Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 09/03/2014, 01:33 AM

Hà Nội: Giao lưu "Phật giáo và nữ phật tử"

Nhân dịp 8/3/2014 kỉ kiệm 105 năm ngày Quốc Tế Phụ Nữ CLB thanh niên Phật tử Quán Sứ đã long trọng tổ chức chương trình giao lưu “Phật giáo và nữ phật tử”.

Chương trình ý nghĩa tôn vinh những người con gái của đức Phật, với sự quang lâm chứng minh của chư Tôn Đức: HT.Thích Thanh Hưng – Phó Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư và Quý Chư tôn đức, đại diện phật tử tham dự.
 

Mở đầu chương trình, cư sĩ Diệu Nhân đã dâng lời tác bạch lên chư Tôn Đức và lời cảm niệm cùng đại chúng nhân dịp 8/3 :

“Chúng con rất tự hào được là người nữ Phật tử, được may mắn có phúc lành được tham gia sinh hoạt và đóng góp tại các Phật sự của Giáo hội Phật giáo VN. Nhìn lại quãng đường hơn 30 năm phụng sự Đạo Pháp, bản thân con có nguyện vọng mong muốn được đem Trí tuệ của mình công đức cúng dường ngôi Tam Bảo, giúp Giáo hội ngày càng huy hoàng vững mạnh. Nhưng đôi lúc chính bản thân con cũng có cảm nhận rằng, dù có cố gắng như thế nào đi chăng nữa, chúng con vẫn là thân phận người phụ nữ, không biết kiếp nào sẽ được thành tựu Phật sự.

Song, với tâm huyết nỗ lực và niềm tin vào sự màu nhiệm vi diệu của đức Phật , điều đó giúp con có được ngày hôm nay, đó là duyên lành thành tựu nương theo ơn đức cao dày của chư Tôn Đức quang lâm buổi lễ hôm nay, các quý Thầy là những người Thày khả kính, sáng suốt, giàu tình thương, luôn quan tâm giáo hóa cho nữ Phật tử chúng con vững bước trên con đường hộ trì Chính Pháp. Chúng con suốt đời ghi nhận ơn đức và thành kính tri ân”.

 

Phật giáo đề cao sự bình đẳng dành cho nữ phật tử hàng ngàn năm nay, cũng như đã taoaj nhiều phương diện để nữ Phật tử phát huy nguồn lực dồi dào của họ, mà từ lâu đã bị xã hội chèn ép.

Phụ nữ ngoài thiên chức làm vợ, làm mẹ, đồng thời người phụ nữ đóng góp cho xã hội nhiều thành tựu đáng kể. Nhiều người làm nguyên thủ quốc gia, nhà chính trị, tri thức, doanh nhân, nghệ sĩ; họ có địa vị xứng đáng để đóng góp trí  tuệ cho xã hội.

Trong đạo Pháp, họ là những vị Hộ Pháp trợ duyên cho các vị thành tựu sự nghiệp hoằng dương chính Pháp, rất nhiều nữ phật tử đóng góp công đức trùng tu chùa chiền, tham gia công tác xã hội, giúp cho sự nghiệp ích đạo lợi đời. Điều đó khẳng định Trí tuệ – đức hạnh của người phụ nữ không thua kém nam giới”.

Biểu tượng về hạnh nguyện của người nữ phật tử điển hình của đức Phật là tấm gương sáng cho chúng con noi theo; như nữ tín chủ Sujata – người đã cúng dường bát sữa lên đức Phật, ngõ hầu Ngài có thêm sức khỏe để tu chứng Phật quả; và bà tín chủ Visakha; họ đều là những người hộ trì Phật Pháp đủ những sự cao đẹp, họ đều là những người tài năng đức hạnh, xinh đẹp, có danh tiếng, có gia đình hạnh phúc, được mọi người yêu kính; không những thế, họ còn là những nữ tín chủ trung kiên của Phật giáo từ thời Phật tại thế.

Tên tuổi của những nữ phật tử được biết đến không phải là sự giàu sang, sắc đẹp, thông minh, tài năng, sở dĩ tên tuổi của họ được tôn vinh lưu danh trong sử sách muôn đời, là nhờ Thiện Tâm, và những gì họ nhất tâm hộ trì Phật Pháp.

Với tâm huyết và đức tin đối với Phật Pháp, thay mặt nữ phật tử, chúng con xin thành kính tri ân và phát nguyện công đức, sẽ mãi là những người nữ phật tử hữu ích, suốt đời phụng sự cho sự nghiệp ích đạo lợi đời”.

 

Đáp lại lời cảm niệm và lời chúc chân thành của nữ cư sĩ, Ban chủ nhiệm CLB có lẵng hoa tươi thắm kính tặng nữ cư sĩ Diệu Nhân, tỏ lòng biết ơn người mẹ tinh thần đã và đang đỡ đầu cho thanh niên phật tử, trong tràng pháo tay hoan hỷ của đại chúng.
 

Thượng tọa Thích Thanh Huân đại diện chư Tôn Đức chứng minh đã có đôi lời chia sẻ cùng đại chúng. Thầy tán tán công đức của nam Phật tử đã thành tâm tổ chức lễ kỉ niệm ngày tôn vinh người con gái đức Phật, thể theo sự bình đẳng của tình Đạo vị. Thầy đề cao công đức cúng dường của nữ tín chủ Sujata đã trợ duyên cho đức Phật hồi phục sức khỏe và tìm lại con đường Trung đạo dẫn đến Giác Ngộ sau 6 năm tu khổ hạnh, 6 sáu năm khổ hạnh là một điều hiếm có ở các vị Giáo chủ khác. Đó là sự kiện tuyệt vời đánh dấu một kỷ nguyên sáng ngời trí tuệ và từ bi của nhân loại vì được sống trong giáo Pháp của Ngài.

Buổi lễ tôn vinh người con gái đức Phật không chỉ dừng lại ở những lời cảm niệm, tán dương công đức của những nữ phật tử xuất sắc nhất của đức Phật; mà còn được tiếp nối trong niềm hỷ lạc càng lúc càng lan tỏa tròn đầy trong trò chơi bốc thăm để trao quà tặng cho nữ phật tử trong đại chúng.

 
 

Cơ cấu quà tặng bốc thăm bao gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích, mỗi phần quà gồm 1 bức tranh vẽ nàng Sujata cúng dàng đức Phật và 2 cuốn sách kinh và một bông hồng tươi đẹp.

Trò chơi tạo nên không khí thân tình tràn đầy tiếng cười, với sự dẫn chương trình vui nhộn, biến tấu của MC Tiến Bình, đã ứng phó tài tình với những tình huống hài hước của trò chơi bốc thăm đầy bất ngờ.
 

Trò chơi kết thúc đầy hỷ lạc trong sự bình đẳng của tình Đạo vị, 12 bạn nữ may mắn trúng giải bốc thăm với phần quà như thế nào, toàn bộ các bạn nữ Phật tử trong đại chúng cũng được nhận phần quà tương tự từ tay chư Tôn Đức ban phát cho.

Chương trình giao lưu “Phật giáo đối với phật tử” đã hoàn mãn đầy an lạc, để lại trong lòng các bạn trẻ niềm vui còn mãi khi được là những người con gái của đức Phật, qua đó đức tin và động lực bền vững hơn để tu tập và đóng góp cho sự nghiệp ích đạo lợi đời. Bởi mỗi người con gái của đức Phật là những bông sen xinh đẹp, hương của hoa bay theo chiều gió, hương của người đức hạnh bay ngược gió lan tỏa muôn phương.

XIn giới thiệu một số hình ảnh:
 
 MC Tiến Minh - Tiến Bình
 
 
 Các thành viên nam CLB gửi lời những lới chúc mừng 8/3  tới các bạn nữ trong CLB
 
 Chư tôn đức và cư sĩ Diệu Nhân trao quà tới các thành viên đoạt giải
 
 
 

Cẩm Vân - Diệu Hòa

TIN, BÀI LIÊN QUAN


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm