Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 16/12/2015, 18:21 PM

Hà Nội: Khai mạc triển lãm “Đặc trưng văn hóa Phật giáo Việt Nam”

Sáng ngày 6/11/Ất Mùi (16/12/2015), Lễ khai mạc triển lãm “Đặc trưng văn hóa Phật giáo Việt Nam”  do Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN tổ chức tại chùa Yên Phú, Thanh Trì, Hà Nội.

 
Triển lãm là hoạt động mở đầu trong chuỗi các hoạt động triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án "Định hướng đặc trưng pháp phục, kiến trúc, ngôn ngữ, di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam” (Đã được HĐTS GHPGVN phê duyệt tại Quyết định số 271/2015/QĐ.HĐTS ngày 14/7/2015).

Mục đích của cuộc triển lãm nhằm cung cấp những cơ sở lý luận, khoa học thông qua một số tài liệu, hình ảnh về văn hóa Phật giáo Việt Nam để bước đầu triển khai Đề án “Định hướng đặc trưng sắc phục, kiến trúc, ngôn ngữ và di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam”. Đồng thời giới thiệu khái quát những nét đặc trưng về sắc phục, kiến trúc, ngôn ngữ Phật giáo ở mỗi quốc gia, dân tộc khu vực châu Á, Qua đó làm nổi bật đặc trưng và sự kế thừa, phát triển của PGVN qua từng thời kỳ lịch sử. Giúp công chúng nhận biết và hiểu rõ hơn về những giá trị văn hóa Phật giáo, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống văn hóa Phật giáo trong tổng hòa văn hóa Việt Nam. 
 
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ TT.Thích Thọ Lạc, Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban TT Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN cho biết, "Triển lãm, bước đầu cung cấp cho phật tử, công chúng một số hình ảnh thể hiện khái quát nét đặc trưng của PGVN thông qua: Pháp phục, kiến trúc, ngôn ngữ, di sản. Từ đó giúp phật tử, công chúng tìm hiểu những giá trị văn hóa Phật giáo truyền thống, góp phần nâng cao nhận thức cũng như ý thức cho công chúng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam nói riêng và văn hóa dân tộc nói chung đồng thời mong nhận được những ý kiến đóng góp của phật tử, công chúng trong quá trình thực hiện công việc nghiên cứu, xây dựng định hướng đặc trưng văn hóa Phật giáo Việt Nam của Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN.

Ban văn hóa T.Ư GHPGVN rất mong đón nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của chư tôn đức lãnh đạo HĐTS GHPGVN, sự cố vấn chuyên môn và tạo điều kiện giúp đỡ của Quý vị lãnh đạo thuộc các Bộ, Ban, Ngành trung ương và các tỉnh thành trong toàn quốc. Sự hợp tác trực tiếp lâu dài của Hiệp Hội Dệt May Việt Nam, Viện Ngôn Ngữ thuộc Viện Hàn Lâm KHXHVN, Hội Kiến trúc Sư Việt Nam, Viện Bảo Tồn Quốc Gia, cùng các cơ quan chức năng đoàn thể xã hội khác; Cũng như những ý kiến đóng góp và sự ủng hộ nhiệt thành của Chư tôn đức tăng ni và phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước, cùng đông đảo công chúng, để Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN sớm hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra”.
 
 
Phát biểu tại buổi lễ: HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN đã ghi nhận và tán thán công đức của ban Văn hóa T.Ư GHPGVN đã tổ chức sự kiện quan trọng này nhằm nêu cao tinh thần tri ân và báo ân của đạo Phật nói chung và  Phật giáo nói riêng.

"Qua  triển lãm này chúng ta cần phát huy và nêu cao tinh thần Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, Nói đến Phật giáo Việt Nam là nói đến văn hóa  của dân tộc được thể hiện qua những bức họa những hình ảnh về kiến trúc, về ngôn ngữ, về pháp phục, về di sản đươc triển lãm trong ngày hôm nay. Công chúng được chiêm ngưỡng và tự hào về tổ tiên và các bậc tiền nhân đã cùng với dân tộc làm lên những nét đặc biệt về kiến trúc của dân tộc đồng thời có công trong việc duy trì, bảo vệ nền văn hóa đặc trưng của Văn hóa Việt Nam qua các thời kỳ. Đến ngày nay chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy bảo tồn không để cho văn hóa ngoại lai xâm lấn đặc biệt là trong các chùa chiền và các tự viện.

Hòa thượng hy vọng rằng “Qua cuộc triển lãm đặc trưng văn hóa Phật giáo Việt Nam với các đề án kế hoạch của  Ban Văn hóa T.Ư phối hợp cùng các ban ngành viện của T.Ư tới các vị sư trụ trì các cơ quan lãnh đạo quản lý về tôn giáo từ nhà nước đến địa phương cho đến các phật tử hãy cùng nhau giữ gìn bản sắc của dân tộc Việt Nam,có như vậy chúng ta đã tri ân các bậc tổ sư  đã gây dựng và tiếp nối sự kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa  để Phật giáo luôn hiện hữu mãi mãi trong lòng dân tộc”.

Cuối buổi lễ chư tôn đức và các vị đại biểu làm lễ cắt băng khánh thành triển lãm “Định hướng đặc trưng pháp phục, kiến trúc, ngôn ngữ, di sản văn hóa PGVN”.

Triển lãm trưng bày mở cửa từ ngày 16/12/2015 đến 16/6/2016.

Trong khuôn khổ chương trình triển khai Đề án, cùng lễ khai mạc Triển lãm, Ban văn hóa T.Ư đồng thời tổ chức Lễ ra mắt website Ban văn hóa T.Ư, tổ chức tọa đàm, thảo luận 4 nội dung đề án và lễ ký kết với các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện 4 nội dung đề án: Pháp phục, kiến trúc, ngôn ngữ, di sản.
 
Chư tôn đức và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm