Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/08/2017, 08:25 AM

Hà Tĩnh: Đại hội Phật giáo huyện Hương Sơn Nhiệm kỳ (2017-2022)

Sáng 11/06 nhuận/Đinh Dậu, (02/08/2017), tại chùa Nhiễu Long, trụ sở BTS GHPGVN huyện Hương Sơn, tổ 13, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. BTS GHPGVN huyện trang nghiêm tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện Hương Sơn Nhiệm kỳ (2017-2022).

Tham dự Đại hội có, TT.Thích Chiếu Tuệ, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; ĐĐ.Thích Hạnh Nhẫn, Trưởng Ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh; ĐĐ.Thích Viên Như, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Phật giáo tỉnh; Chư tôn đức TT BTS; Chư tôn đức tăng ni trong BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, BTS GHPGVN huyện Hương Sơn và các huyện, thị xã trong toàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh có, ông Lê Mạnh Kiều, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Nguyễn Công Mạnh, Trưởng phòng PA88 Công an tỉnh; ông Nguyễn Duy Trinh, Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Quang Thọ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBMTTQ huyện; và quý vị đại diện cấp ủy chính quyền các xã lân cận; các phòng ban, đoàn thể liên quan cùng đông đảo các phật tử thành viên về tham dự.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ĐĐ.Thích Tâm Phương, Trưởng BTS GHPGVN huyện đã sơ lược quá trình hình thành và những khó khăn nỗ lực trong 10 năm qua; “Đại hội Phật giáo huyện lần này có một ý nghĩa hết sức quan trọng, là xây dựng bổ sung và kiện toàn tổ chức làm tiền đề cho sự phát triển, tập trung trí tuệ, sức lực của sự đổi mới, trong tinh thần đoàn kết hòa hợp để hoằng pháp lợi sinh, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng đời sống nhân dân hạnh phúc, an lạc, quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp."

Đại hội cũng đã lắng nghe Cư sĩ Lê Khả Tuệ, UV BTS Phật giáo tỉnh, Phó BTS Phật giáo huyện Hương Sơn trình bày bản báo cáo công tác phật sự nhiệm kỳ vừa qua và đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Theo đó, Ban Đại diện Phật giáo huyện Hương Sơn được thành lập vào tháng 4 năm 2007, do ĐĐ.Thích Tâm Phương làm trưởng ban, hiện nay Chư tăng ni trong toàn huyện đã có 8 vị. Trong đó có 7 vị tăng và 1 vị Ni là chính thức, qua khảo sát có 23 ngôi chùa đa số các chùa đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được trùng tu, số chùa còn lại đã đang từng bước khôi phục hoặc có những ngôi Chùa chỉ còn lại di tích là một nền đất trống và thậm chí có nơi đã chia đất cho người dân canh tác. Trong thời gian qua, Đại đức trưởng ban đã kêu gọi nhân dân phật tử, tăng ni trụ trì trên địa bàn, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và sự giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền các cấp nên đến nay đã tôn tạo phục dựng lại được thêm 6 ngôi chùa trong toàn huyện và xây dựng đạo tràng một số chùa đi vào sinh hoạt ổn định.

Trong nhiệm kỳ qua công tác hoằng pháp cũng được BTS chú trọng và hết sức quan tâm, chư tăng đã chủ động kết hợp trong việc thực hiện nghi lễ với hoằng pháp như thuyết giảng giáo lý cơ bản vào trong các dịp lễ sám hối hàng tháng, và các lễ lớn như Phật Đản, Vu lan, giỗ tổ, cầu an đầu năm, cầu siêu báo hiếu.. tổ chức các khóa tu Bát quan trai. Các tổ phật tử từng bước được củng cố và phát triển, tạo nên không khí tu học và sinh hoạt Phật pháp sôi nổi, phát huy chính tín góp phần đẩy lùi, hạn chế các hoạt động mê tín, tà giáo, mỗi khóa tu hằng tháng tại chùa Nhiễu Long và chùa Tượng Sơn đã có từ 300 đến 400 phật tử tham gia với đủ mọi lứa tuổi.

Công tác hoằng pháp gắn liền với lợi ích xã hội nhất là hướng đến giới trẻ để sống tốt đẹp hơn trong thời buổi văn hóa ngoại lai xâm nhập làm tha hóa đạo đức. Hưởng ứng phong trào uống nước nhớ nguồn, cứ vào dịp lễ Phật đản, lễ Vu lan BTS Phật giáo huyện đã cùng các đạo tràng đến các nghĩa trang liệt sỹ thắp hương tưởng niệm, làm lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ, các ngày lễ truyền thống như Phật đản, BTS Phật giáo huyện và quý phật tử đã nỗ lực khắc phục khó khăn tổ chức trọng thể diễu hành xe hoa, hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe gắn máy, xe đạp, điểm xuất phát từ chùa Nhiễu long lên Thị trấn Tây sơn về chùa Tượng sơn vòng quanh Thị trấn Phố châu sự kiện văn hóa này đã làm nao nức lòng của mỗi người dân, làm cho không khí đón mừng đản sinh của đức Từ phụ đã khắc sâu vào tâm trí của mỗi người con Phật.

Những năm qua, công tác xây dựng, trùng tu, nâng cấp mua sắm vật dụng trong các chùa tạo cảnh quan trang nghiêm nơi chốn thiền môn cũng đã được BTS và phật tử đạo tràng các chùa hết sức quan tâm kêu gọi quyên góp với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Với tinh thần “Hộ quốc an dân” và sự hướng dẫn chỉ đạo của BTS Phật giáo tỉnh, Ban Trị sự Phật giáo huyện cùng Chư tăng phật tử huyện nhà luôn gắn liền các hoạt động phật sự với công tác từ thiện xã hội, với tinh thần “Phụng sự chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật”, trong các dịp lễ Tết, đã động viên thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa.. Tổng số tiền đã kêu gọi làm từ thiện trong nhiệm kỳ là gần 10 tỷ đồng.

Trên thành quả đạt được, BTS Phật giáo huyện tiếp tục nỗ lực kiện toàn nhân sự, tổ chức giảng pháp tại các chùa trên địa bàn, tổ chức nhiều khóa tu “Bát quan trai” hàng quý, kết hợp với lãnh đạo chính quyền làm thủ tục xin phép tu sửa, tôn tạo các chùa đang xuống cấp, mở rộng khuôn viên cho phật tử sinh hoạt, xem xét trách nhiệm, vai trò của các Tăng Ni đã được bổ nhiệm trụ trì trên địa bàn. Động viên các phật tử, các nhà hảo tâm, tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo….

Nhân dịp này, thay mặt ban thư ký ĐĐ.Thích Chúc Cường, Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh đã đọc quyết định khen thưởng, Đại đức Thích Viên Như thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh trao bằng tuyên dương công đức cho những tập thể và cá nhân xuất sắc.

Sau đó, các cá nhân và tập thể của BTS huyện Hương Sơn cũng đã đón nhận bằng khen của UBND, UBMTTQ huyện Hương Sơn trao tặng.

Tại Đại hội, sau khi tất cả đại biểu tán đồng suy cử, tân BTS GHPGVN huyện Hương Sơn ra mắt toàn thể đại hội gồm 17 thành viên đảm trách nhiệm vụ do Đại đức Thích Tâm Phương được tái đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban. Đại hội cũng đã thông qua danh sách nhân sự Phật giáo huyện đi dự Đại hội Phật giáo tỉnh, thông qua Nghị quyết Đại hội.

Phát biểu tại đại hội, ông Lê Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cũng bày tỏ niềm vui mừng bởi trong những năm qua, BTS Phật giáo huyện nhà đã tổ chức được những hoạt động phật sự, từng bước được kết hợp hài hòa với các hoạt động xã hội, mang lại giá trị trong đời sống như hạn chế các hủ tục lạc hậu, góp phần to lớn vào việc giữ gìn, phát huy thuần phong mỹ tục, đạo đức và văn hóa truyền thống của địa phương, sống tốt đời đẹp đạo. Các đạo tràng phật tử trong những năm qua đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giúp đỡ người nghèo khó, hạn chế các tệ nạn, góp phần xây dựng quê hương huyện nhà ngày càng giàu đẹp. Ông mong rằng tân BTS Phật giáo huyện nhiệm kỳ mới; được sự tín nhiệm, suy cử của các đại biểu sẽ xây dựng Phật giáo huyện Hương Sơn vững mạnh…điều hành công tác phật sự theo hiến chương, đường hướng, phương châm hành đạo “Đạo Pháp – Dân tộc”.

Nhân dịp này, Đại hội cũng đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng của các ban ngành chính quyền tỉnh, huyện Hương Sơn, các doanh nghiệp, tổ chức và BTS các huyện thị trong toàn tỉnh.

Cuối cùng, toàn thể đại hội đã lắng nghe đạo từ của TT.Thích Chiếu Tuệ. Theo Thượng tọa, do điều kiện chưa ổn định về nhân sự nên công tác Đại hội Phật giáo huyện Hương Sơn đã có phần trễ hơn so với các huyện thị khác trong tỉnh, tuy vậy, thực hiện theo của Hiến chương của giáo hội mỗi nhiệm kỳ vẫn đúng 5 năm tức là 2017 – 2022 (trừ trường hợp có sự chỉ đạo khác của BTS Phật giáo tỉnh, hoặc TƯGH).

Trong đạo từ, thay mặt Thường trực BTS Phật giáo tỉnh, Thượng tọa đã tán thán công đức của BTS huyện trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là cá nhân ĐĐ.Thích Tâm Phương đã rất nỗ lực trong công tác điều hành và tổ chức các hoạt động phật sự, là địa phương miền núi có địa bàn rộng, phật tử ban đầu rất ít nhưng sau 5 năm hoạt động số lượng phật tử quy y Tam bảo và có sinh hoạt thường xuyên tại các chùa đã lên đến hàng ngàn người, đó là một sự nỗ lực rất đang ghi nhận của Đại đức trưởng ban. Cũng theo Thượng tọa, Phật giáo huyện Hương Sơn với một địa bàn khó khăn nhưng là đơn vị có đóng góp rất nhiều trong công tác từ thiện xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Cũng tại Đại hội, TT.Thích Chiếu Tuệ đã tán thán công đức và ghi nhận sự đóng góp nhiệt tình của hai cư sĩ; cư sĩ Lê Khả Tuệ và cố cư sĩ Nguyễn Văn Bình trong những năm qua với Phật giáo huyện Hương Sơn trong những năm qua với Phật giáo huyện Hương Sơn.

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của Chư tôn đức và phật tử Phật giáo huyện Hương Sơn đã góp thành tích vào sự phát triển chung của Phật giáo tỉnh nhà.

Cũng trong đạo từ, Thượng tọa gửi lời cảm ơn tới cấp ủy chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho các phật sự được thuận lợi, hanh thông. Thượng tọa mong rằng trong nhiệm kỳ mới, tân BTS sẽ khắc phục những nhược điểm tồn đọng của nhiệm kỳ vừa qua và phát huy những ưu điểm có được để tổ chức những hoạt động phật sự ích đạo lợi đời, đưa Phật giáo phổ cập tới quần chúng nhân dân, hướng dẫn tín đồ phật tử sinh hoạt theo đúng chính pháp và hiến chương của Giáo hội. Thượng tọa tin tưởng rằng với sự kết hợp cùng chính quyền địa phương, với sự trợ duyên của tín đồ phật tử sẽ đưa Phật giáo huyện nhà nói riêng và đời sống nhân dân ngày càng phát triển.

Đại hội đã thành tựu viên mãn trong tinh thần đoàn kết hòa hợp của toàn thể tứ chúng.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm