Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/06/2016, 08:34 AM

Hà Nội: Sư cô Thích Đồng Hoà thuyết giảng tại UBND phường Thượng Thanh

Nhận lời mời từ UBMTTQ phường Thượng Thanh, chiều ngày 24/05/Bính Thân (28/06/2016) Sư cô Thích Đồng Hoà, Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Tăng Phúc đã có buổi thuyết giảng cho cán bộ, nhân dân và phật tử tại Hội nghị: “Toạ đàm thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang và lễ hội" đã được tổ chức tại UBND phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Hơn 200 đại biểu gồm tất cả cán bộ, Bí thư, Tổ trưởng các tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận, Ban chấp hành Hội Người cao tuổi hai giới các cụ, nhân dân và phật tử trong địa bàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên về tham dự.
 
Phát biểu đề dẫn toạ đàm, ông Hoàng Văn Xứ, Phó Chủ tịch UBMTTQ phường Thượng Thanh cho biết: Hội nghị lần này với mong muốn nâng cao đời sống văn hoá, ý thức tôn trọng pháp luật của cán bộ và nhân dân trong toàn phường, qua đó nâng cao về thể chất, xây dựng môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Sau đó, mời Sư cô Thích Đồng Hoà chia sẻ một thời pháp thoại với chủ đề: “Lễ tang văn minh tiến bộ và văn hoá, văn minh nơi thờ tự”.
 
Thông qua bài giảng này, Sư cô đã nói về đất nước ta trong thời hội nhập, con người ngoài nhu cầu vật chất, còn có nhu cầu về tinh thần, đặc biệt về mặt tâm linh. Nhưng nếu không có tính nhân văn, đạo đức, chân lý sẽ gây tác hại rất lớn trong đời sống xã hội. Đốt vàng mã, các hủ tục lạc hậu, lai căng, mê tín dị đoan đều là ngoại đạo, tà đạo, không có trong đạo Phật. Vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện nay đáng báo động như: Ô nhiễm nguồn nước, đất, ngộ độc thức ăn, tuổi thọ con người đang giảm dần. Lãng phí hàng tỷ đồng vào việc đốt vàng mã hàng năm trên cả nước. Nếu chúng ta coi vàng mã là vật tài thí thì sẽ giúp cho bao ngôi nhà tình nghĩa, đời sống người nghèo được cải thiện, sưởi ấm biết bao tấm lòng hiu quạnh, đau thương. 

Sư cô còn giảng giải cho Hội nghị hiểu rõ hơn về hoả táng thông qua gương đức Phật. Từ đó, khuyến khích người dân sớm thay đổi nhận thức từ tập quán địa táng sang hỏa táng, góp phần xây dựng đất nước môi trường từ nay đến năm 2020, 100% người dân hiểu và tích cực hưởng ứng phương pháp hỏa táng nhằm xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, dành quỹ đất thể thiện an sinh xã hội và thiết lập văn hoá tâm linh nơi thờ cúng. 
 
Tiếp theo buổi hội nghị, dưới sự hướng dẫn của ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch UBMTTQ phường Thượng Thanh, một số đại biểu tham dự đã có những ý kiến, đóng góp, xin nêu ra những thắc mắc về cách giải quyết và những quy định về việc : “rải tiền thật, vàng mã dọc đường của đám tang, gây lãng phí tiền của, ô nhiễm môi trường” hay “xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, mời thầy mo về cúng, dán bùa chú khắp nhà”,… thay mặt đoàn Chủ toạ, Sư cô Thích Đồng Hoà đã giải đáp một số thắc mắc của đại biểu liên quan đến văn hoá, văn minh, tâm linh của Phật giáo đang tồn tại gây bức xúc trong nhân dân địa phương hiện nay và từ đó giúp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân thực hiện tang văn minh tiến bộ, Văn hoá, văn minh nơi thờ tự” theo chủ trương của Nhà nước.
 
Buổi toạ đàm đã khép lại, đại diện cho lãnh đạo quận Long Biên, bà Dương Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBMTTQ quận Long Biên đã phát biểu cảm ơn Sư cô Thích Đồng Hoà đã giúp cho hội nghị hiểu thêm về văn hoá, văn minh, đạo đức trong việc hiếu, hỷ trong tinh thần giáo lý của nhà Phật. Buổi hội nghị đã kết thúc trong không khí vui tươi, phấn khởi, ấm tình đạo vị.

Khánh Ly
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm