Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/09/2014, 08:52 AM

Hà Nội: Hơn 1000 bạn trẻ về chùa Bồ Đề thực hành thiền

Chiều ngày 23/09/2014, TT.Thích Chân Quang đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật với Chúng thanh niên phật tử Phật Quang Hà Nội tại chùa Bồ Đề (Gia Lâm, Hà Nội) về chủ đề thiền định trong tu tập. 

Buổi nói chuyện đã thu hút sự tham gia của Sư thầy Thích Đàm Lan trụ trì chùa Bồ Đề cùng hơn 1000 thanh niên phật tử đến từ nhiều nơi ở các tỉnh miền Bắc. Nội dung buổi nói chuyện gồm hai vấn đề chính, đó là hướng dẫn phương pháp tọa thiền và vấn đáp do TT.Thích chân Quang chủ trì. 
 
 
Mở đầu, Thượng tọa đã giới thiệu về ý nghĩa, lợi ích của Thiền. Theo Thượng tọa, chúng ta là đệ tử Phật, cái quan trọng nhất là phải làm sao làm chủ được tâm hồn mình, nhiếp được tâm vào định. Đó là điều không thể thiếu đối với người đệ tử Phật. Cho nên, thiền định là một pháp môn bắt buộc các phật tử phải thực tập, và rèn luyện hằng ngày. Đồng thời, cái ý thức về thiền định, cái khát khao về thiền định, cái siêng năng, tinh tấn về thiền định phải là một cái tâm niệm khắc ghi và thúc đẩy trong tâm hồn chúng ta thành lẽ sống. Đó như là máu, là hơi thở… chúng ta không cho phép mình buông lơi và hời hợt với vấn đề này. Ngày nay, nhiều người khắp nơi trên thế giới, bất luận theo tôn giáo nào, họ đều ý thức được lợi ích của thiền định
 
 
Thiền giúp cho các phật tử có thể tĩnh tâm, tập trung trong việc học giáo lí của đức Phật. Tuy nhiên, để có thể thiền và chứng thiền là một việc rất khó. Có người thiền mất rất nhiều thời gian nhưng không thấy được chứng quả. Vì vậy, người phật tử khi thiền bắt buộc phải kiên trì.

Thượng tọa khẳng định “Thiền giúp chúng ta diệt trừ bản ngã”, đó là mục đích cuối cùng của đạo Phật. Tuy nhiên, trên con đường tu tập này, đạo đức của chúng ta dần tỏa ra từng ngày. Người mà chấp nhận được mục đích cuối cùng của đạo Phật thì đó là người có nhiều thiện căn.

Thượng tọa dạy rằng, nhiếp tâm trong thiền định là một việc rất quan trọng. Người có phước thì sẽ nhiếp tâm dễ hơn. Chính vì vậy, mọi người phải tích cực làm việc thiện để tích phước. Người trẻ càng phải làm việc thiện nhiều hơn và phải tích cực tìm ra việc thiện để làm. Chỉ có như vậy, phước của chúng ta mới tăng lên, việc thiền định của chúng ta mới sớm có kết quả. 

Tuy nhiên, cái phước cũng là cái khổ của người phật tử. Cái phước làm trang nghiêm thêm cho cái tôi của ta. Trong khi đạo Phật dạy ta phải biết diệt trừ cái tôi thì cái phước lại vực dậy, nâng cái tôi của ta lên.

Chính vì thế, người nào tu mà chưa diệt được hoàn toàn bản ngã thì khi có phước, sẽ sinh ra tự hào, kiêu mạn, thế là đạo đức ta đổ vỡ. Vì vậy, khi có phước thì ta phải diệt cái bản ngã cho nhanh, bằng không có ngày mình chết vì cái vinh quang này.

Ngược lại, chúng ta phải biết đi qua vinh quang, phải diệt trừ sạch bản ngã thì ta mới đi đến thánh vị giải thoát, mới đi được đến với Phật. 
 
 
Ngoài ra, Thượng tọa còn nhắc nhở: Diệt bản ngã là sống giữa mọi người mà đem lại sự an vui cho mọi người nhưng không chấp công. Phải quán triệt những việc ta làm không đáng gì so với người khác. Có tư duy như vậy thì việc tu của ta mới đi xa được.

Nói về sự phát triển của thiền định trên thế giới, Thượng tọa chia sẻ có rất nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu về thiền và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau như: quân đội, trường học, nhà tù, công xưởng. Lợi ích của thiền được cả thế giới công nhận cũng như biết đến. 
 
 
 
Sau đó, Thượng tọa hướng dẫn căn bản điều thân thật kỹ lưỡng vì yếu chỉ khi ngồi thiền là biết rõ toàn thân. 

Tiếp đến, để hiểu hơn về thiền, Thượng tọa đã dành rất nhiều thời gian để giải đáp tận tình những nghi vấn của các phật tử hay gặp khi ngồi thiền, khiến họ rất hoan hỉ. Các câu trả lời của Thượng tọa giúp các phật tử hiểu hơn về phương pháp, đặc điểm, tính chất,… của thiền định. Từ đó, trang bị thêm cho mình những kiến thức quan trọng thúc đẩy việc thiền định cũng như tu tập được tốt hơn.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm