Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/10/2016, 16:41 PM

Hà Tĩnh: Bổ nhiệm SC.Thích Nữ Diệu Tĩnh trụ trì chùa Kim Liên

Sáng ngày 16/09/Bính Thân (16/10/2016) BTS GHPGVN huyện Thạch Hà tổ chức lễ bổ nhiệm trụ trì chùa Kim Liên (thôn Long Minh, xã Thạch Tiến, huyện Thạc Hà) cho Sư cô Thích Nữ Diệu Tĩnh.

Tham dự chứng minh buổi lễ có TT.Thích Chiếu Tuệ, Phó ban TT BTS PG tỉnh; Chư tôn đức tăng, ni trong Ban TT BTS, trụ xứ các tự viện trong toàn tỉnh, Chư tôn đức ni trú xứ tại tổ đình tu viện Quan Âm (phường Bửu Hòa, tỉnh Đồng Nai), Chư tôn đức tăng, ni trụ xứ các tỉnh Lâm Đồng, Bến Tre, Phú Thọ, Tp.HCM.

Đại diện các cấp chính quyền có ông Đào Văn Hải, Phó ban Tôn giáo tỉnh; bà Bùi Thị Loan, Trưởng phòng Phật giáo  BTG tỉnh. Đại diện lãnh đạo huyện Thạch Hà, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Thạch Tiến, các ban nghành, đoàn thể  đại diện các thôn xóm, hơn 1000 phật tử, nhân dân cùng tham dự.

Thay mặt BTC Đại đức Thích Thiện Nhơn, tân Trưởng ban Phật giáo huyện Thạch Hà có diễn văn khai mạc buổi lễ.
 
Theo đó, Thạch Hà là vùng đất địa linh nhân kiệt là một trong các huyện thị trong tỉnh có nhiều ngôi chùa, và di tích Phật giáo, tâm linh, cũng là một huyện có nhiều Tăng, ni về trụ trì so với các huyện thị trong tỉnh, điều đó cho thấy từ xa xưa nơi đây là vùng có nhân lành, được chư Tổ và tiền nhân dày công xây dựng. Diễn văn nêu rõ giá trị lợi ích và sự đóng góp cho cộng đồng xã hội của ngôi chùa cũng như tinh thần, trách nhiệm phụng sự to lớn của sư trụ trì trong xã hội Việt Nam qua các thời kỳ, tinh thần đó vẫn duy trì bền vững theo sự phát triển chung của xã hội và đất nước cho đến hôm nay.

Thông qua di tích còn sót lại, được biết chùa Kim Liên xây dựng từ thời Trần, tọa lạc trên ngọn núi lớn, hai bên tả hữu có cây xanh rợp bóng, theo thời gian và sự tàn phá của chiến tranh chùa đã bị hư hại hoàn toàn.

Năm 2009 nhờ sự phát tâm đóng góp tinh thần vật chất của một số phật tử, sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, chùa được xây dựng lại một phần diện tích nhỏ để Phật tử nhân dân về dâng hương lễ bái, khoảng thời gian từ 2010 – 2013 chùa được sư cô Thích nữ Thiền Luận về chăm sóc xây dựng đạo tràng, cơ sở hạ tầng Phật cảnh được xây dựng nổi bật như; an vị tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm, đường lên chùa, phối hợp cùng đạo tràng Hương Vân xây nhà Tăng v..v vì nhiều lý do khách quan nên sư cô đã trở lại miền Nam để tu học.

Năm 2014 sư cô Thích nữ Diệu Tĩnh được BTS Phật giáo tỉnh cắt cử về chùa, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự ủng hộ của Phật tử thiện tín sư cô đã tổ chức đạo tràng tu học xây dựng thiết trí không gian Phật cảnh ngày càng khang trang hơn, tổ chức các đại lễ quan trọng theo tinh thần và hướng dẫn của BTS Phật giáo huyện nhà.

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Chúc Cường, Ban Thư ký Phật giáo tỉnh tuyên đọc Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Kim Liên do Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ấn ký.

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ trao Quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Kim Liên cho Sư cô Thích Nữ Diệu Tĩnh đánh dấu sự ổn định nhân sự cho ngôi cổ tự linh thiêng này.
 
Tiếp nhận quyết định, Sư cô tân trụ trì cung đối trước Chư tôn Giáo phẩm chứng minh, dâng lời phát nguyện nhận lãnh trọng trách, với tâm nguyện “Trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng” được phục vụ Giáo hội, phụng sự đạo pháp và hoằng dương chánh pháp, hướng dẫn tín đồ tại địa phương đi đúng với tinh thần hiến chương Giáo hội và pháp luật nhà nước.

Sư cô cũng cảm ơn lãnh đạo chính quyền các cấp đã và đang giúp đỡ tạo điều kiện để Sư cô làm tốt công tác Phật sự tại địa phương.
 
Trước Chư tôn đức chứng minh và sư cô tân trụ trì hàng Phật tử tại gia dâng lời phát nguyện sẽ đồng hành cùng sư cô trụ trì chăm lo công tác Phật sự, cũng như đóng góp công sức xây dựng ngôi chùa Kim Liên ngày càng khang trang lớn mạnh tinh tấn tu hành, hộ trì Tam bảo, góp phần xiển dương Phật pháp.

Thay mặt lãnh đạo chính quyền và các ban, ngành, Ông Đào Văn Hải, Phó BTG tỉnh phát biểu chúc mừng chùa Kim Liên đã chính thức có sư trụ trì, một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Phật giáo huyện Thạch Hà cũng như Phật giáo Hà Tĩnh, đặc biệt là bà con nhân dân Phật tử trên địa bàn. Ông nói ghi nhận và tán dương tinh thần phụng sự đạo pháp sư cô tân trụ trì, chúc mừng BTS GHPGVN tỉnh chính thức có thêm thành viên mới. Ông mong muốn đạo tràng phật tử chùa Kim Liên dưới sự hướng dẫn của sư cô tân trụ trì xây dựng nếp sống tu học đúng chánh pháp, trên tinh thần tương thân, tương ái, sống tốt đời đẹp đạo.
 
Thay mặt Chư tôn đức chứng minh Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ có đạo từ khuyến tấn Sư cô tân trụ trì hãy nghiêm trì giới luật, thực hiện tốt phương châm của Giáo hội, vượt qua những chướng duyên trên con đường phụng sự đạo pháp. Song song với việc hướng dẫn phật tử tu học, kiến tạo đào tràng nên kết hợp cùng chính quyền, thực hiện các chương trình từ thiện xã hội “tốt đời đẹp đạo” nhưng không quên bản hoài của người xuất gia là “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi bản hoài”.

Thượng tọa cũng nhắc nhở, từ nay ngôi chùa Kim Liên đã chính thức có sư trụ trì, mọi quyết định, mọi hoạt động đều do sư cô trụ trì quyết định, Ban Hộ tự cũng được đổi tên thành Ban Hộ trì Tam bảo. Thầy nhắc nhỡ hàng Phật tử tại gia cần tinh tấn tu học, hiểu rõ trách nhiệm và bổn phận của mình, thực hành lời dạy bảo của sự trụ trì với tinh thần phụng sự hộ trì Tam bảo, làm tròn trách nhiệm của một công dân, góp phần trang nghiêm ngôi già lam cũng là trang nghiêm Giáo hội.

Thay mặt BTS Phật giáo tỉnh, thượng tọa cũng gửi lời cám ơn đến Ni trưởng bổn sư của của tân trụ trì, đã đào tạo dạy dỗ để có một đệ tử trưởng thành về đóng góp cho Phật giáo quê hương Hà Tĩnh, thượng tọa gửi lời cám ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền trong thời gian qua, đồng thời mong muốn quý cấp sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ hơn nữa để sư cô phát huy các hoạt Phật sự và có đóng góp cho địa phương xã nhà.

Cuối buổi lễ, Đại đức Thích Chúc Giác, Phó trưởng BTS GHPGVN huyện Thạch Hà có lời cảm niệm tri ân Chư tôn đức cùng toàn thể hội chúng tham dự.

Chiều cùng ngày, nhận lời thỉnh mời của bổn tự, Sư cô Thích nữ Hương Nhũ đã có thời pháp thoại cho đạo tràng phật tử Kim Liên. Cũng dịp đại lễ bổ nhiệm trụ trì bổn tự cũng có hơn 100 suất quà dành cho bà con nghèo tại địa phương.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm