Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/08/2014, 10:38 AM

Hà Tĩnh: Lung linh hoa đăng trong Đại lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Tượng Sơn

Sáng ngày 14/07/Giáp Ngọ (09/08/2014), Đại lễ Vu Lan báo hiếu đã được long trọng tổ chức tại chùa Tượng Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Quang lâm và chứng minh cho đại lễ có TT.Thích Nhật Từ trụ trì chùa Tượng Sơn vừa mới trở về Việt Nam sau chuyến hoằng pháp tại châu Âu cùng Chư tăng chùa Giác Ngộ, chùa Tượng Sơn. Bên cạnh đó còn có hơn 500 phật tử với lòng thành kính tri ân công ơn dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên đã đến tham dự.
 
 
Đại lễ được bắt đầu bằng thời pháp thoại của TT.Thích Nhật Từ với chủ đề “Nghĩ về đại làm cha mẹ”. Trong pháp thoại, Thượng tọa đã giới thiệu nguồn gốc truyền thống về bông hồng cài áo. Từ bài hát “Bông hồng cài áo”, Thầy đã khuyên những người con hãy thể hiện lòng yêu thương đối với các bậc sinh thành, nuôi dưỡng bằng các hành động cụ thể. Đồng thời Thầy cũng đã chia sẽ về các phương pháp nuôi dạy con cái trong xã hội thời hiện đại theo tinh thần của đạo Phật.
 
 
 
Sau thời pháp thoại là chương trình Đại lễ Vu Lan với các nghi thức dâng hoa cúng dường, diễn đọc ý nghĩa ngày Vu Lan, nghi thức bông hồng cài áo. Nghi thức bông hồng cài áo đã làm cho phật tử tham dự nước mắt vỡ òa khi nhớ nghĩ đến công ơn dưỡng dục như trời biển của cha, của mẹ. Tình thương của cha mẹ dành cho những người con muôn đời vẫn thế, vẫn ngút ngàn vút cao như núi Thái, vẫn dào dạt mênh mông như Biển Thái Bình. Vậy mà các con đã quá thờ ơ trước ân nghĩa sanh thành của cha, của mẹ đã suốt đời lo cho con tất cả, ít khi nào con nghĩ tưởng để báo ân, báo hiếu. Giờ đây, dẫu có muốn đáp đền nhưng con biết không thể nào đáp đặng. Dù phải suốt đời này báo ân cha mẹ, song việc làm ấy có được là bao!

Buổi lễ kết thúc với lễ Pháp y cúng dường lên chư Tăng theo tinh thần kinh Vu Lan bồn.
 
 
 
Nằm trong các hoạt động nhân mùa Vu Lan báo hiếu, trong buổi tối cùng ngày, chùa Tượng Sơn cũng đã tổ chức chương trình văn nghệ với sự tham gia của các em thanh thiếu niên phật tử của chùa. Chương trình diễn ra sôi động với các tiết mục múa lân, biểu diễn võ thuật Vovinam, các tiết mục văn nghệ do chính các em dàn dựng và biểu diễn. 
 
 
 
 
 
Sau chương trình văn nghệ là thắp nến tri ân và thả hoa đăng trên sông Ngàn Phố. Hàng ngàn ngọn nến, hàng ngàn hoa đăng đã thắp sáng con sông Ngàn Phố. Con sông Ngàn Phố hiền hòa đêm nay dưới ánh trăng rằm như được khoác trên mình một chiếc áo lung linh, huyền nhiệm. Mỗi đóa hoa đăng mang theo tâm tình, ước vọng và sự tri ân của những người con đối với cha mẹ trong mùa Vu Lan. Lễ thả hoa đăng tri ân công đức cha mẹ là một hoạt động đầy ý nghĩa được tổ chức thường niên tại chùa Tượng Sơn.

Thích Ngộ Dũng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm