Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/12/2017, 16:25 PM

Hà Nội: Tọa đàm “Thi hào Nguyễn Du với Phật giáo và đời sống xã hội”

Sáng ngày 18/10/Đinh Dậu (05/12/2017), tại Hội trường Ban Tôn giáo Chính phủ, diễn ra buổi tọa đàm khoa học “Đại thi hào Nguyễn Du với Phật giáo và đời sống xã hội” với 29 bài tham luận và trên 60 đại biểu tham dự, gồm đại diện lãnh đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện Lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Lãnh đạo Hội Kiều học, một số nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ,...tham dự.

Với đề tài “Đại thi hào Nguyễn Du với Phật giáo và đời sống xã hội” là một Đề tài rất mới, vì từ trước nay nhiều cuộc Hội thảo, tọa đàm, tranh luận cũng chỉ ở lĩnh vực Văn chương, học thuật mà hiếm có một tổ chức hay đơn vị nào đề cập đến Phật giáo. 
 
Chủ trì buổi Tọa đàm có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam; ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo.
 
Nhiều tác giả trình bày tại buổi Tọa đàm, Đại thi hào Nguyễn Du đã khai thác rất nhiều những nội dung mang tính triết lý Phật giáo, vừa là “LÝ”, vừa là “SỰ”. Đại thi hào Nguyễn Du không những hiểu về Phật giáo mà còn rất uyên bác bởi cụ Nguyễn Du đã trình bày hầu như đầy đủ với những tình tiết mang đậm triết lý nhân sinh trong 2 tác phẩm (truyện Kiều và Văn tế Thập loại chúng sinh), cụ Nguyễn Du tóm gọn lại và làm sâu sắc thêm về Giáo lý “nghiệp” và “nghiệp báo”. Cụ đã trình bày rất rõ về “HIẾU” và “HIẾU ĐẠO”, “TÂM” (Tâm tức Phật - Phật tức Tâm), Cụ đã khẳng định trong những câu Kiều: “Thúy Kiều hiếu nghĩa đủ đường/Kiếp sao rặt những đoạn trường thế thôi” (“nghiệp” và trả “nghiệp”) và “Bán mình đã động “HIẾU”.
 
HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Phân Viện Nghiên cứu Phật học tại Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học dù không gửi bài tham luận, nhưng có phát biểu: Trong các tác phẩm chính của Cụ Nguyễn Du mà đặc biệt là Văn tế thập loại chúng sinh rất gắn với tinh thần từ bi hỷ xả, tình yêu thương nhân loại được thể hiện rất rõ nét. Các tác phẩm của Cụ mong muốn làm sao con người có quyền sống, quyền hạnh phúc, được tôn trọng, được đề cao. Chính những cái đó nó xuất phát từ trong con người Cụ có phật tính, cho nên thông qua tư tưởng của Cụ Nguyễn Du trong các tác phẩm mà đặc biệt là Truyện Kiều.

Cái nhìn của Cụ Nguyễn Du về bản chất của cuộc đời là vô thường, khổ não, như trong cuộc đời bể dâu thông qua Truyện Kiều, cái này đúng với tư tưởng của Phật giáo. Liên quan đến tư tưởng của cụ Nguyễn Du trong Phật giáo đó là cụ có một tấm lòng từ bi bao la thương yêu tất cả chúng sinh được thể hiện ở tác phẩm Văn tế thập loại chúng sinh.

Và Nguyễn Du đã hơn một lần nói lên ước vọng đi tu trong thơ của mình:

“Hà năng lạc phát quy lâm khứ
Ngọa thính tùng phong hưởng bán vân”
Tạm dịch:
Những ước cạo đầu vào núi ẩn
Đàn thông nằm lắng tiếng lưng trời

Mơ ước lánh xa cõi trần tục lụy và đau khổ là mơ ước lớn nhất của Nguyễn Du:

“Na đắc khiêu ly phù thế ngoại
Trường tùng thu hạ tối nghi nhân”
Tạm dịch:
Ước gì thoát được vòng trần tục
Ngồi dưới gốc tùng thú biết bao nhiêu

Buổi Tọa đàm Khoa học đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trao đổi để góp phần làm sâu sắc thêm những vấn đề mà Đại thi hào Nguyễn Du đã gửi gắm cho hậu thế để làm tốt đẹp cho xã hội hôm nay và cho cả mai sau thông qua triết lý Nhân sinh Nhà Phật.

Anh Minh 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm