Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/03/2014, 03:01 AM

Hà Nội: CLB TTNPT Quán Sứ mừng khánh đản Bồ Tát Quán Thế Âm

7h30 tối ngày 19/02/Giáp Ngọ (19/03/2014), CLB TTN Phật tử Quán Sứ đã thành kính tổ chức đêm hoa đăng để kỉ niệm ngày Bồ Tát Quán Thế Âm khánh đản. 

Đối với mỗi người con Phật nói riêng và những người yêu mến đạo Phật nói chung, Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát thân thương như mẹ hiền, luôn ở bên ban vui cứu khổ và hướng dẫn giải thoát cho chúng sinh đang trong vòng luân hồi lầm than.

Gặp tai họa, chúng ta niệm danh hiệu Quán Thế Âm, gặp khổ đau niệm Quán Thế Âm Bồ tát, thậm chí mong cầu hạnh phúc, khỏe mạnh, cầu được con cái cũng niệm Quán Âm. Ngài tìm theo âm thanh tiếng kêu than của chúng sinh khắp nơi trong cõi Ta Bà để đến cảm hóa tùy duyên, hóa độ vô cầu.

Bồ tát Quán Thế Âm chính là điểm tựa tinh thần cho mỗi con người vịn vào để gượng dậy khỏi khổ đau trong cuộc sống, vì Ngài hay ban phép Vô úy, cũng có thể hiểu bố thí vô úy là cho nhau tin yêu, hoan hỷ, cảm thông trong mỗi nụ cười và chắp tay búp sen mỗi khi chào nhau; quả thật, phật tử chỉ cần chiêm ngưỡng nụ cười hiền từ của Bồ tát Quán Thế Âm cũng đủ nhẹ lòng, nụ cười ấy là nụ cười của người mẹ hiền đến bên xoa dịu nỗi đau và vực những người con đứng dậy sau khi vấp ngã.

 
Bồ Tát Quán Thế Âm trong kinh Phổ Môn mô tả Đức Phật xưng hô với Người là “ông”, cho ta biết Ngài vốn không phải là nữ giới, song khi Phật giáo du nhập vào Đông Nam Á, tín ngưỡng ở đây lại tôn vinh Bồ Tát Quán Thế Âm như mẹ hiền, có lẽ chính vì lòng từ bi, bao dung giống như tình thương vô biên của người mẹ hiền của mỗi chúng ta.

Lòng từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm vốn từ trong tâm, lòng từ ấy cùng với Thần chú Đại Bi Vô Ngại Tâm Đà La Ni đã biến gông cùm kiên cố dưới địa ngục biến thành tro bụi, tất cả 80 bộ hình phạt đều biến mất, hơn mười vạn con ma làm tội ác đều được giải thoát.

Khi Diêm Vương hỏi lý do tại sao Bồ tát thả hết những con quỷ chuyên làm điều ác, Bồ tát trả lời : “Những con quỷ làm điều ác vốn là những kẻ có tài, chỉ cần có người chỉ dẫn cho bọn chúng về với chính đạo, tương lai sẽ là những nhân tài có ích cho xã hội, Nếu có đủ nhân duyên để có thể cảm hóa, Bồ tát nhất định hướng bọn chúng về về với chính đạo, siêu độ cho chúng thành chính quả, như thế so với việc cứ mãi giam giữ chúng dưới địa ngục, hao phí lương thực, hao phí tiền bạc, lại không có ích cho trần gian, thì tốt hơn nhiều. Nói từ bi là gốc của vạn vật, không chỉ là nói suông, không thể cứ mãi áp dụng hình phạt”.

Chính vì lòng từ bi vô lượng, Ngài đã phát nguyện : những người trì chú Đại Bi, niệm danh hiệu Ngài, chuyên tâm tích đức tu thiện mà chưa được giải thoát khỏi luân hồi đau khổi, Ngài nguyện chưa thành Phật, Hạnh nguyện của Bồ tát trên nguyện thành Phật, dưới nguyện hóa độ chúng sinh vô cầu.
 

Nay thanh niên phật tử trì chú Đại Bi, ngõ hầu nuôi lớn tâm từ lớn dần và sống mãi bên nhân sinh để ban vui cứu khổ, nương theo hạnh nguyện và thần lực gia trì của Bồ Tát. Đêm tụng kinh Pháp Hoa thấy Phật đà và ta lòng dạt dào hạnh phúc rực ánh sáng Diệu Pháp Như Lai, đêm tụng kinh Pháp Hoa, thấy vang động tinh hà, địa cầu vừa tỉnh thức, lòng đất bỗng đơm hoa, đêm tụng kinh Pháp Hoa không dám khinh xuất người, biết người sẽ thành Phật, tâm Phật trong tâm ta.

Sau 3 lần tiếng hải triều âm vang vọng danh hiệu “Viên Thông Giáo chủ Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu khổ Cứu nạn Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ tát”, đèn trong nhà Tổ tắt hết, chỉ còn ánh nến lung linh trên bàn thờ, từ chữ Vạn 2 bên ban thờ, và từ những ngọn nến trong cả đạo tràng. Trong ánh nến lung linh soi tỏ trước Tâm, Phật tử thiền hành, nhiễu Phật 3 vòng cùng tiếng niệm “Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát”, tiếng niệm thiết tha như tiếng con thơ gọi mẹ. Bồ tát luôn thương mọi loài như con, con mà nhớ mẹ, mẹ đâu xa vời.

Thấp thoáng trong những bước đi thảnh thơi, điềm đạm, những hồi ức từ thời Phật tại thế: Tôn Giả Ananda là một thị giả trong 25 năm cuối đời của Đức Phật, không có một buổi tối nào mà Tôn Giả Ananda không làm một việc đó là một tay cầm đuốc và một tay cầm cây gậy đi chung quanh am thất của Đức Phật ba vòng, đi xem có cái gì cần phải làm mà chưa làm và đi xem cũng để nói lên sự quan tâm của mình đối với Đức Phật. Ngày hôm nay chúng ta có dịp nào đó để đi chung quanh giác linh Bồ tát Quán Thế Âm để chúng ta cảm nhận rằng Chư Phật và Bồ tát đã cho chúng ta thật nhiều và cho dù chúng ta là người sanh sau đẻ muộn không cùng thời với Đức Phật nhưng cũng có nghĩa cử để cảm niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát.

 

Khóa lễ hoàn mãn, toàn thể CLB ngồi vòng tròn lại với nhau, để cùng nhau phát lộc cho các thành viên. Toàn thể đại chúng ngồi lại với nhau, cùng thưởng thức những giai điệu cải lương ngọt ngào cúng dường Bồ tát Quán Thế Âm của phật tử Thanh Quang và bạn....

Trên bước chân về nhà, dư vị còn đọng lại trong tâm mỗi người con Phật là niềm hỷ lạc và đức tin ngày thêm tăng trưởng vào Tam Bảo, để từ đó nương theo đó mà sống an lạc hơn, bao dung hơn. Để trong cuộc sống, mỗi người thanh niên yêu mến đạo Phật sẽ luôn cười với nhau, vì cười được với nhau là cho nhau tin yêu, hoan hỷ và cảm thông, đó cũng là bố thí vô úy. Bên cạnh đó Phật tử cùng khuyến khích nhau làm việc thiện, và chia sẻ cho nhau những kiến thức Phật Pháp, đó là một phần của Pháp thí. Phật tử nguyện học theo hạnh Bố thí cao cả của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Xin giới thiệu chùm ảnh của CLB TTN Phật tử Quán Sứ tại buổi lễ
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin: Diệu Hòa, Ảnh: Bằng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm