Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/02/2022, 16:38 PM

Hà Nội: Cụ bà gần trăm tuổi ở Hà Nội xin hiến chùa cho làng

Cụ Nguyễn Thị Hào (sinh năm 1928, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, HN), pháp danh Đàm Hương, vừa có đơn gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Hà Nội; Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Hà Đông, TP Hà Nội và chính quyền các cấp xin được cúng tặng ngôi chùa cả đời.

screenshot_1645068565-640x438

Cụ bà gần trăm tuổi ở quận Hà Đông (TP Hà Nội) viết đơn xin cúng ngôi chùa cả đời phát tâm xây dựng cho nhân dân và xin thỉnh sư về chăm lo hương khói cho chùa.

Cụ Nguyễn Thị Hào (sinh năm 1928, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội), pháp danh Đàm Hương, vừa có đơn gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Hà Nội; Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Hà Đông, TP Hà Nội và chính quyền các cấp xin được cúng tặng ngôi chùa cả đời phát tâm xây dựng cho nhân dân hương khói, thờ tự.

Cụ Hào nhiều năm qua an trú, tu hành và trông nom chùa Cảnh Linh, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Theo cụ Hào, chùa Cảnh Linh cổ xưa gọi là chùa Chợ ngũ thôn. Sau quá trình bị thời gian phá hủy, từ những năm 1970, cụ Hào xuống trông nom, vun gạch, đắp đất, trồng cây, tu tạo chùa.

Đến năm 1981, cụ xin chính quyền và cơ quan chức năng cho phép làm chùa, đúc chuông, tô tượng hợp lệ, nhân dân không phải đóng góp và từ cụ được giao giấy tờ quản chùa từ đó tới nay.

Năm 2007, cụ Hào và nhân dân đón một nhà sư tăng về ở chùa để trụ trì nhưng không được Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Hà Đông đồng ý do không đủ tiêu chuẩn để làm trụ trì theo quy định. Sau đó, vị tăng này đã phải rời đi, cụ Hào tiếp tục nhang khói, thờ Phật.

cu-ba-gan-tram-tuoi-o-ha-noi-xin-hien-chua-cho-nhan-dan-5-1

“Từ khi tôi tu tạo, chỉnh trang, quản lý chùa Cảnh Linh đến nay, chùa vẫn chưa có tên trong Giáo hội Phật giáo, không có sư trụ trì để sớm hôm thiêu hương phụng Phật; nhân dân – Phật tử không có người giáo hóa để làm lành, tránh dữ, bỏ vọng về chân; chỉ có tôi cùng các Phật tử trông nom, hương khói.

Năm nay tôi đã 95 tuổi, sức khỏe suy giảm, không thể hàng ngày thiêu hương phụng sự Phật, phục vụ nhân dân, Phật tử. Tôi làm đơn này xin được cúng chùa Cảnh Linh về Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông, TP Hà Nội, để Giáo hội quản lý.

Tôi xin bàn giao toàn bộ tài sản, đất đai của chùa Cảnh Linh cho Giáo hội quản lý, để Giáo hội giao sư trụ trì trông nom” – lá đơn của cụ Hào viết.

Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông cho biết, ban trị sự đã nắm bắt được tâm nguyện của cụ Hào và đã hướng dẫn các thủ tục cho cụ. Theo đúng quy định trong hồ sơ, chính quyền địa phương phải xác nhận vào đơn hiến chùa thể hiện nguyện vọng của cụ Hào thì Giáo hội Phật giáo mới hoan hỷ làm các bước để tiếp nhận chùa.

screenshot_1645068551

Quận Hà Đông giao Phòng Văn hóa thông tin của Quận chủ trì, hướng dẫn thủ tục để các bên thực hiện

Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông xác nhận, chùa Cảnh Linh chưa có tên trong Giáo hội Phật giáo , vẫn là chùa tư nhân nên mọi việc diễn ra trong chùa có vấn đề gì thì người quản lý chùa và chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông cũng hoan hỷ tiếp nhận chùa để trông nom theo nguyện vọng của cụ Hào để truyền đạo theo đúng đường lối của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhưng để tiếp nhận, chính quyền phải xác nhận đơn nguyện vọng của cụ Hào và xin ý kiến của Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông.

Theo con cháu cụ Hào, gia đình cũng mong cụ hiến chùa trong thời gian sớm nhất để cụ khỏi lo nghĩ. Vì sức khỏe yếu, sau khi đi viện, cụ được gia đình đưa về nhà để tiện chăm sóc.

Tuy nhiên, điều khiến cụ Hào đau đáu là chính quyền phường Đồng Mai vẫn chưa có xác nhận để tâm nguyện của cụ được hoàn thành.

Từ cuối năm 2021, một cuộc họp giữa chính quyền P.Đồng Mai và đại diện Chi bộ, Tổ trưởng 9 tổ dân phố P.Đồng Mai đã được diễn ra. Lãnh đạo phường Đồng Mai cho biết, chỉ cần hơn nửa số thành viên tham dự cuộc họp thông qua, UBND phường sẽ xác nhận vào đơn xin cúng chùa của cụ Hào.

Gần như đa số thành viên tham gia cuộc họp đồng thuận với nguyện vọng của cụ Hào.

Chủ tịch quận Hà Đông, bà Cấn Thị Việt Hà cho biết, đã nắm bắt được nguyện vọng của cụ. UBND quận Hà Đông đang giao Phòng Văn hóa và Thông tin Quận chủ trì, làm việc với các bên liên quan để hướng dẫn, tiếp nhận theo đúng quy định pháp luật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm