Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/01/2015, 15:21 PM

Hà Nội: HT.Thích Thiện Tâm tham dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt - Lào

Ngày 27/12/Giáp Ngọ (15/01/2015), tại Hà Nội, long trọng diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Hữu nghị Việt - Lào.

Theo dòng lịch sử, tình cảm hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào đã trải nhiều cung đường lịch sử, trong đó có cung đường mà Phật giáo ở 2 nước cùng trải qua trong tình quan hệ giữa yếu tố đạo (quan hệ Phật giáo) đi song hành trong các mối quan hệ địa chính trị, dân cư và văn hóa, kinh tế - xã hội…để tất cả như chất keo tô thắm thêm mối quan hệ đặc biệt trong chương sử của Phật giáo và nhân dân 2 nước.

Được biết từ khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập năm 1981 tại thủ đô Hà Nội đến nay, Phật giáo cả nước đã luôn tăng cường mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước.

Nhân dịp kỷ niệm đặc biệt 40 năm Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, HT.Thích Thiện Tâm – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN đã đến tham dự cùng với sự hiện diện của Lãnh đạo Nhà nước.
 

Tại buổi lễ Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim phát biểu khai mạc nhằm ôn lại chặng đường 40 năm hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Lào, nhấn mạnh suốt 40 năm qua, Hội luôn bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động của mình, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng phong phú, giúp các thế hệ nhân dân hai nước hiểu biết sâu hơn về cội nguồn lịch sử của cách mạng Lào và mối quan hệ keo sơn, gắn bó giữa hai dân tộc.
 
 
Với thành tích đạt được, Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Nhân dịp này Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng gửi thư chúc mừng Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào.

Lào là quốc gia có đạo Phật là quốc đạo, nên trong mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào, quan hệ Phật giáo giữa 2 nước có ý nghĩa đặc biệt. Do vậy, các cơ quan quản lý tôn giáo, các tổ chức Phật giáo và bà con phật tử ở hai nước đã có những mối giao lưu vừa mang yếu tố hợp tác Phật giáo, vừa là tình anh, em thắm thiết, tình bà con láng giềng hữu nghị gắn bó keo sơn.

Hai bên đã có những trao đổi về tình hình chung của Phật giáo mỗi nước, cũng như việc hướng đến thực hiện những phật sự như: Tổ chức thăm viếng giao lưu hàng năm, hợp tác tổ chức các cuộc hội thảo cũng như triển lãm về văn hóa Phật giáo của hai nước; giúp nhau trong việc giáo dục Phật học, trao đổi những kinh sách, tài liệu cũng như kinh nghiệm giảng dạy ở các trình độ từ trung cấp đến cao học.
 
Vì lợi ích của quốc gia - dân tộc, Phật giáo đã có những đóng góp quan trọng vào việc củng cố quốc gia thống nhất, vun đắp sự đoàn kết hữu nghị giữa các nước Đông Dương. Trong thời gian tới mối quan hệ giữa Phật giáo 2 nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhằm đêm đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đời sống hòa bình và an lạc cho nhân dân.
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm