Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/04/2016, 12:48 PM

Hà Nội: Lễ hội truyền thống chùa Duệ Tú năm 2016

Sáng ngày 13/04/2016 (07/03/Bính Thân), theo truyền thống nhất niên nhất lệ, chùa Duệ Tú (chùa Duệ) cùng các cấp chính quyền phường Quan Hoa và nhân dân địa phương đã trang nghiêm tổ chức lễ giỗ Tổ Thiền sư – đức Thành Tổ Lê Nghĩa – hiệu Đại Điên Thượng Đẳng thần. Đây cũng là lễ hội linh thiêng, mang ý nghĩa lớn về mặt tinh thần với đông đảo Phật tử địa phương.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ, nép mình nơi dãy phố ồn ào, nhộn nhịp, chùa Duệ Tú như một chứng nhân lịch sử, đã chứng kiến biết bao đổi thay của cuộc sống. Mùa đông lạnh lẽo đã đi qua nhường chỗ cho nắng xuân ấm áp và căng tràn nhựa sống. Dường như cả thiên nhiên và con người đều vui mừng đón chào lễ hội truyền thống thường niên của chùa Duệ.  
 
Buổi lễ có sự tham dự và chứng minh của TT.Thích Thanh Điện, Phó TTK HĐTS, trụ trì chùa Duệ Tú; cùng với sự hiện diện của chư tôn đức tăng, ni các cấp lãnh đạo và đông đảo nhân dân, tín đồ phật tử từ khắp nơi tề tựu đông đủ về nơi đây, trong không khí hân hoan nhưng không kém phần trang nghiêm và thành kính. 
TT.Thích Thanh Điện phát biểu tại lễ hội
Chùa Duệ Tú là nơi thờ Đức Thánh Tổ Nghĩa hiệu Đại Điên, sinh ngày 18 tháng 10 Âm lịch, thuộc đời vua Nhân Tông triều Lý và mất vào ngày 07 tháng 03. Ngài là người gốc địa phương thôn Tiền và chính nơi đây trước kia là nhà ở, đồng thời cũng là nơi an táng phần mộ của Ngài.

Ngài Lê Nghĩa hiệu Đại Điên là một thiền sư đắc đạo, một lương y nổi tiếng, một công thần lớn có công giúp nước thời nhà Lý đã được các triều vua phong tước Thượng đẳng thần, được người đời ca ngợi và được sử sách ghi chép lưu truyền. 
Chư tôn đức nguyện hương cầu nguyện quốc thái dân an
Cùng với các lễ hội lớn của Thăng Long - Hà Nội, lễ hội chùa Duệ hàng năm cũng là một sự kiện tâm linh quan trọng của nhân dân trong vùng. 
 
Tiếng trống hội thôn Tiền chào mừng lễ hội vang lên trầm hùng, giục giã khiến mọi người như sống lại với không khí lễ hội truyền thống của cha ông ta tự ngàn xưa. Khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong trái tim và tâm thức của mỗi người.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội
Đây thực sự là một lễ hội có giá trị nhân văn cao cả, thể hiện sự quan tâm của Giáo hội Phật giáo nói chung và sư thầy trụ trì nói riêng khi đã mang đạo và đời hòa hợp với nhau. Đạo quả thật sẽ chẳng có ý nghĩa nếu không áp dụng được vào đời sống thường nhật, thấm nhuần trong từng suy nghĩ và hành động của mỗi người. 

Với mục đích cuối cùng là làm cho tất thảy hữu tình đều được sống trong cảnh an lành và hạnh phúc. Ai ai cũng được đắm mình trong ánh sáng từ bi của giáo pháp, tạm gác lại những bon chen, phiền não của thế gian.

Lễ giỗ tổ của chùa Duệ đã góp phần tôn vinh và giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của chùa; quan trọng hơn cả, chính là việc nhắc nhở các em nhớ tới đạo lý uống nước nhớ nguồn với những hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc nhân mùa lễ hội năm nay.

Tin, ảnh: Nguyễn Linh Chi - Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm