Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/07/2014, 11:17 AM

Hà Nội: Giao lưu và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh

Chiều ngày 23/07/2014, Quỹ Hỗ trợ Nhân đạo Sen Hồng phối hợp với thiền tôn Phật Quang (Bà Rịa Vũng Tàu) do TT.Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN làm Trưởng đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giao lưu tại Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ em khuyết tật (huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội) nhằm sẻ chia, đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh.

Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ em khuyết tật có những chức năng nuôi dưỡng người già cô đơn, trẻ em tàn tật và trẻ em bị bỏ rơi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng 330 đối tượng và có 83 cán bộ công nhân viên. Trong đó, 170 đối tượng là người già cô đơn và tàn tật; 30 đối tượng bị bại liệt không thể tự phục vụ; 145 trẻ tàn tật. Trẻ từ 2 đến 16 tuổi thì có 80 trẻ bị bại não và bị di chứng của căn bệnh này, rồi còn bệnh đao và các bệnh khác; 30 em bị bỏ rơi dưới 2 tuổi được tiếp nhận từ các trạm xá, bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhất là bệnh viện Phụ sản và bệnh viện Nhi Trung ương.
 
Trung tâm đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của thành phố Hà Nội với nguồn kinh phí nuôi dưỡng đối với trẻ tàn tật là 875 nghìn đồng/tháng; người già cô đơn, tàn tật là 700 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, giá cả leo thang cộng với việc nhiều người mắc bệnh nặng, tốn kém tiền thuốc men nên dù đã được hỗ trợ nhưng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc của Trung tâm còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là đối với các trang thiết bị phục vụ và chế độ dinh dưỡng cho các cháu còn thiếu thốn. Do vậy, việc tổ chức trao quà của các nhà hảo tâm đến với những người kém may mắn ở Trung tâm trong thời điểm này là một việc làm hết sức đáng quý và kịp thời.
 
Tham gia buổi phát quà tại Trung tâm có đại diện của chùa Phật Quang TT.Thích Chân Quang – viện chủ thiền tôn Phật Quang (Bà Rịa Vũng Tàu); Sư cô TN.Tường Phổ - Tổng Đạo tràng Phật Quang; cùng Chư tôn đức tăng, ni của bổn tự; các phật tử  đạo tràng Phật Hạnh (Hà Nội) và Chúng thanh niên phật tử Phật Quang Hà Nội.

Về phía Quỹ Hỗ trợ Nhân đạo Sen Hồng có bà Tạ Thị Loan - Phó Giám đốc Thường trực Quỹ Hỗ trợ Nhân đạo Sen Hồng Việt Nam; ông Nguyễn Văn Cừ - Phó Giám đốc cùng các phật tử Hưng Yên đại diện là ông Bùi Đình Trung.

Đại diện của Trung tâm có ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm, ngoài ra còn có nhiều cán bộ, công nhân viên và những cụ già, em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.
 
 
 
Mở đầu chương trình giao lưu là những tiết mục văn nghệ “Cây nhà lá vườn” đến từ đạo tràng Phật Hạnh do Phật tử Thu Trang biểu diễn cùng với các em của Trung tâm. Các em dù với ngoại hình “lạ”, hay khuyết tật thì vẫn luôn sống rất lạc quan, cố gắng vượt qua mặc cảm khiếm khuyết để hòa nhập vào cộng đồng, tự tin cất tiếng hát cho bao người nghe. Có em hát rất hay, bài hát GẶP MẸ TRONG MƠ, em hát bằng chính con tim, bằng chính nỗi nhớ da diết và ước mơ được gặp người mẹ đã rời xa em từ lâu lắm rồi, đã khiến người nghe đắng lòng “Thương quá! Những mảnh đời bất hạnh”. 

Phần kế của chương trình giao lưu là phát biểu của ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm, ông đã thay mặt các cụ già, em nhỏ của Trung tâm chân thành gửi lời cảm ơn đến những nhà hảo tâm rằng “Hôm nay Trung tâm rất vui mừng được đón TT.Thích Chân Quang cùng các phật tử đến thăm và tặng quà. Đồng thời cũng vui mừng khi nhận được sự quan tâm từ quỹ Hỗ trợ Nhân đạo Sen Hồng"
 
 
 
Trong chương trình này, các phật tử  đạo tràng Phật Hạnh (thuộc Tổng Đạo tràng Phật Quang) đã ủng hộ 20 triệu đồng.

Có mặt tại buổi giao lưu, chứng kiến sự bất hạnh, sự khó khăn, thiếu thốn của các cụ già, các em nhỏ tại Tung tâm, TT.Thích Chân Quang đã không khỏi xúc động và thốt lên rằng “Thế giới này thực sự bất toàn, không có hoàn hảo và chúng ta coi vậy chứ mình vẫn còn hạnh phúc”. Tại đây, Thượng tọa đã chia sẻ rất nhiều điều với những người hiện có mặt, nhất là với những nhà hảo tâm, với những người may mắn. 
 
 
 
Đồng thời, Thượng tọa cũng khẳng định có 2 điều làm cho ta khốn đốn “Một là khi sinh ra bị mồ côi, không có người nuôi dưỡng, lúc đó ta bơ vơ, lạc lõng. Từng cái chân bước, từng thìa cơm, thậm chí từng hơi thở, giấc ngủ cũng cần được bao bọc, chứ ta không tự mình làm được. Vậy mà lúc đó ta không có người đáng lẽ là yêu thương ta nhất ở bên cạnh để hỗ trợ, giúp đỡ ta. Từ hơi thở đầu đời mà ta bị vắng thì nỗi đau đó lớn lắm. Thứ hai, khi về già, ta yếu, ta bệnh thì đáng lẽ phải được những người mà ta từng yêu thương, đỡ đần chăm sóc ta nhưng mà lại không được. Đây cũng là một nỗi đau”.

Còn điều không kém quan trọng là đối với việc giáo dục và nâng cao giá trị của những người có số phận bất hạnh trong Trung tâm, Thượng tọa nhấn mạnh “Vấn đề giáo dục này còn quan trọng hơn là việc nuôi ăn, nuôi ở cho các em. Bởi vì  “Nuôi các em mà để các em tồn tại đau khổ thế này thì chúng ta chưa xong trách nhiệm, mãi mãi các em chỉ là kẻ được thương hại, mãi mãi các em không nhận được sự tôn trọng của người khác thì ta vẫn chưa tròn trách nhiệm. Chúng ta phải làm như thế nào để nâng giá trị của em lên. Nếu ở ban đầu ta nhận trách nhiệm hỗ trợ và chăm sóc các em, để các em không khốn đốn thì ta đã là một tiếng nói của lương tâm dân tộc, lương tâm nhân  loại. Nếu ta còn nghĩ cách để nâng giá trị của các em lên thì ta là đỉnh cao của đạo đức xã hội ”. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì phải nhờ đến tâm linh và sự kiên nhẫn của những Cán bộ - Công nhân viên trong Trung tâm.

Thấu hiểu và cảm động trước công việc cao đẹp của những cán bộ, công nhân viên trong Trung tâm, Thượng tọa đã chia sẻ rằng: “Ta không cô đơn, trái đất này, thế giới này cũng không cô đơn vì có rất nhiều trái tim vị tha, nhân ái, tử tế. Ta không cô đơn vì khi ta mãi chạy theo cuộc đời của mình thì ở nơi góc trời nào đó có những người thay mặt ta để chăm lo cho những điều bất hạnh trong cuộc đời này và ta biết ơn họ”. 

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, bà Tạ Thị Loan - Phó Giám đốc Thường trực Quỹ Hỗ trợ Nhân đạo Sen Hồng Việt Nam đã thay mặt cho Ban Lãnh đạo khẳng định rằng: “Chúng ta muốn có một cuộc sống hạnh phúc, ấm no, chúng ta phải tự tạo cho mình những cơ hội kết nối yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ nhiều người. Chúng ta sẽ thấy vô cùng sung sướng, vô cùng tuyệt vời. Lúc nào trong Ban Lãnh đạo Hỗ trợ Nhân đạo Sen Hồng chúng tôi cũng nhắc nhở mình càng phải có nhận thức rõ hơn, có trách nhiệm hơn về công việc thiện nguyện này. Chúng tôi luôn tự nói với nhau rằng: Chúng ta chỉ là những kẻ ăn xin cho những người kém may mắn, không hơn”. 

Hy vọng chuyến thăm này sẽ mang lại cho những mảnh đời kém may mắn tại Trung tâm được niềm vui, niềm tin vào cuộc sống. Hy vọng họ cảm nhận được những quan tâm, tình yêu thương từ cộng đồng. Đồng thời nhận thấy Trung tâm cần lắm sự sẻ chia, cần những bàn tay nắm lấy bàn tay, giúp đỡ cho Trung tâm hoạt động tốt.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm