Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 19/12/2014, 15:27 PM

Hà Nội: HT.Thích Thanh Nhiễu tiếp phái đoàn Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc

10h sáng ngày 28/10/Giáp Ngọ (19/12/2014), phái đoàn Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc đã tới thăm và làm việc với HĐTS GHPGVN tại trụ sở T.Ư GHPGVN tại chùa Quán Sứ (73 phố Quán Sứ, Hà Nội). 

Buổi tiếp đón đã diễn ra hữu nghị giữa hai nước Á Đông có truyền thống Phật giáo. Đón đoàn đại biểu Trung Quốc có HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện – Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN cùng Chư tôn đức HĐTS GHPGVN.

Buổi làm việc được cung đón Hòa thượng Di Học – Phó Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc (HHPGTQ) cùng Chư tôn đức, tăng, phật tử trong phái đoàn.
 
HT.Thích Thanh Nhiễu đã giới thiệu sơ lược về lịch sử thành lập và phát triển cũng như cơ cấu tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Sau những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, năm 1975 đất nước Việt Nam thống nhất, cho đến năm 1981 GHPGVN tổ chức Đại hội thống nhất Phật giáo toàn quốc.

Trong quá trình 30 năm phát triển, GHPGVN đến nay đã đạt được những thành tựu nhất định trong công tác giáo dục, hoằng pháp, từ thiện và quan hệ quốc tế. Hiện nay có khoảng 15.000 ngôi chùa trên cả nước.


Phát biểu tại buổi đón tiếp, TT.Thích Đức Thiện nêu lên sự kết nối giữa Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Trung Quốc, dù khác biệt về ngôn ngữ và phong tục nhưng Phật giáo hai nước đều kính ngưỡng vị Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật và những bậc Cao Tăng Tổ Đức đã khai sáng dòng thiền Trúc Lâm; chính vì thế Phật giáo Trung Quốc và Phật giáo Việt Nam gần gũi với nhau.
 
Đó là dịp phái đoàn Phật giáo VN tham dự Diễn đàn Phật giáo thế giới lần thứ 2 tại Trung Quốc  vào tháng 4/2009, và phái đoàn Phật giáo Trung quốc cũng đã về tham dự Đại lễ Vesak LHQ tại Việt Nam tháng 5/2014. Thông qua những chuyến công du ấy, Phật giáo hai nước đều bày tỏ mong mỏi được tăng trưởng tình hữu nghị dân tộc và đạo Pháp ngày thêm gắn bó.

Về phía phái đoàn HHPGTQ, HT.Thích Thường Tạng chia sẻ về truyền thống gắn bó lâu đời của văn hóa Phật giáo hai nước, dấu ấn của sự gắn bó ấy vừa được phái đoàn HHPGTQ tìm hiểu ra từ ngôi mộ của một Hòa thượng thời Minh đã từng tu hành và nhập diệt trên núi Yên Tử. Nơi thánh tích Phật giáo Việt Nam cũng có lưu lại bút dấu của Thái Hư Đại Sư từ Trung Quốc.
 
 
Chủ đề chính của buổi tiếp đón và làm việc ngày hôm nay là sự trao đổi giữa GHPGVN và HHPGTQ về vấn đề giáo dục và giao lưu văn hóa giữa hai nước. Trong đó, TT.Thích Đức Thiện cho biết Học viện Phật giáo Việt Nam hiện nay có ba cơ sở chi nhánh ở Hà Nội, Huế và Cần Thơ, tại Học viện Phật giáo Việt Nam cơ sở Hà Nội có chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ Phật học cho tăng, ni sinh trong nước, cơ sở Tp.HCM của Học viện Phật giáo VN có hệ đào tạo dành cho tăng, ni sinh quốc tế, trung cấp nghiên cứu Phật học, trên tất cả các tỉnh thành của Việt Nam đều có các trường đào tạo trung cấp Phật học dành cho 50.000 tăng, ni sinh.

Trao đổi cùng Chư tôn đức HĐTS GHPGVN, HT.Thích Thường Tạng cho rằng cơ cẩu tổ chức của giáo dục Phật giáo Trung Quốc cũng có nhiều nét tương đồng với hệ thống giáo dục Phật giáo Việt Nam; tuy nhiên hệ thống giáo dục Phật giáo Trung Quốc hiện nay chưa có chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ Phật học, nhưng thiếu sót này sẽ nhanh chóng được khắc phục sau khi HHPGTQ đã hoàn thiện xong cơ sở vật chất. 

Bên cạnh đó, Phật giáo Trung Quốc cũng tiếp đón những vị Sư nước ngoài đến vùng Nam Phổ Đà Sơn để tu học và trao đổi kiến thức cùng tăng, ni bản địa, tuy rằng hệ thống giáo dục PGTQ chưa có hệ đào tạo quốc tế. Vì thế, HHPGTQ luôn sẵn sàng chào đón chư tăng, ni Việt Nam đến Trung Quốc để tăng cường sự trao đổi kinh nghiệm về công tác giáo dục, hoằng pháp. 

Điều này hoàn toàn khả thi, dù hai dân tộc không cùng ngôn ngữ nhưng luôn có điểm chung về giới luật và cách hành trì giáo Pháp từ đức Phật truyền dạy, đặc biệt là dòng Phật giáo Tiểu Thừa ở Việt Nam cũng giống với dòng Phật giáo tiểu thừa ở phía Nam Trung Quốc.

Nhân đây, HHPGTQ cũng bày tỏ nguyện vọng được tham khảo học tập Hiến chương GHPGVN để hoàn thiện trong đường lối phát triển của Phật giáo Trung Quốc.

Buổi tiếp đón và giao lưu giữa GHPGVN và phái đoàn HHPGTQ đã hoàn mãn trong niềm hoan hỷ vô lượng và tình đạo Pháp thêm gắn bó.

Chư tôn đức HĐTS GHPGVN đã trân trọng ban tặng cho phái đoàn HHPGTQ bức ảnh chụp chùa Quán Sứ do Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN cung tiến, cùng với bức tượng Phật quý giá, và bức thư pháp, những món quà này chuyên chở giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Bài: Diệu Hòa
Ảnh: Vân Quảng Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm