Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/04/2015, 08:02 AM

Hà Nội: Đại pháp hội hộ quốc tiêu tai và tế lễ Tổ tiên tại chùa Đại Từ Ân

Hướng về ngày Quốc lễ của dân tộc Việt Nam ngày giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 40 năm ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, ngày 30/02/Ất Mùi (18/04/2015) Tịnh độ đạo tràng thành kính tổ chức Đại pháp hội hộ quốc tiêu tai và tế lễ tổ tiên tại chùa Đại Từ Ân – huyện Đan Phượng Tp.Hà Nội cùng với sự tham dự của Chư tôn thiền đức, quý vị đại biểu và hàng nghìn nhân dân Phật tử cùng các tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang, các cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Việt Nam.          

Đại pháp hội đã sắm sửa lễ nghi, thiết lập trai đàn thành tâm cúng dường lên mười phương chư Phật, cùng các vị Thánh hiền Tăng để cúng lễ Tổ Tiên. Pháp hội nhằm cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
 
TT.Thích Tiến Đạt đã nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có đạo lý uống nước nhớ nguồn, Tổ tiên ta đã từng dạy “Cây phải có gốc, nước phải có nguồn, con người phải có Tổ tông”. Cả dân tộc Việt Nam đều có chung Quốc tổ và Quốc mẫu do vậy tất cả con người Việt Nam chúng ta đều là anh em một nhà cùng chung dòng máu lạc hồng. 

Pháp hội hộ quốc tiêu tai chính là bổn nguyện Phật pháp và cũng chính là hướng nguyện của những người con Phật trong Tịnh độ Đạo tràng, với tinh thần tri ân, báo ân tưởng niệm Tổ tiên hướng đến các ngày lễ lớn của cả dân tộc nhằm giáo dục lòng hiếu đạo nêu cao tinh thần văn hóa dân tộc  giúp cho mọi người cùng sống thiện hơn,  tốt hơn cùng nhìn lại cội gốc của mình nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam . Thượng tọa cũng hy vọng rằng với mục đích và ý nghĩa của Pháp hội đã xác định sẽ được thành tựu viên mãn.
 
Ban đạo từ tại Pháp hội, HT.Thích Bảo Nghiêm khẳng định mục đích của Pháp hội nhằm cầu nguyện cho đất nước được thái bình, nhân dân được an lành hạnh phúc. Pháp hội hôm nay đã ứng với 04 câu kệ trong kinh Pháp cú của Đức Phật: “Hạnh phúc thay đức Phật ra đời, Hạnh phúc thay giáo pháp cao minh, Hạnh phúc thay Tăng già hòa hợp”, bốn yếu tố đó Pháp hội của Tịnh độ đạo tràng đã được thừa hưởng trong ngày hôm nay.

Hòa thượng cũng đã nhấn mạnh Pháp của đức Phật nhằm mục đích đưa con người trở về hướng thiện, trở về bản chất chân thực của con người, Chúng ta tu tập ngày hôm nay không ngoài mục đích học giáo lý của đức Phật nhằm mang lại hòa bình cho nhân gian, nêu cao tinh thần tri ân và báo ân đối với Tổ tiên. Hòa thượng khuyên răn đại chúng phải luôn sống an trú trong chính niệm có như vậy ở nơi đâu chúng ta cũng được an lạc và hạnh phúc.

Nhân dịp này Hòa thượng đã tán thán công đức  tu tập nghiêm mật của Tịnh độ đạo tràng trong những ngày qua. Ghi nhận công đức của Pháp hội đã tổ chức cúng lễ cầu siêu cho các bậc vua Hùng, những người có công xây dựng Tổ quốc. Đặc biệt là nghi lễ dâng lục cúng của chương trình được diễn ra vô cùng đặc sắc kết hợp giữa đạo và đời, toàn thể đạo tràng đã trang nghiêm thành tâm kính dâng hương, hoa, đăng, trà, quả, thực cúng lễ Tổ tiên.

Tại Pháp hội, Chư tôn đức và đại chúng đã tham gia nghi thức tế Tổ với các phần múa sênh tiền trống, chư tôn đức dâng hương, dâng lục cúng, đọc chúc văn và lễ tạ. Pháp hội diễn ra trong 3 ngày từ 17 -19 tháng 4, mỗi ngày có 3 thời cúng diễn ra từ sáng tới chiều.

Nhân dịp này, Ban tổ chức Đại pháp hội hộ đã trao 100 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đan Phượng.
 
 
 
 
 
 
 
 
 Trung tướng Nguyễn Phúc Thanh – Nguyên ủy viên T.Ư Đảng- nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi lễ
 
 Chư tôn đức cử hành nghi thức niêm hương
 
 
 

 
 
 
 Chư tôn đức trao quà từ thiện
 
 
 Văn chúc  Đại pháp hội hộ quốc tiêu tai và tế lễ tổ tiên
 
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm