Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 23/09/2017, 12:25 PM

Hà Tĩnh: HT.Thích Bảo Nghiêm thăm các chùa, chia sẻ pháp thoại

Nằm trong chương trình Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh Nhiệm kỳ (2017 - 2022), tối ngày 02/08/Đinh Dậu (21/09/2017) HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh đã về thăm chùa Kim Quang, chùa Xuân Đài, chùa Thanh Quang trên địa bàn huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.

 
Nhận lời thỉnh mời của Chư tăng, phật tử chùa Xuân Đài và Kim Quang, mặc dù bận rộn với công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh, Hòa thượng đã dành thời gian về thăm và chia sẻ pháp thoại tại hai ngôi chùa trên.


Tại chùa Kim Quang, xã Thạch Kim hàng trăm phật tử trang nghiêm sắp hàng với cờ nhỏ trên tay vẫy chào cung đón Hòa thượng trong niềm hoan hỷ.
 
 
Đáp lại tình cảm và sự nhiệt thành của Chư tăng và phật tử bổn tự, HT.Thích Bảo Nghiêm đã có thời pháp ngắn, cũng như ôn lại kỷ niệm từ những năm đầu vào khoảng năm 1999 - 2000 về mảnh đất Hà Tĩnh khôi phục lại Phật giáo. Lúc đó, chùa Kim Quang là một di tích nhỏ bé là nơi hương khói tâm linh của bà con nhân dân vùng biển nghèo khó. Đến năm 2007 chùa được Giáo hội và cấp chính quyền cho phép xây dựng và được khánh thành vào năm 2011.

Trong thời pháp ngắn, Hòa thượng chia sẻ về giá trị tầm quan trọng của ngôi chùa trong đời sống của người dân. Ngôi chùa là địa chỉ quy tụ mọi người về đây học hành những điều tốt đẹp sinh hoạt theo cộng đồng với tinh thần nhân văn. Khi vui khi buồn, khi âu lo, khi hạnh phúc trong cuộc sống đời thường cũng tìm về chùa, đó là gì: Là ngày Tết chúng ta đến chùa, khi gia đình có tang sự đến nhà chùa nhờ sự giúp đỡ tâm linh, khi con cái thi cử đến chùa để cầu nguyện, và khi con cái lập gia đình đến chùa để cùng cầu nguyện, để được quý thầy chúc phúc.v.v...

Ông cha chúng ta dựng chùa để nhằm mục đích mang lại niềm hạnh phúc cho mọi người, từ đó học những lời Phật dạy, cầu mong Phật phù hộ cho một cuộc sống bình an, ấm no, hạnh phúc. Ngôi chùa vô cùng gần gũi với đời sống tâm linh của người dân. Vì vậy, nếu người xưa quan niệm dòng họ nào phải bảo vệ dòng họ đó, làng nào bảo vệ làng đó, thì bây giờ khi đến chùa học Phật đã biết rằng tất cả mọi người khi đến cửa Phật là con một nhà, là bồ đề quyến thuộc của nhau, phải cùng nhau tu tập tinh tấn, phải biết chuyển hóa những khổ đau thành an lạc hạnh phúc, biết yêu thương che chở đùm bọc lẫn nhau với tinh thần con Phật.
 
Trong thời pháp Hòa thượng luôn nhắc đến những kỷ niệm với chùa Kim Quang, với những vị cư sĩ thuần thành và nhiệt tâm phụng sự Tam bảo, bên cạnh những câu chuyện vui với nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Hòa thượng tán thán và xúc động trước tình cảm của Chư tăng và phật tử đã dành cho Thầy, đồng thời tin tưởng rằng dưới sự dẫn dắt của Đại đức Thích Quảng Phú, một tu sĩ trẻ tài năng, được đào tạo bài bản, xuất thân tại Khánh Hòa, tu học ở Hà Nội, hành đạo tại Hà Tĩnh chắc chắn là chỗ dựa vững chắc để phật tử, đạo tràng Kim Quang nói riêng và Hà Tĩnh nói chung trên con đường tu nhân học Phật.

Tại chùa Xuân Đài, xã Thạch Bằng, do Đại đức Thích Quảng Duyên trụ trì, Hòa thượng niêm hương lễ Phật cáo Tổ và chia sẻ cùng đạo tràng phật tử nơi đây những lời pháp nhũ gắn liền nhiều kỷ niệm sâu sắc với Hòa thượng từ những ngày đầu về với mảnh đất Hà Tĩnh. Hòa thượng nhắc lại khi lần đầu viếng thăm bổn tự mảnh đất ling thiêng nơi đây cỏ cây tạp mọc kín, lối vào chật hẹp, chùa như ngôi miếu hoang sơ…

Hòa thượng mong muốn toàn thể phật tử sẽ cùng chung sức xây dựng đạo tràng và ngôi chùa Xuân Đài của chúng ta ngày càng trang nghiêm lớn mạnh.

Sáng ngày 03/08/Đình Dậu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã về thăm chùa Thanh Quang, xã Thạch Đỉnh do Đại đức Thích Thiện Nhơn trụ trì. Tại đây, Hòa thượng niêm hương bạch Phật lễ Tổ có lời thăm hỏi sách tấn Đại đức trụ trì.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm