Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/04/2014, 11:43 AM

Hà Nội: Lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú 2014

Sáng ngày 07/03/Giáp Ngọ (06/04/2014), chùa Duệ Tú cùng các cấp chính quyền P.Quan Hoa và nhân dân thôn Dịch Vọng Tiền trang nghiêm tổ chức lễ giỗ Tổ Thiền sư – đức Thành Tổ Lê Nghĩa – hiệu Đại Điên Thượng Đẳng thần, đây cũng là lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú.

Tham dự  buổi lễ có TT.Thích Thanh Điện - Phó Trưởng ban Thường trực Ban HDPT T.Ư, trụ trì chùa Duệ Tú, đông đảo chư Tăng, cùng đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và nhân dân tín đồ phật tử địa phương, du khách các tỉnh thành tới dự lễ hội.

Lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú nhằm bảo lưu các giá trị văn hóa dân gian và tri ân, báo ân, tưởng nhớ công đức sâu dày của thiền sư Lê Nghĩa hiệu Giác Hoàng Đại Điên đã đóng góp cho sự bình an thịnh trị cho tất cả người dân làng Tiền và dân tộc Việt Nam nói chung.

Chùa Duệ Tú nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là quần thể di tích lịch sử văn hóa, là danh thắng tâm linh ở phía tây Thủ đô Hà Nội. Mùa Xuân năm 1990 chùa Duệ được Nhà nước công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.
 ĐĐ.Thích Chân Tấn - Ủy viên Ban TTTT T.Ư thừa ủy quyền Thượng tọa trụ trì phát biểu tại buổi lễ
Chùa Duệ Tú là nơi thờ Đức Thánh Tổ Lê Nghĩa hiệu Đại Điên sinh ngày 18/10/Âm lịch thuộc đời vua Nhân Tông triều Lý và mất ngày 7/03. Ngài là người gốc địa phương thôn Tiền và chính nơi đây trước kia là nhà ở của Ngài, đồng thời cũng là nơi an táng phần mộ của Ngài.
 
Ngài Lê Nghĩa hiệu Đại Điên là một thiền sư đắc đạo, một lương y nổi tiếng, một công thần lớn có công giúp nước thời nhà Lý đã được các triều Vua phong tước Thượng đẳng thần, được người đời ca ngợi, được sử sách ghi chép lưu truyền. 
 
Phật tử Phạm Xuân Nghí thay mặt người cao tuổi Duệ Tú đọc Chúc văn lễ Thánh thiền sư Lê Nghĩa hiệu Đại Điên.

Thiền sư Lê Nghĩa hiệu Đại Điên là người tài năng đức độ, linh thiêng, trí dũng siêu phàm, có công với nước, có nghĩa với dân, thông minh kiệt xuất, danh tiếng lẫy lừng đã mất ngày 7/3. Ngài đã được Hoàng đế phong tặng “Lê Đại Điên giác hoàng Thiền sư Đại Vương” và cho phép thôn Dịch Vọng Tiền là chính sở được dâng hoa thờ phụng (vì khi biết tin Ngài mất nhân dân thôn Tiền tới nhà thăm hỏi thì mối đã xông thành ngôi mộ lớn trong nhà) và chính ngôi mộ ấy đã được xây dựng thành nơi thờ Ngài. Đó là chùa Duệ Tú ngày nay.

Cuối buổi lễ Chư tôn đức cùng các vị đại biểu làm lễ niêm hương, đội tế nam và nữ do các cụ cao tuổi P.Quan Hoa dâng hương kính lễ. Lễ hội diễn ra có tổ chức chặt chẽ và hết sức phong phú, chương trình bao gồm có, Tế lễ, Hầu Thánh, hát quan họ và các trò chơi dân gian truyền thống…
 Văn nghệ chào mừng
 Các cụ tham dự lễ hội
 Lễ đài trang trí
 Chư tôn đức Tăng tại buổi lễ
 Chính quyền sở tại tham dự
 TT.Thích Thanh Điện - Phó Trưởng ban Thường trực Ban HDPT T.Ư, trụ trì chùa Duệ Tú
 
 Ông Phạm Minh Hải - Chủ tịch UBMTTQ phường Quang Hoa đại diện chính quyền phát biểu tại buổi lễ
 Tam Bảo chùa Duệ Tú
 
 Đại biểu, chính quyền địa phương tham dự lễ dâng hương
 
 Nghi thức Tế lễ
 
 Cổng chào chùa Duệ Tú


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm