Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/07/2014, 11:16 AM

Hà Nội: Lễ bế mạc khóa tu Búp Sen Hồng

14h ngày 17/06/Giáp Ngọ (13/07/2014), khóa tu 2 tháng dành cho thanh thiếu niên mang tên “Búp Sen Hồng” đã bế mạc trong không khí trang nghiêm thanh tịnh và ấm áp tình thầy trò tại giảng đường chùa Pháp Vân, với sự chứng minh của TT.Thích Thanh Huân, cùng sự hiện diện các bậc phụ huynh.

Bắt đầu diễn ra từ ngày 15/05/2014, khóa tu Búp Sen Hồng đã đem đến cho 150 khóa sinh một mái nhà chung đầy ắp tiếng cười và những kỉ niệm trong sáng của trẻ thơ. Khóa tu chia làm 8 buổi sinh hoạt tại chùa vào Chủ Nhật hàng tuần.
Đón nhận những đóa sen tinh khôi
Hẳn các em đã được học nhiều điều hay lẽ phải từ chùa mỗi lần sinh hoạt, và mang những bài học ấy về nhà thực hành bằng cách giúp đỡ việc nhà cùng cha mẹ. Vậy nên buổi tu tập cuối cùng, tôi được nhìn thấy các em tự giác rửa bát cho các bạn nghỉ trưa, trước khi lễ bế mạc diễn ra, vài em gái biết quét sạch giảng đường, và phụ giúp người lớn trang trí giảng đường.

Vậy nên, trong những lời đạo từ dành cho các em, TT.Thích Thanh Huân chia sẻ rằng, các em khóa sinh đang có mặt ở đây, mỗi em đều giống như những búp sen tinh khôi và cao quý để làm tặng phẩm tinh thần cho cha mẹ, vì tuổi còn nhỏ mà các em đã được học và hành toàn diện những giá trị cuộc sống của đạo Phật, kết quả của quá trình học hỏi đó là việc em đăng ký làm hộ pháp cho chùa Pháp Vân, để đóng góp sức mình làm công quả.
TT.Thích Thanh Huân trao quà và bằng khen
Thượng tọa chân thành tán dương công đức của thầy giáo thọ sư ĐĐ.Thích Quảng Hiếu đã giúp các em trưởng thành, sau là công đức của các phật tử trong Ban hộ trì Tam Bảo đã hướng dẫn các em tụng bài kinh dễ hiểu và ý nghĩa, và các thanh niên phật tử làm công quả, cùng các bác nhà bếp đã chung tay làm nên khóa tu “Búp Sen Hồng” thành tựu viên mãn.

Để rồi khóa tu bổ ích lành mạnh đã trợ duyên cho 150 đóa sen trái tim tinh khôi nở rộ bên trong các em học sinh, với những bài giảng “giáo lý Phật pháp và việc học của tuổi trẻ” thông qua câu chuyện cổ tích Tấm Cám, rất gần gũi với tư duy trong sáng của trẻ em, cộng với phong cách hòa đồng, thân thiện giao tiếp với học sinh, thầy giáo thọ sư đã khiến giờ giảng dạy luôn sôi nổi và vui vẻ vì những tràng vỗ tay và tiếng reo hoan hỷ của trẻ thơ.
ĐĐ.Thích Quảng Hiếu thuyết giảng
Tư tưởng Phật học đã được khéo léo gửi gắm vào trong những triết lý nhân văn của tích truyện cổ Tấm Cám, ở đó ông Bụt hiền hậu chính là đức Phật, từ Bụt là phiên âm của Buddha, ông Bụt xuất hiện đúng vào những lúc cô Tấm thật thà hiền lành đang buồn bã vì bị mẹ con nhà Cám hắt hủi, trên bờ sông, Cám lừa Tấm để trút hết tôm tép trong giỏ, ông Bụt đã chỉ cho Tấm xem trong giỏ còn một con cá bống, chính vì thế hình ảnh con cá bống duy nhất còn sót lại trong giỏ tượng trưng cho niềm tin làm nên nghị lực sống trong hoàn cảnh thiếu hụt chông chênh của đời người, bởi vậy đạo Phật là đạo ban vui cứu khổ cho con người.

Xong trong truyện, con cá bống bị mẹ con dì ghẻ bắt làm thịt, nhưng còn để lại xương, cũng như vậy trong việc học hành, đôi khi những khó khăn làm niềm tin của các em bị dao động nhưng không vì thế mà niềm tin dễ dàng mất đi, đó chính là tín căn; chỉ cần Tấm nghe lời ông Bụt chia xương cá bống vào bốn lọ chôn dưới bốn chân giường, điều đó tương tự như việc các em nuôi dưỡng niềm tin về nhân quả vào trong bốn chất liệu còn lại của ngũ căn:

2/ tấn căn: là sự chăm chỉ tinh tấn học tập văn hóa ở trường, và bồi dưỡng đạo đức trong chùa
3/ niệm căn: là sự duy trì, phát huy đều đặn tính chăm chỉ hàng ngày.
4/ định căn: là sự tập trung các em cần có trong giờ nghe giảng, giờ làm bài tập về nhà, học ra học, chơi ra chơi.
5/ tuệ căn: là kiến thức và những trải nghiệm các em thu được sau những giờ học văn hóa và sau những khóa tu mùa hè tại chùa.

Niềm tin của trẻ thơ nhờ được nuôi dưỡng bởi bốn chất liệu ấy, các em học sinh có công mài sắt sẽ có ngày nên kim trong cả việc học văn hóa và rèn giũa nhân cách.

Vì tấm và cám đều là những thành phần của hạt thóc, cũng giống như trong tâm tư của con người đều có cả phần thiện và bất thiện, đến với sự tu tập, mỗi người đều có khả năng tưới tẩm cho hạt giống thiện lành nảy nở và tiêu trừ hạt giống tiêu cực, điều kiện cần và đủ cho việc đó là niềm tin và sự kiên nhẫn, sao cho các em sẽ giống cô Tấm của ngày hôm qua vẫn còn nghe lời Bụt nên được mọi người yêu quý, mà không giống cô Tấm lúc đang ở trong hoàng cung giàu sang vì xa rời Bụt nên đánh mất chính mình.

Đó cũng chính là niềm hy vọng mà mỗi bậc phụ huynh gửi gắm vào con em mình trong 2 tháng diễn ra khóa tu “Búp Sen Hồng”, để rồi trong cuộc sống, 150 “búp sen nhỏ xinh” sẽ thanh lọc dòng đời với Phật tính thanh khiết của mình, bởi nơi nào có sự hiện diện của Phật pháp, nơi đó sẽ bình yên, ở đó giảo lý Phật đà thể hiện qua lối sống của các em sẽ soi sáng tâm hồn người xung quanh.
                                                                                   
Thùy Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm