Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hà Nội: Chùa Thanh Thần - Di tích lịch sử quốc gia “kêu cứu”*

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân thôn Thanh Thần và khách thập phương tới lễ chùa, đồng thời nhằm phát huy giá trị lịch sử văn hóa của di tích, đề nghị UBND huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan sớm có kế hoạch tu bổ, tôn tạo các hạng mục chính

Mấy trận mưa to những ngày cuối tháng 3 vừa qua đã làm cho chùa Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai) bị dột nặng. Phản ánh lên Đường dây nóng Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đình Lập, Trưởng thôn Thanh Thần lo lắng: "Chùa Thanh Thần ngày càng xuống cấp, nếu chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện, thành phố không sớm tu bổ, tôn tạo lại thì chùa có thể sập bất cứ lúc nào"

Năm bộ cửa bức bàn của chùa Thanh Thần xuống cấp nghiêm trọng.
Năm bộ cửa bức bàn của chùa Thanh Thần xuống cấp nghiêm trọng.
Chùa Thanh Thần được xây dựng từ thế kỷ XVII-XVIII với kiến trúc cổ. Tuy nhiên, do chùa được xây dựng từ lâu, lại không được tu bổ, tôn tạo nên đến nay nhiều hạng mục đã bị xuống cấp. Có mặt tại chùa Thanh Thần phóng viên Hànộimới ghi nhận: Hiện tại có nhiều hạng mục của đại bái và tam bảo chùa bị hư hỏng nặng, cổng chùa, tam quan, tháp chuông cũng bị xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống vì kèo, rui mè, kẻ, bảy, 5 bộ cửa bức bàn…; hệ thống cột bị mối mọt ăn rỗng, có nguy cơ sụp đổ cao. Để chống sập chùa, những năm vừa qua, lãnh đạo xã Thanh Cao, thôn Thanh Thần và sư trụ trì nhà chùa đã vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức làm cột bê tông, cột gạch thay thế cột gỗ bị mối mọt, xuống cấp. Ngoài ra, hai gian đầu đốc chùa bị trụt ngói trống hoác; các bức tường xung quanh chùa nứt nẻ; mái hiên bị võng xuống, trụt ngói; mái ngói không được đảo lại thường xuyên nên mỗi khi mưa chùa bị dột nặng. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Thanh Cao cho biết, từ ngày chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia (năm 1990) đến nay, chùa chưa được tu bổ, tôn tạo lần nào. Mỗi khi các hạng mục xuống cấp, lãnh đạo xã, thôn và sư trụ trì nhà chùa lại vận động nhân dân đóng góp để tự sửa chữa nhỏ, chống xuống cấp.

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân thôn Thanh Thần và khách thập phương tới lễ chùa, đồng thời nhằm phát huy giá trị lịch sử văn hóa của di tích, đề nghị UBND huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan sớm có kế hoạch tu bổ, tôn tạo các hạng mục chính và phụ trợ của chùa Thanh Thần đã xuống cấp; phục hồi các hạng mục đã bị mai một góp phần tăng giá trị, kéo dài tuổi thọ của di tích.


Tác giả: Đỗ Hà/Nguồn: www.hanoimoi.com.vn
Chú thích: * Tiêu đề do BBT đặt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Phật pháp và cuộc sống 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Tôi và Sư cô Huệ Hải: Tu hành có bạn

Phật pháp và cuộc sống 11:27 25/04/2024

“Tu học là mãi mãi, pháp lữ là thiên thu!” - Đó là câu nói của chúng tôi trên bước đường tu nhân học Phật, phụng sự đạo pháp.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Phật pháp và cuộc sống 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Phật pháp và cuộc sống 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm