Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/02/2013, 11:51 AM

Hà Nội: Nét đổi mới trong chuyến hành hương lễ Phật ở chùa Bằng

Với sự mong muốn trở lại nét truyền thống tốt đẹp xưa của các Tổ đình, năm nay, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự), ngày mùng 3 Tết, hàng Phật tử tại gia từ các nơi trở về lễ Phật đã có chuyến hành hương du Xuân đổi mới và đầy hoan hỷ, thân tâm an lạc.

Theo phong tục truyền thống, vào những ngày đầu xuân, nhiều gia đình người Việt thường đi chùa lễ Phật hoặc các đền, đình, miếu, những nơi tín ngưỡng tâm linh. Trong phong tục đó, nhiều năm qua, các Đạo tràng Phật tử cũng thường tổ chức các chuyến hành hương về các Tổ đình, trụ xứ để lễ Phật, lễ Tổ, đỉnh lễ Chư tôn đức.

Nhưng đó chỉ đơn thuần là những cuộc hành hương vội vàng, lấy số lượng những nơi đến là chính, điều đó không thật sự mang lạị ý nghĩa cao về giá trị tâm linh cho chuyến hành hương theo ý nghĩa “Về chùa, lễ Phật, vãng cảnh, nghe Thầy giảng kinh” mà chư Tổ trước đây đã dạy.

Với sự mong muốn trở lại nét truyền thống tốt đẹp xưa của các Tổ đình, năm nay, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự), ngày mùng 3 Tết, hàng Phật tử tại gia từ các nơi trở về lễ Phật đã có chuyến hành hương du Xuân đổi mới và đầy hoan hỷ, thân tâm an lạc.

Ngày mùng 3 Tết, ngay từ 5h sáng, 600 Phật tử Đạo tràng Chúng Mọc Quan Nhân quận Thanh Xuân – Hà Nội đã cùng vân tập về chùa Bằng, lễ Phật, lễ Tổ, đỉnh lễ Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng Chư tôn đức Tăng. Nhân dịp này, đại chúng đã lắng nghe thời pháp thoại ý nghĩa của Hòa thượng trụ trì với chủ đề “Ý nghĩa hình tượng con rắn trong kinh điển Phật giáo”. 

Hòa thượng đã nhắc về “Tứ chính cần” trong đạo Phật, trong đó Hòa thượng đã trích từ kinh tuổi trẻ về 4 ví dụ: Đốm lửa nhỏ, con rắn nhỏ, chú tiểu nhỏ và hoàng tử nhỏ. Nếu như được hình thành hoặc chăm sóc trong môi trường tốt, đốm lửa nhỏ có thể trở thành ngọn đuốc sáng xua tan không gian tối tăm, con rắn nhỏ có thể trở thành một loài hữu ích cho ngành y học chữa được nhiều bệnh cho con người, chú tiểu nhỏ sẽ trở thành bậc chân tu cao thiền thạc đức hoằng pháp độ sinh, hoàng tử nhỏ sẽ trở thành vị đại hoàng đế anh minh trị vì thiên hạ mang cuộc sống ấm no cho nhân dân. Nhưng nếu như 4 khái niệm đó mà lại phát sinh trong môi trường xấu, đốm lửa nhỏ có thể hủy hoại cả khu rừng, con rắn nhỏ có thể trở thành rắn độc cắn chết con người, chú tiểu nhỏ sẽ trở thành một vị tu sĩ xấu, và hoàng tử nhỏ sẽ trở thành vị hôn quân ám chúa.

Từ đó, Hòa thượng đã khuyến tấn đại chúng hãy tu tập theo lời dạy của đức Phật “ngăn ác, diệt ác pháp, sinh thiện, tăng trưởng thiện pháp”, có nghĩa là: “tinh tiến tránh làm các điều ác chưa sinh - tinh tiến vượt qua những điều ác đã sinh - tinh tiến phát huy các điều thiện đã có - tinh tiến làm cho các điều thiện phát sinh” để cuộc sống sẽ luôn được an lạc, hạnh phúc.

  
  
  
  
  
  
Tiếp theo, đoàn Phật tử hành hương gồm 900 người từ quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, quận Hà Đông…cũng về chùa Bằng lễ Phật, lễ Tổ và chúc Tết Hòa thượng trụ trì.

Quý Phật tử cũng được nghe Hòa thượng thuyết giảng với chủ đề “Ý nghĩa của mùa xuân Di Lặc”. Qua đó, Hòa thượng mong muốn tất cả đại chúng sẽ luôn giữ được tinh thần Di Lặc (Thân khỏe, tâm an) trong suốt cả năm bốn mùa tám tiết…  
  
  
    
  
  
Sau đó, phái đoàn đại diện Phật tử chùa Hoa Nghiêm – thôn Sâm Hồ - huyện Thường Tín – Hà Nội do Đại đức Thích Quảng Tín hướng dẫn đã về lễ Phật, Tổ, khánh tuế Hòa thượng trụ trì nhân dịp năm mới.

Tại căn phòng khách, tình thầy trò năm mới thân mật qua lời đạo từ khuyến tấn tu học, giữ gìn giới luật của Hòa thượng tới Phật tử. Ai ai cũng rất hoan hỷ, nguyện Y giáo phụng hành.

  
  
Với ý nghĩa “Mùng 3 Tết Thầy”, đoàn Phật tử chùa Kim Long do Đại đức Thích Quảng Phú hướng dẫn đã về lễ Phật. Hòa thượng đã có đôi lời chia sẻ với các Phật tử về “Quan niệm ngày tốt xấu theo đạo Phật”. Hòa thượng đã dẫn lời cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Hải về 3 ngày Tết là 3 ngày đẹp nhất “Ăn ngon, mặc đẹp, có tiền, tinh thần hoan hỷ, nói với nhau những lời hòa ái”. Qua đó, Hòa thượng cũng chúc tất cả mọi người cả năm đều có cuộc sống đẹp như 3 ngày Tết. 

  

Cùng ngày, Hòa thượng đã tiếp các “Liên hữu” Phật tử Đạo tràng Tịnh Độ - trợ niệm vãng sinh. Nhân dịp này, Hòa thượng đã khuyến tấn Đạo tràng giữ gìn bản sắc truyền thống của Tịnh Độ Tông Việt Nam. Muốn được vãng sinh Tịnh Độ trước nhất phải gây nhân Sa Bà tốt, thì mới có kết quả Tịnh Độ. Hòa thượng cũng nhắc tới Yếu tố Lục Hòa đối với đại chúng. Mong sao tất cả hãy cùng nhau tu tập pháp môn Tịnh Độ cốt sao “Chuyên nhất cho tinh” (Theo lời Cảnh sách của Tổ dạy)

  



Bảo Trinh


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm