Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 15/05/2013, 14:53 PM

Hà Nội: Lễ rót đồng đúc Đại Hồng Chung chùa Keo

Sáng ngày 15/05/2013 nhằm ngày 06/04/Quý Tỵ. Quý thầy trụ trì và nhân dân tín đồ phật tử chùa Keo tổ chức lễ hội truyền thống và lễ rót đồng đúc Đại Hồng Chung.

Tham dự và chứng minh buổi lễ có HT.Thích Thanh Nhã - Phó trưởng BTS GHPGVN Tp.Hà Nội; HT.Thích Thanh Hưng – Phó trưởng Ban TT Ban Nghi lễ TW; HT.Thích Thanh Phúc - Phó BTS GHPGVN – Tp.Hà Nội; cùng Chư tôn đức TT HĐTS GHPGVN, BTS GHPGVN các tỉnh thành phía Bắc và các quận huyện trong địa bàn Thành phố.

Về phía chính quyền có ông Nguyễn Khắc Hình – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã Kim Sơn; ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành và chính quyền sở tại và đông đảo phật tử thập phương cùng về tham dự.

Tên chùa Keo bắt nguồn từ ý nghĩa hai thôn Giao Tự và Giao Tất gắn bó với nhau như keo sơn. Làng Chè thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. 

Chùa Keo cách Luy Lâu khoảng 4 km về phía đông, thờ bà Keo tức bà Pháp Vân là một trong tứ đại Phật Pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) thời cổ ở Việt Nam. Trước Cách mạng tháng Tám và trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ chùa Keo luôn luôn là nơi lui tới hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cách mạng trong vùng. Chùa được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, khi đạo Phật bắt đầu du nhập vào nước ta. Chùa đã được trùng tu nhiều lần, những lần trùng tu lớn còn được ghi rõ trên các bia 1611, 1638, 1787... 

Trong kháng chiến chống Pháp chùa bị hư hại nặng vì bom đạn giặc nên được trùng tu lớn vào năm 1933. Chùa Keo nằm trên một khu đất cao rộng ở nơi khu cư trú của hai làng Giao Tất và Giao Tự, chùa được công nhận di tích lịch sử - văn hóa năm 1993.

Đại lễ rót Đại Hồng Chung hôm nay là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc và phát huy giá trị văn hóa của khu di tích chùa Keo . Đặc biệt là sự kế thừa tinh hoa nghệ thuật đúc chuông cổ truyền kết hợp với đúc chuông hiện đại, để bảo tồn tôn vinh các giá trị văn hóa Phật giáo.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:

 Toàn cảnh buổi lễ
 Chư tôn đức chứng minh tham dự
 

 Pháo điện chúc mừng đại lễ
 
 Chư Tôn đức trao bằng tuyên dương công đức cho các nhà hảo tâm
 
 HT.Thích Thanh Nhã đại diện Chư tôn đức chứng minh ban đạo từ
 ĐĐ.Thích Quảng Thiện cung đón Xá Lợi Phật
 
 
 
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Phân ban Thanh Thiếu nhi Phật tử TW họp tổng kết Phật sự 5 tháng đầu năm

Phật sự địa phương 14:51 30/05/2020

Chiều qua, Phân ban Thanh thiếu nhi Phật tử thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử TW đã tổ chức phiên họp thường trực tổng kết công tác hoạt động 5 tháng đầu năm và triển khai công tác hoạt động bảy tháng cuối năm 2020 tại Văn phòng Ban Hướng dẫn Phật tử TW – 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3, Tp.HCM).

Người niệm Phật lúc lâm chung có được vãng sinh hay không?

Phật sự địa phương 13:50 30/05/2020

Do vì thời điểm lâm chung của những người này nhân và duyên chưa được đầy đủ. Nếu lúc lâm chung nhân và duyên của họ đầy đủ quyết định mười người vãng sinh cả mười, trăm người vãng sinh cả trăm, ngàn người vãng sinh cả ngàn.

Mục đích cuối cùng của sự tu học là chấm dứt tái sinh

Phật sự địa phương 11:48 30/05/2020

Theo Phật giáo Nguyên thủy, mục đích cuối cùng của sự tu tập theo giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã chứng ngộ và khéo thuyết giảng là chấm dứt tái sinh trong tương lai, là không còn phải luân hồi sinh tử nữa, là chấm dứt mọi sự hiện hữu dù bất kỳ ở đâu và dưới mọi hình thức nào.

Tại sao chúng ta phải ngồi thiền?

Phật sự địa phương 10:59 30/05/2020

Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.

Từ điển Phật học