Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/10/2017, 06:59 AM

Hà Nội: Khóa tu Bát quan trai tại chùa Hòa Phúc

Hòa cùng tiết trời dịu mát mới chớm thu, trong không gian tĩnh lặng mái chùa lam chùa Hòa Phúc (thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Tp.Hà Nội), khóa tu Bát quan trai từ ngày 20-22/10/2017 đã kết thúc viên mãn.

Khóa tu Bát quan trai tháng 10 này đã có thêm những nét mới khi tiếp nhận đơn đăng kí không chỉ từ các hàng phật tử cao tuổi mà còn các bạn học sinh, sinh viên trở về tham dự. Đúng 14h00, hàng phật tử đã đồng cung thỉnh ĐĐ.Thích Tâm Hòa, trụ trì chùa Hòa Phúc quang lâm giảng đường niêm hương bạch Phật và truyền thụ “Bát Quan Trai Giới”.

Cùng với sự hướng dẫn chỉ dạy từ bi của quý thầy, các giới tử đã phát nguyện trước Tam bảo, nguyện tinh tấn tu tập, giữ gìn giới luật trọn vẹn để tăng trưởng phước báu cho mình và nguyện cho tha nhân khắp cõi ta bà sớm biết tới niềm an vui trong Phật pháp. Trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh cùng với trầm hương lan tỏa, các giới tử đã nguyện gỡ bỏ với những thú vui tầm thường, tu tập tinh tấn.

Người thọ nhận giới Bát quan trai nếu gìn giữ đúng giới luật, dù thời gian chỉ có một ngày một đêm nhưng đạo quả tu hành đạt được rất lớn. Theo kinh Xuất giới công đức, đức Phật có dạy: "Người phát tâm tu hạnh xuất gia trong một ngày, một đêm, có thể chuyển vô lượng tội, tăng trưởng vô lượng phước. Hạt như ý bảo châu tuy nhỏ, nhưng sáng hơn muôn ngàn thứ ngọc khác ".

Đặc biệt, xuyên suốt cùng 8 giới luật, các giới đã cùng được Đại đức dẫn lối đưa đường thoát khỏi vô minh qua 2 thời Pháp thoại vào 2 ngày 21-22/10 phá tan khói mù tăm tối trong cuộc sống của mình.

Trong cõi ta bà, nguyên nhân nào khiến chúng ta mãi mãi khổ đau tiếp diễn? Từ những kinh nghiệm trong nhiều năm tu tập của mình, Đại đức đã chỉ ra rằng “Khổ là một cảm giác khó chịu, bức xúc, đau đớn, sự bức bách đau đớn của thể xác. Khi ta bị một gai nhọn đâm buốt bàn chân hay một hạt cát vào trong mắt khó chịu... Không chỉ vậy, Khổ còn là do không toại ý, không vừa lòng tạo nên nỗi đau đớn về tâm lý. Những mất mát, thua thiệt trong cuộc đời làm mình khổ.

Trong đó, 8 cái khổ mà người trần không nằm ngoài, đó là Sinh - Già - Bệnh - Chết - Ái biệt ly (yêu thương mà phải chia lìa) - Oán tắng hội (dù ghét bỏ nhưng vẫn phải đối mặt) - Cầu bất đắc - Ngũ ấm xí thạnh. Nguyên nhân của Khổ chính từ Ái, gồm có Ngã Ái và Sở hữu ái, biểu hiện qua 6 căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) tiếp xúc với 6 trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) tạo nên 6 thức: nhãn thức, nhĩ thức.... ( thức phân biệt).


Vậy khi chết đi, ta còn lại gì trên đời? Vốn dĩ, thân ta được kết thành từ các pháp hữu vi vô thường là Danh và Sắc. Nên ắt phải có hữu hoại: Sinh, Già, Bệnh, Chết. Trong từng sát na, chúng ta vẫn đang luôn trải qua đồng thời cả 4 giai đoạn. Vì vậy, thân ta là không có thật, như trong kinh đã dạy: “Chấp thủ năm uẩn là Khổ”, tạo ra thức tái sinh, nghiệp tái sinh, luân hồi. Năm uẩn đó là 5 yếu tố: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Trong đó, Thọ, Tưởng, Hành, Thức thuộc về Danh. Biểu hiện của Thức với dục tầm, sân tầm và si tầm là nguyên nhân dẫn đến Thức tái sinh, Ta chỉ có thể chấm dứt tái sinh, khi ta phát triển Tuệ quán chiếu để thấy rõ bản chất của Ngũ uẩn là: vô thường, khổ, vô ngã.

Đại đức cũng đã làm rõ cho đại chúng hiểu về Ái - nguyên nhân dẫn đến Khổ trong đời sống, Ngũ dục. Chúng ta phải luôn nhớ rằng Thân là không có thật, để không còn đắm chìm, mà sống cho tích cực và ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Chiều ngày 22/10, ĐĐ.Thích Tâm Hòa đã sách tấn hàng phật tử phải luôn ghi nhớ, mình là phật tử, là những vị Phật, vị Bồ tát trong tương lai vì vậy dù sống trong chốn thiền môn hay nơi trần tục cũng cần phải nỗ lực tinh tấn tu hành, biết ứng dụng giáo lý của nhà Phật vào cuộc sống để phá tan khói mù tăm tối trong cuộc sống của mình.

Kim Ngân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm