Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/08/2017, 09:46 AM

Hà Tĩnh: Lễ Tạ pháp khóa An cư tại Trường hạ Thanh Lương

Sáng 02/07/Đinh Dậu (23/8/2017), tại tịnh nghiệp đạo tràng chùa Thanh Lương, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra lễ Tạ pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2561 - DL.2017.

Tham dự buổi lễ có HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN, Đường chủ Hạ trường Thanh Lương.

Trước lúc bắt đầu buổi lễ, Chư tôn đức hành giả vân tập tổ đường lễ bái yết Tổ sau đó quang lâm đại hùng bảo niêm hương bạch Phật, cử hành sám hối và trì tụng các nghi thức truyền thống của lễ Tạ pháp.

Tại đây, đại diện Chư tôn đức Tăng hành giả an cư dâng lời bái vọng Chư tôn HT.Thích Trí Quảng, HT.Thích Thiện Nhơn, HT.Thích Giác Toàn và dâng lời tác bạch Tạ pháp trước HT.Thích Bảo Nghiêm.

Đáp từ tác bạch, HT.Thích Bảo Nghiêm đã chúc mừng 36 chư hành giả an cư tại Hạ trường Thanh Lương có thêm một tuổi hạ, đồng thời Hòa thượng đánh giá cao ý thức tu học và chấp hành giới luật, thanh quy của các hành giả trong mùa an cư năm nay. Hòa thượng mong rằng từng hành giả sau khi kết thúc an cư sẽ mang đạo lực và tâm huyết của mình để hoằng truyền chính pháp, lấy giáo pháp của đức Phật là kim chỉ nam dẫn đường và hành đạo, thực hiện trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của người đệ tử Như Lai.

Hòa thượng tán thán công đức của Ban chức sự cùng các phật tử đã hết lòng phụng sự các hành giả trong thời gian qua. Đặc biệt là công đức to lớn của Đại đức trụ trì chùa Thanh Lương.
Trong thời pháp ngắn, Hòa thượng đã chia sẻ với chư hành giả đạo từ về ý nghĩa của pháp an cư. 
Hòa thượng nhấn mạnh “Pháp hạ an cư là nghĩa vụ thiêng liêng của người xuất gia, pháp này do đức Phật Thích Ca Mâu Ni chế định và Ngài cũng là người thực hành pháp hạ an cư trong 45 trụ thế thuyết pháp; đệ tử của đức Phật thực hành hạnh nguyện du hóa, đi bất cứ nơi đâu, đến bất cứ chỗ nào mà người ta cần tới giáo pháp của đức Phật, nhưng vẫn cần một thời gian trụ nghỉ để tiến tu đạo nghiệp tăng trưởng đạo lực cho mình, do mỗi năm vào mưa, mùa côn trùng sinh sôi nảy nở thì người xuất gia cử hành pháp hạ an cư. Một Tỳ kheo không kiết hạ an cư sẽ phạm tội Ba-dật-đề; hành giả trong thời gian an cư vừa tu phúc vừa tu tuệ, hành trì lễ bái, tụng kinh niệm Phật, bên cạnh đó hành giả phải trau dồi kiến thức phật học, trau dồi tuệ mạng cho mình,... khai giảng vô thượng pháp bảo, tam tạng thánh giáo cho đại chúng tại gia và xuất gia.

Hà Tĩnh do Phật giáo vừa mới phục hưng, lại địa bàn rộng lớn, Chư tăng còn ít, thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên trùng vào mùa an cư. Với mong muốn thế hệ trẻ có sân chơi và thấm nhuần tinh thần từ bi, hòa bình của đạo Phật nên các chùa phải tổ chức các khóa tu cho phật tử vì vậy quý thầy phải xin phép về tổ chức các khóa tu cho giới trẻ. Vì lẽ đó hạ trường cũng có sự châm chước về giới luật của đức Phật. Tất nhiên thời gian “nội đa ngoại thiểu”...

Nhân thời pháp, Hòa thượng cũng đã giảng giải về "ý nghĩa và sự quan trọng của tuổi hạ Chư tăng”. Theo đó, kính lễ tuổi hạ của Chư tăng là ngày tăng mãn hạ khi tròn đủ 3 tháng an cư.

Nhân mùa vu lan Hòa thượng đã nhắc lại tích chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ trong kinh Vu Lan về ngày tự tứ mãn hạ của Chư tăng, ngày Phật hoan hỷ.

Tóm tắt thời pháp, Hòa thượng nhấn mạnh; trên tinh thần lời dạy của đức Phật lấy lục hòa, thân, tâm, khẩu, ý, đoàn kết, giữ chung giới luật của Phật là kỷ cương trong tăng đoàn; Phật giáo Hà Tĩnh sau 7 mùa an cư đã tăng lên 36 vị hành giả tuy vùng miền khác nhau, nhưng chung sống lục hòa cùng một hạnh nguyện dấn thân vì Phật pháp cho vùng đất khó khăn nhưng được chư Tổ dày công “gieo trồng hạt giống” Phật pháp, vì nhiều yếu tố khách quan nên bị suy vi.

Đánh giá toàn diện cho mùa an cư năm nay thông qua những chia sẻ tâm tư của các hành giả; Hòa thượng cho rằng, năm nay là một mùa an cư Chư tăng rất hoan hỷ, mặc dầu thời tiết khắc nghiệt, môi trường bệnh dịch xảy ra khắp nơi, phật sự của quý thầy cũng đa đoan vất vả nhưng thấy tất cả các hành giả không ốm đau, bệnh tật, thân tâm an lạc, hảo tướng trang nghiêm thật là hết sức vui mừng - Hòa thượng hoan hỷ tán thán.

Tại buổi lễ, đại diện hành giả an cư đã có lời cảm niệm Chư tôn đức Hòa thượng.

Được biết, trong 3 ngày từ 11, 12, 13 tháng 7 (Âm lịch) tới, Trường hạ Thanh Lương sẽ tổ chức chương trình hành đạo gồm ngày thứ nhất tụng kinh Thủy Sám, ngày thứ hai tụng kinh Mục Liên Sám Pháp, ngày thứ ba tụng kinh Địa Tạng và tối ngày 13 tụng kinh Pháp Hoa thông tiêu đến 8h sáng lễ bạch tự tứ mãn hạ.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm