tự ý đưa thêm mấy pho tượng mới vào để thờ mà không có ý kiến gì với chính quyền địa phương”. Việc cung tiến tượng mới vào chùa là tấm lòng của Phật tử và chức phận của nhà sư, chỉ cần nhà sư làm đúng các thủ tục an vị tượng và bố trí hợp lí trên ban thờ, đúng với giá trị văn hóa tín ngưỡng, cớ sao phải “xin phép” chính quyền? Việc nhà chùa sửa nhà tắm cũ đã sập xệ thành khang trang hơn, làm nhà để xe lợp mái Phi-brô xi-măng, theo Luật Xây dựng không phải xin phép, hơn nữa chỉ làm gọn gàng, sạch sẽ cảnh chùa, cũng bị văn bản cho rằng sai phạm, xây dựng trái phép. Thật là một việc làm cố tình gán ghép “tội trạng” cho người tu hành?

Đạo tràng thành lập và hoạt động là tín ngưỡng của nhà chùa, Phật sự của nhà sư và Ban hộ tự, phù hợp với Pháp lệnh về Tôn giáo. Đạo tràng là nơi hội tụ của những phật tử, có cùng chí hướng chuyên tu theo Phật pháp, do một hoặc nhiều vị sư hướng đạo, gắn với khuôn viên chùa cụ thể. Vậy mà tại hai văn bản nói trên, người làm ra nó lại ghi: “Hiện nay trong chùa thành lập Hội đạo tràng, nhưng không có nội quy hướng dẫn của cấp trên và không báo cáo chính quyền địa phương, làm dư luận bất bình trong nội tự chùa và nhân dân địa phương”. Nói như vậy, hoặc xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của người làm văn bản, hoặc đánh tráo khái niệm nhằm kích động nhân dân chống lại sư thầy Thích Minh Phượng.

Các pho tượng trên ban vẫn được chăm sóc cẩn thận

Sau khi dẫn ra một loạt cái gọi là “sai phạm”, hai văn bản này “kết tội” nhà sư Thích Minh Phượng vi phạm Điều 13 Luật Di sản văn hóa, trong khi điều luật này không quy định cấm những việc làm nói trên. Cuối cùng hai văn bản nêu giải pháp: “Khi đón sư thầy Thích Minh Phượng đã được sự đồng thuận của nhân dân, nay những vi phạm của thầy Thích Minh Phượng như báo cáo đã nêu, có nên trưng cầu dân ý về sự tín nhiệm hay không?”. Đến đây, mục đích của họ muốn “mượn tay” nhân dân để phế truất sư thầy Thích Minh Phượng, đồng thời gây mâu thuẫn, bất ổn trong nội bộ nhân dân (do trong dân chúng xã Chàng Sơn có không ít người là phật tử, đạo tràng do sư Phượng trực tiếp hướng đạo).

Đây là cách làm tùy tiện của chính quyền cấp xã, có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa Ủy ban của một nhóm người, nhằm gây rối trật tự an ninh tại địa phương. Việc để bị can Phí Đình Hưng tiếp xúc cử tri thôn 5, tham dự và có tham luận tại kì họp HĐND xã, để ông ta lợi dụng diễn đàn nói xấu nhà chùa và sư thầy Thích Minh Phượng là việc làm trái quy định, thiếu tôn trọng cử tri.

Những việc làm trái nói trên tại xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Tp.Hà Nội cần được các cơ quan chức năng xác minh làm rõ, nghiêm trị những cá nhân cố tình lợi dụng danh nghĩa chính quyền, gây tình hình bất ổn tại địa phương, đồng thời yêu cầu chấm dứt ngay những hành vi tương tự.


Hoàng Linh (Báo Người Cao Tuổi)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Hòa thượng Pháp Tông giới thiệu về tranh thủy mặc

Phật pháp và cuộc sống 12:27 28/03/2024

Tranh thủy mặc là một trong các hình thái hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Dựa vào thuật ngữ “thủy mặc” chúng ta có thể hiểu nôm na là loại tranh này chủ yếu do mài mực Tàu ra, pha với nước, rồi dùng bút lông vẽ trên giấy xuyến hoặc trên lụa nên về sắc thái chỉ có hai màu đen và trắng.

Người trồng nụ cười

Phật pháp và cuộc sống 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Phật pháp và cuộc sống 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm