Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/09/2014, 08:50 AM

Hà Nội: Hội thảo “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam”

Trong 2 ngày 02 & 03/09/Giáp Ngọ (25 & 26/09/2014), tại khách sạn Candle Hà Nội, BTG Chính phủ phối hợp với phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế về tôn giáo với chủ đề “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam – Chia sẻ kinh nghiệm của châu Âu và Việt Nam trong việc đảm bảo tự do tôn giáo”.

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Dũng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Delphine Malard – Bí thư thứ nhất,Trưởng ban Chính trị, Báo chí và Thông tin của phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu là đại diện các cơ quan nhà nước, các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam và các diễn giả quốc tế. 

Đại diện GHPGVN tham dự hội thảo có HT.Thích Gia Quang; HT.Thích Bảo Nghiêm; HT.Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; HT.Đào Như - Trưởng BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ.

Hội thảo còn có sự tham dự của Đại biểu đại diện của các tôn giáo khác, tổ chức tôn giáo và các học giả nghiên cứu về tôn giáo ở trong và ngoài nước.
Chư tôn đức GHPGVN tham dự Hội thảo
Tại Hội thảo, các diễn giả trong nước và quốc tế trình bày 13 tham luận xoay quanh các vấn đề như: đánh giá những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo; vai trò của Nhà nước trong việc thực hiện khuôn khổ pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và cam kết của Việt Nam đối với quốc tế trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong lĩnh vực tự do tôn giáo.

Hội thảo còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề đa dạng tôn giáo và các mô hình thế tục ở châu Âu cũng như chỉ ra những nỗ lực của các nước thành viên Liên minh châu Âu trong việc bảo vệ và thúc đẩy tự do và các giá trị của tôn giáo. 

Tham dự Hội thảo, GHPGVN có 2 bài tham luận do HT.Đào Như và HT.Thích Gia Quang trình bày với các chủ đề “Phật giáo Nam tông trong ngôi nhà chung GHPGVN trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế” và “Đóng góp của Phật giáo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thông tin từ hội thảo cho biết hiện ở Việt Nam có khoảng 90% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó Phật giáo là tôn giáo có số lượng tín đồ theo đông nhất trong các tôn giáo đang có mặt tại Việt Nam với gần 11 triệu phật tử, 17 nghìn cơ sở thờ tự, gần 50 nghìn tăng, ni có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành cả nước.

Đại diện các tôn giáo như Công giáo, Tin lành, Cao đài, Phật giáo Hòa Hảo, Hồi giáo,.v.v. cũng đã có các tham luận về đời sống tôn giáo tại Việt Nam, quá trình phát triển và thực tế hoạt động. 
  
HT.Thích Gia Quang với tham luận “Đóng góp của Phật giáo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tại Hội thảo
 
Hội thảo quốc tế về tôn giáo với chủ đề “Tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam” đã tạo ra một diễn đàn cho các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ công chức, các nhà nghiên cứu Việt Nam và nước ngoài trao đổi thông tin về các vấn đề liên quan đến tôn giáo, mối quan hệ với xã hội và chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ và phát huy tự do tín ngưỡng và tôn giáo. 

Đặc biệt hội thảo cũng là cơ hội cho các nhà nghiên cứu, cán bộ Nhà nước từ Việt Nam và các nước khác, đại diện của Liên minh châu Âu, các nước thành viên liên minh châu Âu và bạn bè quốc tế thảo luận, chia sẻ quan điểm và tìm hiểu về đời sống và tự do tín ngưỡng tại Việt Nam.
Ông Phạm Dũng - Trưởng ban Tôn giáo Chính Phủ phát biểu khai mạc Hội thảo
Bà Delphine Malard – Bí thư thứ nhất Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu
Đại diện các tôn giáo tham dự Hội thảo
 
HT.Đào Như với tham luật “Phật giáo Nam tông trong ngôi nhà chung GHPGVN trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế”


Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm