Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/07/2017, 09:49 AM

Hà Nội, Nghệ An, Quảng Nam, Thái Bình, Bình Dương: Nghi lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Ngày 29/6/Đinh Dậu (22/7/2017), lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh kết hợp với Chư ni chùa Tăng Phúc đã tổ chức lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại khuôn viên Đền thờ liệt sĩ phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Tp.Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có ĐĐ.Thích Thanh Trung, Trưởng BTS GHPGVN quận Long Biên; Ni sư Thích Đàm Hướng, trụ trì chùa Gia Quất; Sư cô Thích Đồng Hòa, trụ trì chùa Tăng Phúc cùng Chư tôn đức tăng ni trong địa bàn phường Thượng Thanh.

Đại diện chính quyền đến dự có bà Đinh Thị Thu Hương, PCT UBND quận Long Biên; ông Nguyễn Thế Thạch, Uỷ viên TV, Trưởng ban Tuyên giáo; cùng các ông bà đại diện cho các cấp ủy Đảng thuộc HĐND, UBND, UBMTTQVN phường Thượng Thanh và đại diện thân nhân bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình 172 liệt sĩ, thương bệnh binh trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân phật tử, các em học sinh, sinh viên cùng về tham dự.
 
Tại buổi lễ quý vị lãnh đạo đại diện chính quyền quận Long Biên, phường Thượng Thanh, các Tổ dân phố cùng Chư tôn đức tăng ni, phật tử đã dâng hương và thực hiện nghi lễ cầu siêu, cầu mong cho hương linh các anh hùng liệt sĩ siêu thoát.

Lễ cầu siêu là dịp những người con Phật thể hiện tinh thần tri ân, báo ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời nhắc nhở mọi người và toàn xã hội hãy trân trọng cuộc sống hòa bình, những hạnh phúc chúng ta đang có hôm nay, hãy biết hướng tâm về điều thiện, làm lành, lánh dữ, giữ tâm trong sáng, an lạc để có được những chuỗi ngày sống trong hạnh phúc, bình yên và siêu thoát những nỗi khổ đau cho những người đã khuất.

Nghệ An: Đại lễ cầu siêu tại nghĩa trang quốc tế hữu nghị Việt - Lào

Tối ngày 22/7/2017, BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An, UBND huyện Anh Sơn tổ chức đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ.

Tham dự có HT.Thích Thiện Tâm, Phó Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư; HT.Thích Thanh Đàm, Thành viên HĐCM; HT.Thích Thanh Nhiễu, PCT TT HĐTS, Trưởng BTS PG tỉnh Nghệ An; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN; ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và hàng ngàn tăng, ni phật tử trên địa bàn tham dự Đại lễ.
 
Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào là nơi hơn 11.000 chiến sĩ, quân tình nguyện, chuyên gia tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào yên nghỉ.

Tại Đại lễ cầu siêu, hàng nghìn ngọn nến, hàng nghìn bông hoa, hàng nghìn nén hương thơm đã được các tăng, phật tử, nhân dân khắp nơi dâng lên thể hiện lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Cũng tại đây, các đại biểu đã thực hiện nghi thức dâng hương, kính bái anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng, liệt sĩ; tưởng niệm và nguyện cầu cho anh linh những người lính đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc được siêu thoát.
Mỗi phần mộ của các liệt sĩ được thắp sáng bằng những ngọn nến tri ân
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước sự cống hiến, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và quốc tế cao cả. Nguyện hứa trước anh linh các liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nghệ An sẽ quan tâm, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các thương bệnh binh, các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các gia đình có công cách mạng.

Nghi lễ cầu siêu anh linh anh hùng liệt sĩ là dịp để các tăng ni, phật tử tụng kinh, niệm phật cầu nguyện cho anh linh các anh hùng liệt sĩ được siêu thoát về cõi tịnh độ, cũng là hoạt động nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, tri ân các liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng cao cả của hai dân tộc, góp phần tô đậm, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào.

Hữu Tình

Cầu siêu Anh linh AHLS tại nghĩa trang Tp.Vinh


Tối 23/07/2017, hội hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tỉnh, UBND thành phố Vinh phối hợp với BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An, chùa Diệc và các chùa trên địa bàn Tp.Vinh tổ chức Lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Tp.Vinh theo nghi thức Phật giáo.
 Thanh niên phật tử thực hiện nghi thức rước cờ Tổ quốc và Phật giáo
 
Tham dự buổi lễ có HT.Thích Thanh Đàm, Thành viên HĐCM; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An; TT.Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng ban TT BTS GHPGVN tỉnh Nghệ an, Chư tôn đức trong BTS GHPGVN tỉnh, các chùa trên địa bàn thành phố Vinh, thanh niên phật tử Sen Vàng, thanh niên phật tử chùa Hà (Nam Đàn) và đông đảo tín đồ phật tử tham dự.

Đại diện lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Tiến Dần, Phó Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ, Công an tỉnh, UBND thành Phố Vinh…

Trong không khí trang nghiêm, kính cẩn, các Chư tôn đại đức, tăng ni, phật tử cùng đông đảo người dân đã làm lễ kính viếng dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ; cầu cho vong linh các liệt sĩ được siêu thoát, an hưởng nơi cõi vĩnh hằng.

Ngay sau lễ cầu siêu, các Chư tôn đại đức, tăng ni phật tử đã đến thắp hương, nến cho từng phần mộ các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang. 
 810 ngọn nến được thắp sáng lên 810 phần mộ của liệt sĩ

Đây là hoạt động thiết thực ý nghĩa của BTS hội Phật giáo tỉnh nhằm thể hiện đạo lý tri ân và báo ân của đạo Phật với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bày tỏ tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước qua các thời kỳ.

Được biết, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng ngàn người con ưu tú của quê hương thành phố Vinh đã hy sinh tuổi thanh xuân, cùng nhân dân cả nước làm nên cuộc kháng chiến thần thánh, dành độc lập tự do cho dân tộc. Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Vinh là nơi yên nghỉ của 810 liệt sĩ.

Hữu Tình - Song Toàn

Quảng Nam: PG thị xã Điện Bàn tổ chức lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ

Sáng ngày 01/06/Đinh Dậu (23/07/2017), BTS GHPGVN thị xã Điện Bàn đã  tổ chức lễ kỳ siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ (AHLS), đồng bào tử nạn, tưởng niệm các bậc tiền nhân có công với Tổ quốc nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ ( 27/07/1947 – 27/07/2017) tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).
 
Đến tham dự có HT.Thích Hạnh Chơn, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Chứng minh BTS PG thị xã Điện Bàn; ông Lê Thân, Bí thư thị xã Điện Bàn; cùng Chư tôn đức tăng ni trụ trì các tự viện trong và ngoài thị xã và đại diện các ban ngành, đoàn thể trong thị xã Điện Bàn cũng như 20 xã, phường trong toàn thị xã; các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các liệt sĩ cùng đông đảo phật tử.
 
Dịp này, BTS GHPGVN thị xã Điện Bàn cũng thiết đàn cầu siêu, chẩn tế âm linh cô hồn, tụng kinh cầu nguyện, đốt nến tri ân chư anh linh AHLS, đồng bào tử nạn, tưởng niệm các bậc tiền nhân có công với Tổ quốc được siêu thoát về cảnh giới an lành, cầu nguyện đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc an lạc. Ngoài ra, BTS PG thị xã còn tặng nhà đại đoàn kết đến người nghèo, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân các liệt sĩ…

Trung Tựu - Ban TTTT PG Điện Bàn

Thái Bình: Chùa Văn Môn tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, sáng ngày 02/06/Đinh Dậu (24/07/2017), UBND xã Vũ Vân (huyện Vũ Thư) kết hợp với chùa Văn Môn đã tổ chức lễ cầu siêu Anh linh các Anh hùng Liệt sĩ tại bản tự. 
 
Nghi lễ cầu siêu là hình thức và tâm nguyện tỏ lòng biết ơn những người con của quê hương Hoàng Diệu đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

Đến tham dự buổi lễ có Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh cùng chư tăng chùa Văn Môn; ông Trần Tiến Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã; cùng đại diện thân nhân bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh trên địa bàn xã và đông đảo nhân dân phật tử. 

Nhuận Trí - Nhuận Nguyện

Bình Dương: Lễ kỳ siêu tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Bến Cát

Vào lúc 15 giờ ngày 23/07/2017, tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Bến Cát, BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương, BTS GHPGVN thị xã Bến Cát và sự đồng hành của Quỹ Từ thiện Công ty Địa ốc Kim Oanh tổ chức lễ trai đàn chẩn tế, tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân lễ kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/07.

HT.Thích Huệ Thông, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương; chư tôn đức tăng, ni PG tỉnh cùng với hơn 100 chư hành giả an cư  thuộc Hạ trường chùa Hội Khánh (Bình Dương) cùng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân của các Anh hùng liệt sĩ, đại diện chính quyền các cấp cùng tham dự.
 
Sau khi dâng hương tưởng niệm chư Anh linh liệt sĩ là thời phúng tụng tôn kinh cầu siêu để linh hồn của các anh được hội tụ về mảnh đất thị xã Bến Cát, Bình Dương, lắng nghe được lời kinh cầu nguyện, tiếng chuông huyền diệu hóa giải mọi đau đớn, phiền muộn mà các anh đã gánh chịu trong quá khứ. Để rồi từ đó hương hồn chư Anh linh của các anh được nhẹ nhàng siêu thoát. 

Lời phát biểu của HT.Thích Huệ Thông vô cùng xúc động khi nhớ về sự hy sinh cao cả của các anh cho dân tộc, cho Tổ quốc và đồng bào.  Hòa thượng đã bộc bạch: Các anh đã cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình, ra đi góp máu xương để tạc dáng non sông, vẽ nên hình hài đất nước, các anh, các chị đã mãi mãi yên nghĩ trong lòng đất mẹ để chúng ta hôm nay thụ hưởng những giá trị của độc lập tự do, của hòa bình và hạnh phúc. Đất nước được rạng rỡ như hôm nay là nhờ sự hy sinh của các Anh hùng, liệt sĩ của cả dân tộc trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, để tưởng nhớ công ơn ấy, tất cả chúng ta hôm nay thắp lên những nén hương của trái tim, biểu tượng của lòng tri ân là ánh sáng soi đường cho chúng ta tiếp tục xây dựng quê, đất nước Việt nam giàu đẹp. Và cầu nguyện cho hương linh các anh, cầu nguyện cho đất nước việt nam phát triển giàu mạnh.
 
Để tỏ lòng tưởng nhớ đến các Anh, vào lúc 18 giờ tối cùng ngày lễ thắp nến tri ân được diễn ra thật trang nghiêm và cảm động, từng ngọn nén được thắp sáng truyền tay nhau đến mộ của các Anh hùng liệt sĩ, những người đã nằm xuống bảo vệ non song đất nước do Đoàn thanh niên thị xã Bến Cát tưởng niệm.

Liên An
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm