Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/03/2013, 17:23 PM

Hà Nội: Khánh thành chùa Sùng Ân

Sáng ngày 20 tháng 03 năm 2013, Chương trình Đại lễ khánh thành chùa Sùng Ân đã được long trọng tổ chức tại Thôn Xuân Dục, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội

Tham dự buổi lễ có HT.Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS Thành hội Phật giáo Hà Nội; HT.Thích Thanh Nhã - Phó trưởng BTS Thành hội Phật giáo Hà Nội; TT.Thích Thanh Đạt - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; TT.Thích Thanh Giác -  Phó trưởng ban TT BTS Phật giáo Thành phố Hải Phòng, đông đảo chư Tôn đức BTS Thành hội Phật giáo Hà Nội, trụ trì các tự viện.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Trần Nam – Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm; ông Trần Khắc Trung – Phó trưởng công an huyện Gia Lâm; ông Nguyễn Văn Thêm – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã cùng đại diện lãnh đạo  Đảng ủy HĐND – UBND – MTTQ các cơ quan ban ngành chính quyền địa phương.

 Ông Nguyễn Đức Hiệp – Bí thư chi bộ thôn Xuân Dục phát biểu

Chùa Sùng Ân – Thôn Xuân Dục – xã Yên Thường – huyện Gia Lâm – Hà Nội là ngôi cổ tự sớm hiện diện đồng hành với bước chân của người dân địa phương từ thưở khai hoang lập ấp.

Do ảnh hưởng của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cộng với biến thiên của lịch sử chùa Sùng Ân hầu như bị tàn phá hoàn toàn. Năm 1994 Phật tử và nhân dân địa phương dựng ngôi chùa tạm thời thờ Phật.

Từ năm 1996 được phép của các cấp GHPGVN, Thành hội Phật giáo Hà Nội, Ban đại diện Phật giáo huyện Gia Lâm và các cấp lãnh đạo chính quyền, các sở ban ngành cùng nhân dân địa phương nhất tâm cung thỉnh Ni sư Thích Đàm Đoan trụ trì chùa Tam Bảo phường Tứ Liên – quận Tây hồ - Tp Hà Nội về trụ trì.

Các công trình được tiến hành xây dựng từ năm 1997 đến nay gồm Nhà Tổ, nhà Mẫu, Cổng Tam Quan, Tháp Phật, Vườn Tháp Tổ, Đúc chuông, tạc tượng, nhà Khách, Bảo điện thờ Phật….

Trải qua 6 năm thi công xây dựng đến nay tổng các hạng mục công trình kiến trúc xây dựng chùa Sùng Ân thôn Xuân Dục – xã Yên Thường đã được thành công viên mãn, với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

 Ni sư Thích Đàm Đoan – Trụ trì chùa Sùng Ân đọc báo cáo tổng kết trùng tu tôn tạo chùa Sùng Ân

Sau khi được các cấp chính quyền chấp thuận, nhà chùa đã tiến hành xây dựng ngôi thờ Tổ, thờ Mẫu gồm 5 gian Tiền Đường và 3 gian Hậu Cung tổng diện tích sử dụng 230 m2,  tạc tượng Tổ, tượng Phật Mẫu Kiềm Đàn Di và đồ thờ tự khí.

Năm 1998 nhà chùa được địa phương cấp phép đấu thầu đất ao với kinh phí là 10 triệu/1 năm, cũng trong năm này đúa Đại Hồng Chung.

Năm 1999 xây Tam Quan lớn, tiếp đó là xây dựng bảo tháp thờ Phật. Năm 2000 tạc thượng Thập Điện Diêm Vương và hoành phi câu đối.

Năm 2001 xây dựng tường rào, cải tạo ao, 2010 xây dựng nhà khách diện tích 700m2. Đặc biệt tháng 8 năm 2011 trùng tu ngôi Bảo Điện thờ Phật gồm 7 gian Tiền Đường 4 gian Hậu Cung tổng diện tích gần 300 m2

 

Tại buổi lễ phật tử Ngô Văn Thuận thay mặt phật tử Thôn Xuân Dục phát biểu cảm tưởng. Toàn thể nhân dân Phật tử địa phương bày tỏ niềm vui mừng khi ngôi chùa Sùng Ân giờ đã trở thành một ngôi phạm vũ trang nghiêm tố hảo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh cũng như là nơi hành trì lễ niệm của nhà chùa và Phật tử.

 Ông Nguyễn Đình Dậu – Chủ tịch UBND xã thay mặt chính quyền địa phương phát biểu

Ông đánh giá cao công sức của Ni sư trụ trì và các tín đồ Phật tử đã trùng tu, tôn tạo toàn bộ các công trình chùa với tổng kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Các công trình xây dựng tôn tạo chùa Sùng Ân đã để lại dấu ấn lịch sử trong tâm khảm của người dân xã Yên Thường và cũng là một quần thể văn hóa vật thể tín ngưỡng tâm linh cho muôn đời sau. Đây cũng là công trình chào mừng năm du lịch văn minh sông Hồng năm 2013. 

 

HT.Thích Bảo Nghiêm đã có lời tán thán công đức của Ni sư  trụ trì, nhờ thần lực của Tam Bảo, nhờ Đảng, nhờ nhân dân nhiệt tình giúp đỡ, Ni sư đã vượt qua tất cả những khó khăn trở ngại trong công tác Phật sự xây dựng các cơ sở hạ tầng để đạt được sự toàn mỹ của chùa Sùng Ân ngày hôm nay.

Đặc biệt Hòa thượng cũng mong muốn trong thời gian tới, tại chùa Sùng Ân Ni sư trụ trì sẽ tổ chức nhiều khóa tu cho nhiều đối tượng và các thế hệ để nơi đây sẽ trở thành đạo tràng tu tập là nơi quy ngưỡng tâm linh tu học cho Tăng ni và Phật tử. Xứng danh là một trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh, giáo dục đạo đức cho Tăng ni, Phật tử và nhân dân địa phương cùng tinh tiến tu tập.

Cuối buổi lễ chư Tôn đức cùng các vị đại biểu cắt băng khánh thành và làm lễ niêm hương tại chính điện Tam Bảo. 

 

Buổi lễ đã thành tựu viên mãn trong không khí hoan hỷ và tràn đầy đạo vị.

Sau đây là hình ảnh về lễ khánh thành chùa Sùng Ân:

 Ni sư Thích Đàm Đoan - trụ trì chùa Sùng Ân dâng lời tác bạch
 HT.Thích Bảo Nghiêm đáp từ
 Cung rước chư Tôn đức quang lâm

 
 Niệm Phật cầu gia hộ
 
 ĐĐ.Thích Nguyên Chính dẫn chương trình
 Toàn cảnh buổi lễ
 
 Thanh niên phật tử dâng hoa chúc mừng
 
 Chư Tôn đức tặng hoa chúc mừng buổi lễ
 
 
 Đại diện lãnh đạo chính quyền tặng hoa chúc mừng

 Chư Tôn đức cùng quý vị đại biểu niêm hương tại chính điện
 Chư Tôn đức cùng đại biểu cắt băng khánh thành
 Vườn tháp chùa Sùng Ân
 Cổng tam quan chùa Sùng Ân


Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm