Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/01/2016, 17:30 PM

Hà Nội: Họp báo giới thiệu lễ hội chùa Hương năm 2016

Ngày 9/12/Ất Mùi (18/1/2015), UBND huyện Mỹ Đức đã tố chức họp báo về kế hoạch tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2016. Năm nay, lễ hội chùa Hương sẽ chính thức khai hội ngày 13/2 (6/01/Bính Thân), với chủ đề “Lễ hội kỷ cương – văn minh du lịch”.

Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc VHTT & DL Hà Nội; ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức; ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ hội chùa Hương; TT.Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương cùng đại diện hơn 65 cơ quan thông tấn báo chí.   

Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho biết, UBND huyện Mỹ Đức thành lập BTC Lễ hội và các tiểu ban, tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và tu bổ, tôn tạo các công trình để sớm hoàn thiện kịp đưa vào sử dụng phục vụ lễ hội nhằm đảm bảo công tác an toàn, đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày diễn ra lễ hội chùa Hương, các đơn vị chức năng UBND huyện Mỹ Đức, UBND xã Hương Sơn kết hợp với các phòng ban chức năng tiến hành quản lý chặt chẽ các điểm kinh doanh dịch vụ, không đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội; kiểm tra, ngăn chặn xử lý nghiêm các tệ nạn xã hội, không để người hành khất trong khu vực lễ hội. 
 
BTC Lễ hội cũng thành lập bộ phận chuyên trách phục vụ bảo vệ môi trường, tiếp nhận và xử lý những thông tin phản hồi liên quan đến môi trường. UBND huyện cũng thành lập tổ kiểm tra liên ngành để kịp thời xử lý các vi phạm liên quan đến vệ sinh môi trường. 
      
Tại buổi họp báo, Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương cũng chia sẻ về các hoạt động văn hóa tín ngưỡng sẽ diễn ra tại Lễ hội. Năm nay có Lễ hội chùa Hương vào mùng 6 tháng Giêng, các lễ giỗ tổ 12 tháng Giêng, 13 tháng Giêng cùng với rất nhiều những sự kiện lễ hội văn hóa đặc sắc đều được tổ chức toàn bộ theo đúng kế hoạch mà BTC Lễ hội Chùa Hương đưa ra. Mọi công tác vệ sinh môi trường đang được thực hiện rất tốt đặc biệt công tác tôn giáo tín ngưỡng để phục vụ lễ hội, du xuân của bà con du khách và phật tử về với chùa Hương.
 
Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức kiêm Trưởng BTC lễ hội du lịch chùa hương năm 2016 cho hay, năm nay đơn vị đã huy động hơn 4.000 xuồng đò, cũng như huy động lực lượng nhân công lái đò để phục vụ bà con về tham gia trẩy hội, trên cơ sở tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Ngoài ra còn có 17 tổ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự với sự hỗ trợ của Công an thành phố Hà Nội để xử lý những vụ việc mất an ninh trật tự có thể xảy ra. Đồng thời tổ chức tập huấn cho bà con tham gia lái đò theo yêu cầu, hiểu biết, chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy, lắp đặt, trang bị đầy đủ các phan cứu sinh, phao hiệu. 

Theo đó, BTC lễ hội chùa Hương cũng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình ép giá, ép đòi tiền bồi dưỡng của khách; tiếp tục cấm quảng cáo và tổ chức các dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội.

Các quầy hàng chế biến thực phẩm phải có tủ bảo quản thực phẩm, không treo móc thịt các loại trong tủ và ngoài cửa hàng gây phản cảm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Bắt đầu từ ngày 15/12/Âm lịch sẽ có khu bán hàng, quán riêng tại lễ hội.
 
Ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, lễ hội chùa Hương 2016 có một vài điểm mới so với các mùa lễ hội trước. Ban tổ chức đã đề xuất với UBND huyện Mỹ Đức, với UBND thành phố Hà Nội, lần đầu tiên sẽ có tuyến xe buýt chất lượng cao được trợ giá. Đặc biệt toàn bộ khu vực chùa Hương từ bến xe, suối Yến đến động Hương Tích sẽ được phủ sóng wifi miễn phí. Dự án này đã được UBND thành phố Hà Nội duyệt và giao bộ phận có liên quan lắp đặt.

Ngoài ra BTC lễ hội năm nay cũng cố gắng đảm bảo lễ hội được diễn ra văn minh, lịch sự, an toàn cho du khách về trẩy hội chùa Hương. Tại lễ hội chùa Hương sẽ có 318 gian hàng được dựng để phục vụ ăn uống, đồng thời sẽ có 8.800 người chèo đò và 11 ca nô được hoạt động trên suối Yến để phục vụ du khách.
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm