Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/02/2017, 08:50 AM

Hà Nội: Lễ khai pháp và chúc thọ đầu năm tại chùa Hòa Phúc

Sáng 18/01/Đinh Dậu (14/02/2017) tại chùa Hòa Phúc (Quốc Oai, Hà Nội) đã tổ chức lễ khai pháp và chúc thọ đầu năm cho 73 cụ cao niên có tuổi thọ từ 70 - 95 tuổi.

“Đầu xuân năm mới đến chùa
 Cầu an, học pháp, thi đua tu hành
Để cho hết tử hết sinh
Hết sinh, hết diệt, ta thành quả tu”.

Nhận lời mời của ĐĐ.Thích Tâm Hòa, trụ trì chùa Hòa Phúc; TT.Thích Tiến Đạt tôn sư của đạo tràng đã quang lâm về bổn tự và cử hành nghi thức khai pháp đầu Xuân Đinh Dậu.

Với nguyện ước nương nhờ vào đạo lực của bậc gia phạm, nương vào bóng từ bi, đức độ của vị thầy tôn sư, để hàng phật tử có thêm niềm tin, dũng mãnh tu tập đón nhận thêm nhiều thành tựu trong năm Đinh Dậu, Phật tử Bảo Châm đã đại diện hàng hậu học dâng lời khánh tuế, tác bạch, cầu thỉnh TT.Thích Tiến Đạt đăng đàn khai pháp đầu năm.

Nhân dịp xuân mới, Thượng tọa đã ân cần nhắc nhớ phật tử trong đạo tràng cần thức tỉnh, dùng trí tuệ nhìn thấu những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Bởi thực tế chúng ta đang nhìn thấy một xuân mới với những lễ hội cầu an, cầu lộc, cầu tài…mang nhiều tệ nạn khiến xã hội phải lên tiếng, phê phán gay gắt qua những hình ảnh người dân tranh giành cướp lộc, lấy mạng chúng sinh để dâng hiến thần linh, thực hiện những hủ tục mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh…Những điều đó đã làm băng hoại văn hóa tín ngưỡng dân tộc, len lỏi vào cả những tự viện, làm xấu đi hình ảnh của ngôi chùa, sai lệch chính pháp của đức Phật.

Giáo pháp của đức Phật là tu chứ không phải cầu nguyện cũng như việc chúng ta bị bệnh, thầy thuốc cho một đơn thuốc, về nhà ta chỉ ngồi cầm đơn thuốc để cầu nguyện, để đọc thì không bao giờ chúng ta khỏi bệnh được. Muốn được khỏi bệnh ta phải bốc thuốc, uống thuốc đúng giờ, làm đúng như lời thầy thuốc chỉ dẫn vậy mới có thể khỏi bệnh.

Chính vì vậy, phật tử đến chùa phải ý thức được việc tu hành của mình, phải tu, phải hành chứ không phải mong cầu. Nếu ta đến chùa mang đức Phật ra làm một vị thần có thể ban phúc, giáng họa thì đó là ta đã phỉ báng đức Phật, rơi vào mê tín, dị đoan.

Với tinh thần tri ân, báo ân trong nhà Phật, buổi chiều ngày khai pháp đầu xuân, chùa Hòa Phúc đã tổ chức lễ mừng thọ cho 73 cụ cao niên từ 70 - 95 tuổi là phật tử trong đạo tràng và nhân dân thôn Hòa Trúc.

Trước khi buổi lễ được diễn ra, hơn 1000 phật tử trong đạo tràng đã trang nghiêm thành kính cung nghinh Sư cô Thích Nữ Huệ Trí, chùa Hải Vân (Tp.Vũng Tàu) quang lâm đạo tràng. Tại đây, Sư cô đã gửi tặng đến hàng phật tử đặc biệt là các thái ông, lão bà được làm lễ mừng thọ thời pháp bảo với chủ đề “Nuôi dưỡng sự bình an”.

Có được sự bình an trong tâm hồn ta mới có tất cả bao gồm cả sức khỏe và tuổi thọ. Mỗi con người đều có hai phần cần được nuôi dưỡng hàng ngày, hàng giờ đó chính là phần “thân và phần tâm”. Trong đó, nuôi dưỡng phần tâm chính là một trong những việc quan trọng góp phần nuôi dưỡng sự bình an. Chúng ta có bao giờ tự hỏi một ngày mình dành bao nhiêu thời gian nuôi dưỡng cho phần thân, bao nhiêu thời gian nuôi dưỡng cho phần tâm chưa? 

Nếu một ngày chúng ta không quan tâm, không nuôi dưỡng tâm hồn thì đứng trước những biến cố trong cuộc đời ta sẽ không vững tâm, dễ bị cuốn xoáy vào đau khổ, không được sự bình an, tự tại. Chính vì vậy, để nuôi dưỡng sự bình an thì hàng ngày, hàng giờ chúng ta cần nuôi dưỡng cả thân lẫn tâm. 

Đối với thân ta cần giữ gìn sức khỏe, ăn uống, sinh hoạt điều độ, không nên thức đêm, sống hòa mình vào thiên nhiên, núi trừng. Còn đối với tâm, ta cần quan tâm và nuôi dưỡng nhiều hơn nữa bằng cách tạo cho tâm một niềm tin vào Tam bảo, cho tâm ăn sữa pháp, uống sữa pháp, sống một cuộc sống với những suy nghĩ, hành động thiện lành, biết Từ - Bi - Hỷ - Xả, diệt Tham - Sân - Si, làm nhiều việc thiện.

Sống khỏe là nhân, sống thọ là quả, để có một tuổi thọ viên mãn như ý nguyện ngay từ bây giờ chúng ta hãy tạo những nhân lành tốt bằng việc bố thí, cúng dường Tam bảo, cứu giúp kẻ cơ nhỡ, làm thật nhiều điều phúc thiện. Đặc biệt không được cướp đoạt đi mạng sống của chúng sinh, phải biết phóng sinh, cứu giúp chúng sinh thoát khỏi nạn dầu sôi, lửa bỏng, xé thịt, lột da…

Sau thời pháp nhũ của Sư cô Thích Nữ Huệ Trí, ĐĐ.Thích Tâm Hòa đã quang lâm pháp tòa và chúc phúc cho các cụ cao niên. Đại đức cũng đã dành đôi lời nhắn nhủ để sách tấn quý vị phật tử cần dùng trí tuệ của đạo Phật để có được tuổi thọ và sức khỏe như mong muốn. Để làm được điều đó ta nên y vào giáo pháp của đức Phật, vào lời dạy của hai vị giảng sư tôn kính ngày hôm nay đã không quản ngại bao khó khăn, quang lâm về nơi đây độ sinh cứu đời.

Buổi lễ khai pháp và chúc thọ đầu Xuân Đinh Dậu đã khép lại với những dấu ấn tốt đẹp giữa giáo lý Phật Đà và nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Chu Lan Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm