Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/05/2018, 10:46 AM

Hà Nội: Giáo hội trang nghiêm tổ chức lễ Phật Đản tại chùa Quán Sứ PL.2562

Sáng ngày 15/04/Mậu Tuất (29/05/2018), tại chùa Quán Sứ, trụ sở T.Ư GHPGVN, đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ kính mừng Phật Đản PL.2562 - DL.2018.

Khi phố phường Hà Nội thắp lửa đỏ rực bởi phượng vĩ chan hòa và tím ngăn ngắt sắc bằng lăng nhẹ dịu, đó là khi mùa hạ chính thức đặt những bước chân đầu tiên, thật khẽ; cũng đồng thời báo hiệu một mốc thời gian khiến tất cả phật tử chúng ta háo hức chờ mong, đón đợi… Xuân qua hè tới, mùa của rộn rã niềm vui và rưng rưng niềm xúc động: Mùa Phật Đản, lại về! 
 
Sáng ngày 15/04/Mậu Tuất (29/05/2018), tại chùa Quán Sứ, trụ sở T.Ư GHPGVN đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ kính mừng Phật Đản PL.2562 – DL.2018.

Đại lễ diễn ra dưới sự chứng dự của HT.Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký HĐCM GHPGVN; cùng Chư tôn đức HĐCM, Chư tôn đức HĐTS T.Ư GHPGVN và đông đảo phật tử.
 
Buổi lễ còn vinh dự tiếp ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo cấp cao các Bộ, Ban ngành T.Ư và sự hiện diện của Đại sứ các nước Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc…

Ngày Phật Đản năm nay là sự kiện đại hy hữu cách đây 2562 năm, đấng Đại hùng Đại lực Đại từ bi Thích Ca Mâu Ni xuất hiện ở thế gian, nơi vườn Lâm Tỳ Ni lịch sử nhằm “Khai thị ngộ nhập Phật tri kiến”, tỏa rạng ánh sáng từ bi, trí tuệ khắp muôn nơi, chỉ cho chúng sinh con đường trở về bản tâm thanh tịnh, hướng đến đời sống chân - thiện - mỹ và giải thoát, giác ngộ.

Mùa Phật Đản Vesak thiêng liêng PL.2562 - DL.2018 lại trở về rộn ràng trong không khí hòa hợp của tăng ni và phật tử, hướng đến kỷ niệm 1000 năm ngày viên tịch của Thiền sư Vạn Hạnh; đồng thời cũng chuẩn bị Đại lễ kỷ niệm 710 năm ngày Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, vị sơ Tổ khai sáng nền Phật giáo Trúc Lâm với tư tưởng hào quang đồng trần, đưa đạo vào đời, lấy đời phát triển đạo tiêu biểu của tinh thần nhập thế Phật giáo Việt Nam và lễ kỷ niệm 55 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị Pháp thiêu thân trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc thống nhất Tổ quốc. Đó chính là những di sản vô giá của Phật giáo Việt Nam được lịch sử khắc sâu ghi nhớ để lại muôn đời cho hậu thế noi theo.
 
Điều này đã được đức Pháp chủ GHPGVN gửi gắm trong Thông điệp Phật Đản PL.2562, do HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN, tuyên đọc mở đầu Đại lễ. 
HT.Thích Gia Quang tuyên đọc Diễn văn Phật Đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN
Kỷ niệm sự kiện Đản sinh của đức Từ phụ cũng là dịp chúng ta lắng lòng nhớ lời dạy của Ngài: “Có Niết bàn, có con đường đưa đến Niết bàn và Ta là người chỉ đường”. 

Mừng Phật Đản thiêng liêng ngàn thiên kỷ
Ánh đạo vàng chiếu rọi khắp trần gian
Đưa chúng sinh hòa ánh đạo huy hoàng
Mong không ai còn lầm đường lạc lối

Thế giới quan Phật giáo cũng chỉ ra rằng: Tâm bình thì thế giới bình. Chỉ có thể giải quyết tận gốc rễ các khủng hoảng từ chính nội tâm của mỗi con người chúng ta. Một quốc gia sẽ phát triển thịnh vượng, bền vững khi mỗi người dân trong quốc gia đó sống không vị kỷ, không đặt kể cả lợi ích của một nhóm nhỏ trong xã hội lên trên lợi ích của toàn dân. 

Phát huy những thành quả đã đạt được, Chư tôn đức tăng ni luôn nỗ lực tinh tấn tu học, nỗ lực trong tu tập Giới - Định - Tuệ thông qua Bát Chính Đạo. Tăng, ni GHPGVN sẽ phấn đấu làm tốt sứ mạng hoằng dương Chính pháp, đem đạo thấm sâu vào đời sống nhân dân, đoàn kết hòa hợp vì phật sự chung, vì lợi ích của dân tộc và sự nghiệp phục vụ chúng sinh để có được cuộc sống an lạc, hạnh phúc. 
 
Tại buổi lễ, ông Trương Hòa Bình phát biểu: Ghi nhận sự đóng góp to lớn của Phật giáo Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử đất nước. Phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần “hộ quốc an dân”, GHPGVN đã không ngừng vươn lên, từng bước củng cố, phát triển lớn mạnh về mọi mặt hoạt động, thể hiện sự hòa hợp, đoàn kết, thống nhất, giữ gìn và tiếp tục phát huy tinh thần gắn bó với dân tộc.

Với tinh thần kỷ niệm ngày Phật Đản hôm nay, phát huy truyền thống của Phật giáo Việt Nam, với trí tuệ Phật giáo, với tinh thần đoàn kết lục hòa của tăng ni, phật tử, với đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, ông Trương Hòa Bình tin tưởng GHPGVN sẽ tiếp tục hạnh nguyện nhập thế, lấy việc phục vụ chúng sinh, ích đạo lợi đời làm phương hướng tu hành; khẳng định và xiển dương những giá trị ưu việt của tôn giáo hòa bình, để xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của tăng ni, phật tử nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. GHPGVN tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa phật tử kiều bào, các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài hướng về, chung tay cùng ngôi nhà chung GHPGVN góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam thân yêu.
                               TT.Thích Đức Thiện phát biểu cảm tạ
       Ông Trương Hòa Bình trao tặng lẵng hoa chúc mừng tới GHPGVN
 Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UB T.Ư MTTQVN chúc mừng
 
 
Kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức và các vị Đại biểu, cùng đông đảo tăng ni, phật tử đã tham dự lễ dâng hương kính mừng Phật Đản, cử hành nghi lễ tắm tượng Phật truyền thống với ý nghĩa sâu sắc: Tắm tượng Phật là một cơ hội quý giá để hành giả thực tập nếp sống chánh niệm, trau dồi lòng khiêm cung, hướng tâm nhiệt thành đến đức Phật. Hay nói cách khác, dâng hoa và nước chỉ là hình thức bên ngoài, hàm chứa trong đó là bài học ý nhị mà đức Thế Tôn truyền trao: Phật tính vốn luôn hằng hữu trong mỗi chúng sinh nhưng lại bị bụi bặm của phiền não, tham sân che lấp. Nên mỗi dịp Phật Đản, mỗi lần tắm tượng Phật là cơ hội chúng ta tìm lại tự tính thanh tịnh bên trong mỗi người. Phải dùng hoa trí tuệ, hương thơm đức hạnh qua dòng nước từ bi gột rửa tâm mình để Phật tính hiển lộ. Đó mới là ý nghĩa thực sự của lễ tắm tượng Phật.
         Thả bóng bay và chim bồ câu, nguyện cầu thế giới hòa bình, đất nước thịnh vượng

Đại lễ Phật Đản PL.2562 - DL.2018 khép lại trong niềm hoan hỷ ngập tràn của hết thảy người dân có mặt tại chùa Quán Sứ.

Tin: Kim Tâm, ảnh: Anh Minh 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm