Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/11/2015, 09:53 AM

Hà Nội: Lễ dâng y Kathina tại chùa Khleang, làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Sáng ngày 11/10/Ất Mùi (22/11/2015), tại chùa Khleang, làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Hà Nội đã diễn ra lễ Dâng Y Kathina theo truyền thống Theravada (hay còn gọi là Phật giáo Nguyên thủy, Phật giáo Nam tông).

Buổi lễ dưới sự phối hợp tổ chức của Đại đức Kim Tuệ (PD: Sovannapanno) trụ trì chùa và sự cúng dường của các Thí chủ là Thiện Nam: Huỳnh quang Đông (PD: Tuệ Đông) và Tín nữ Nguyễn Thị Hồng (PD: Tịnh Vân ) cùng nhóm phật tử Hà Nội hùn phước dâng cúng y Kathina đến Chư tăng sau 3 tháng an cư kiết hạ.

Quang lâm đến dự buổi lễ  có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Đào Như, Trưởng BTS GHPGVN TP.Cần Thơ cùng chư tôn đức HĐTS GHPGVN, trụ trì các tự viện tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây.

Ngoài ra, đến dự còn có Đại diện lãnh đạo các sở ban ngành chức năng T.Ư, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Hul Phany, đại diện lãnh đạo Tp.Hà Nội, tỉnh thành các cấp và hàng ngàn phật tử từ khắp nơi xa gần.
 
Hàng năm vào ngày Tự Tứ (Pavarana) sau ba tháng an cư kiết hạ, chư phật tử tại khắp nơi đều tổ chức Đại lễ Dâng Y Kathina dâng Tứ Vật Dụng và cúng dường Y Kathina đến Chư tăng để có thêm phương tiện đi hoằng pháp độ sinh. Khởi đi từ truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy đã có từ hàng nghìn năm trước và đây cũng là cơ hội để cho các phật tử tạo được phước báu hồi hướng đến ông bà cha mẹ thân bằng quyền thuộc và các bậc hữu ân đã quá vãng cũng như đang còn hiện tiền.

Tại buổi lễ chư tôn đức cùng các tín chủ đi lễ nhiễu Phật xung quanh chính điện 3 vòng, các quan khách và phật tử bốn phương  trong niềm cung kính người người đội mâm hương hoa, y áo và tứ sự cúng dường đến chư tăng. 
 

Chư tôn đức cùng toàn thể hội chúng trang nghiêm thành kính cử hành nghi thức đảnh lễ Tam bảo, lễ dâng hoa cúng dường Tam bảo và thọ trì qui giới, dịp này, Chư tăng và phật tử tụng kinh Tam bảo.

Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, trước Kim Thân Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác với những chiếc y Vàng, những sứ giả của tình thương đã hòa chung lời nguyện hoan hỷ tạo phước lành trong ngày Đại Lễ Dâng Y Kathina. 
 

Nhân dịp này Hòa thượng Thiện Tâm thuyết pháp về “Quả báo dâng y Kathina”.

“Sở dĩ quả báu của lễ dâng y kathina đặc biệt hơn tất cả mọi quả báu của phước thiện bố thí khác, là vì lễ dâng y kathina được phát sinh một cách hoàn toàn trong sạch, do bởi đại thiện tâm hợp với trí tuệ hiểu biết rõ phước thiện dâng y kathina là cao quý, và quả báu của lễ dâng y kathina là cao quý, không do một vị Tỳ kheo nào động viên khuyến khích làm lễ dâng y kathina.

Lễ dâng y kathina chỉ có trong Phật giáo không có ngoài Phật giáo. Nơi nào có chư Tỳ kheo tăng đã an cư nhập hạ suốt 3 tháng mùa mưa, thì nơi ấy, thí chủ mới có cơ hội tốt làm lễ dâng y kathina đến chư Tỳ kheo tăng ấy.

Do đó, cơ hội tốt để làm lễ dâng y Kathina là một điều rất hiếm có, rất hy hữu. Có khi thí chủ phải chờ đợi qua thời gian lâu, mới có được cơ hội tốt làm lễ dâng y kathina đến chư Tỳ kheo tăng. Còn các buổi lễ làm phước thiện bố thí khác, thí chủ có thể làm bao nhiêu lần trong một năm, trong một tháng, trong một ngày không bị giới hạn. Cho nên, làm lễ dâng y kathina dù chỉ một lần cũng thật là cao quý hơn các buổi lễ làm phước thiện bố thí khác gấp bội lần không thể so sánh được. “ 
 

Sau khi thọ trì Tam quy và ngũ giới Thí chủ Tuệ Đông đại diện các phật tử đọc tác bạch dâng y lên Chư Tăng và Sư Trụ trì nêu bật nội dung và ý nghĩa của Y Kathina theo lời Phật dạy.

Đại thí chủ tác bạch dâng Y Kathina và đọc lời cảm tạ sự quang lâm của Đại lão hòa thượng-thượng tọa cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni và sự tham dự đông đảo của Chư Phật Tử trong buổi Đại Lễ Dâng Y Kathina hôm nay

“Một lần nữa chúng con kính xin Chư tôn đức tăng hoan hỷ thọ lãnh Tam Y bình bát cùng phẩm vật dâng cúng tứ sự cho gia đình tất cả phật tử chúng con để được tạo duyên phước lành.  Chúng con xin nguyện cho mọi chúng sinh không oan trái lẫn nhau, xin tràn đầy tình yêu thương, xin nguyện xin cho tất cả chúng sanh đều được thoát khổ và đạt đến niềm An lạc nơi Niết bàn tối thượng. Xin đồng cầu nguyện đến các quý Chư tăng pháp thể khinh an Đạo quả sớm viên thành. 
 

Giờ đây trong niềm hoan hỷ trong tâm chúng con thành tâm hồi hướng, chia phần phước thiện thanh cao do đã làm lễ Tam bảo, thọ trì Tam quy ngũ giới, nhiễu phật, dâng y Kathina, thính pháp, cúng dường đặt bát trai tăng,…đến cửu huyền thất tổ ông bà cùng thân quyến bạn hữu nhất là đến cha mẹ chúng con còn hiện tiền hay đã quá vãng. Chúng con cũng xin chia phần phước thiện thanh cao này đến tất cả chư thiên trong 31 cõi, chư thiên hộ trì cho đất nước Việt Nam thanh bình, chư thiên hộ trì phố phường châu quận, chư thiên hộ trì cho gia đình nơi ở của mỗi chúng con. Và hơn hết thảy chia phước tới các chư thiên thiện thần, long thần hộ pháp đang hộ trì ngôi chùa này kính mong các vị hoan hỉ thọ nhận” 
 

Tại buổi lễ Chư tăng tụng kinh cầu an, chúc phúc đến các gia đình phật tử, cuối buổi lễ Chư tôn đức nhiễu quanh Tam bảo một vòng và thọ nhận các phẩm vật cúng dường của toàn thể tín chủ tham dự tại buổi lễ.

Buổi lễ dâng y tại chùa Khleang, tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra trong không khí tràn đầy đạo vị và an lạc.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ: 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Phúc Thịnh - Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Xem thêm