Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/05/2018, 06:47 AM

Hà Tĩnh: Cung tống kim quan cố Nhà sư Thích Thiện Tuệ trà tỳ

Chiều ngày 04/04/Mậu Tuất (18/05/2018), tại Tịnh thất Bành Phong Giang, thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, BTC lễ tang và môn đồ gia quyến đã làm lễ truy niệm, cung tống kim quan cố Nhà sư Thích Thiện Tuệ làm lễ trà tỳ tại đài hỏa táng.

 
Tại buổi lễ, thay mặt môn đồ pháp quyến, Chư tôn đức tăng tham dự tang lễ, ĐĐ.Thích Tâm Quang - Trưởng BTS GHPGVN huyện Lộc Hà, có lời cảm niệm sâu sắc, ôn lại những mốc son quá khứ, những khó khăn trong cuộc đời và đạo nghiệp của sư thầy Thích Thiện Tuệ. 

Nhà sư Thích Thiện Tuệ thế danh là Phan Trọng Kiệm, sinh giờ Dần ngày 16 tháng 9 năm Tân Tỵ, tại thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, huyện Can Lộc (nay là huyện Lộc Hà), tỉnh Hà Tĩnh. Thầy là người con thứ 7 trong gia đình có bảy anh chị em. 

Thuở ấu thời, thầy có thể chất đầy đặn, phong độ uy nghi, đặc biệt có ý chí, nghị lực phi thường, thông minh, chuẩn mực. Do căn duyên tu học nhiều đời đã hun đúc nhân cách, rèn giũa tính nết, tuổi thơ của thầy rất ít ham chơi, thường trầm lặng, luôn thu mình trong đời sống nội tâm phong phú và tĩnh mịch. Lên 3 tuổi, thầy đã dùng riêng bát đũa, 7 tuổi đã thả cá buông chim, gần bạn trai không có bạn nữ. 

Thiếu thời, thầy sớm theo Tân học, với tính tình hiền hòa, vui vẻ, khiêm nhường. Được sự giúp đỡ ân cần của người anh trai dạy học chữ Hán, chẳng bao lâu, thầy đã thông suốt, đạt đến trình độ uyên thâm về lĩnh vực Hán học. Thời gian ở nhà, thầy hăng say lao động. Suốt ngày làm việc nhưng đêm nào thầy cũng dành thời gian để trì kinh, niệm Phật…

Người Hà Tĩnh thế hệ 5, 6 và cuối 7x, những ai có đủ nhân duyên và thâm tín với Tam bảo thì không ai là không biết đến thầy, không ai không chịu ảnh hưởng từ thân giáo, khẩu giáo và đạo hạnh, giới đức sâu dày của thầy. Dù có nhiều người xin được làm đệ tử xuất gia nhưng thầy đều không thu nhận ai làm đệ tử.

Chuỗi ngày tu học của thầy gắn liền với giai đoạn khó khăn của lịch sử Phật giáo khi chùa, đền bị đập phá, sư sãi phải hoàn tục, giờ chỉ còn lại những phế tích, dấu tích trên các địa danh đổ nát tan hoang của đa số những ngôi chùa tại địa phương.
 
Tang lễ của thầy diễn ra có những lý do vừa chủ quan vừa khách quan để cuộc đưa tiễn bậc thầy khả kính, một đạo sư mô phạm diễn ra khá gấp gáp, dù với không gian khá rộng nhưng cũng không đủ cho hàng chục ngàn người từ khắp nơi Bắc, Nam về dâng hương tiễn đưa thầy lần cuối.
 
Dòng người và xe cộ kéo dài gần 3km trên tuyến đường thôn quê cùng tiếng niệm Phật rền vang một góc trời cung tiễn kim quan bậc đạo sư mô phạm, bậc thầy khả kính, đạo hạnh sáng ngời rời tịnh thất Bành Phong Giang hướng về đài hỏa táng để làm lễ trà tỳ trong niềm kính tiếc vô biên của đồ chúng và nhân dân.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Hương Tích tự, Bành Phong Giang thất, thượng Thiện hạ Tuệ, húy Trọng Kiệm, hiệu Đình Cử, Đường Thượng giác linh.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm