Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/10/2015, 14:13 PM

Hà Nội: Giáo hội thảo luận việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu

Sáng nay ngày 11/9/Ất Mùi (23/10/2015) Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN đã tiếp đoàn Ủy ban T.Ư MTTQVN bàn về chương trình  phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQVN, Bộ Tài nguyên Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đón tiếp đoàn có HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Tùng đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, chư tôn đức Lãnh đạo Văn phòng Giáo hội.

Đoàn đến trao đổi và làm việc có ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN; ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng BTG Ủy Ban T.Ư MTTQVN, đại diện lãnh đạo tổ chức hỗ trợ Bắc Âu.
Ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc chư tôn đức đã được nghe bản báo cáo dự thảo lần 2  bàn về chương trình  phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQVN, Bộ Tài nguyên Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm các nội dung cơ bản:

Tình hình chung về ô nhiễm, suy thoái mội trường và biển đổi khí hậu trên thế giới và ở Việt Nam: Nhiều nghiên cứu đã khẳng định Việt Nam là một trong 5 nước đang và sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Trên thực tế, những nhận định, dự đoán này đã trở thành những vấn đề để hiện thực của tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu đến Việt Nam.

Chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Vai trò, nhiệm vụ của các tôn giáo trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo vệ môi trường là  một trong những vấn đề sống còn của nhân loại; là nhân tố bảo đảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân; góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, anh ninh quốc gia và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế cả nước ta…
Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng BTG Ủy ban T.Ư MTTQVN đọc bản Dự thảo chương trình
Vai trò, nhiệm vụ và những đóng góp của các tôn giáo trong những năm qua trong việc tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội và phát triển cộng đồng, trong đó có các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: Các tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam luôn lấy con người làm trung tâm, thông qua tôn chỉ hoạt động, giáo lý, giáo luật để giáo huấn tín đồ mở rộng tình thương yêu, sống từ bi, vị tha bác ái, bao dung,hòa hợp đoàn kết và tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, vươn tới cái chân – thiện – mỹ. Các tôn giáo đã kêu gọi tín đồ bảo vệ sự cân bằng, hài hòa sinh thái chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình, gia đình và xã hội.

Cam kết chung của các tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu:  Lãnh đạo của 41 tổ chức thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam sẽ cùng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với tác động của vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu trên trái đất đối với cuộc sống của con người và muôn loài.
 
Trách nhiệm của Ủy ban T.Ư MTTQVN, Bộ Tài nguyên Môi trường trong việc phối hợp, hướng dẫm, giúp đỡ, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong giao đoạn 2015 - 2020, NCA Việt Nam (Tổ chức hỗ trợ Bắc Âu) cam kết thông qua vai trò chủ trì, điều phối của UB T.Ư MTTQVN. Mà trực tiếp là Ban Tôn giáo của Ủy Ban MTTQVN sẽ phối hợp và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của các tôn giáo, tập trung vào việc xây năng lực nhằm quản lý các hoạt động và hỗ trợ xây dựng mô hình điểm của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chương trình  phối hợp giữa Ban TT Ủy ban T.Ư MTTQVN, Bộ tài Nguyên Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một chương trình phối hợp rất thiết thực và mang nhiều lợi ích. Bản Dự thảo đã được trình bày rất logic từ tình hình chung về sự ô nhiễm sự suy thoái của khí hậu dẫn đến chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước. Chúng ta phải cùng chung tay phải nỗ lực để bảo vệ môi trường. Thông qua việc phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các tôn giáo.

 
Tại buổi làm việc, thay mặt Giáo hội, Hòa thượng Thích Gia Quang đã phát biểu đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện  bảng Dự thảo lần 2 về việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu. Dự kiến chương trình lễ ký kết giữa Ban TT Ủy ban T.Ư MTTQVN, Bộ tài Nguyên Môi trường với các tôn giáo sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2015.
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Xem thêm