Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/01/2016, 10:31 AM

Hà Tĩnh: Tổ chức Hội nghị tổng kết phật sự năm 2015

Sáng ngày 12/12/Ất Mùi tại chùa Cảm Sơn, trụ sở BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết phật sự năm 2015 đề ra phương hướng hoạt động năm 2016.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh. Chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh: Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng HVPGVN tại Tp.HCM; Đại đức Thích Chiếu Tuệ, Phó trưởng ban TT BTS; Đại đức Thích Viên Như, Phó ban kiêm Chánh thư ký, Chư tôn đức Thường trực, Chư tôn đức trong BTS GHPGVN các huyện, thị Chư tôn đức trụ trì các chùa, tự viện trong toàn tỉnh, phật tử thành viên BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh và các cấp chính quyền sở tại.
 
Sau lời phát biểu khai mạc của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Đại đức Thích Viên Như thay mặt Ban Thư ký đọc báo cáo tổng kết công tác phật sự năm 2015, phương hướng hoạt động phật sự năm 2016.
 
Theo bản báo cáo, GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh hiện nay có 12 đơn vị Phật giáo cấp huyện, thị trực thuộc, số lượng tăng, ni chính thức là 43 vị trong đó trụ trì chính thức là 28 vị. Trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 120 ngôi chùa, trong đó gần 60 ngôi chùa đã đi vào hoạt động chính thức dưới sự điều hành trực tiếp của BTS các huyện, thị (đây chỉ là số chùa được chính thức công nhận). Hiện nay vẫn đang còn rất nhiều di tích, phế tích của Phật giáo chưa được khôi phục và công nhận.

Trong năm 2015 một số hoạt động tiêu biểu của BTS PG tỉnh đã được tổ chức thành tựu như tổ chức lễ khai mạc Phật đản tại phía Nam của tỉnh, phối hợp cùng BTS Phật giáo Nghệ An tổ chức thành công giới đàn Nghệ Tĩnh lần II, các nghi lễ truyền thống như Vu lan, khánh đản, cũng đều được cử hành trang nghiêm, đầy đủ.

Công tác giáo dục luôn được BTS Phật giáo tỉnh quan tâm, đây là trách nhiệm và bổn phận đào tạo tăng tài, theo đó, trong năm qua BTS đã giới thiệu 14 vị theo học các trường Phật học tại thành phố Hà Nội, Nam Định và Thừa Thiên Huế…

Trong năm qua BTS Phật giáo tỉnh cũng đã bổ nhiệm cho 09 vị tăng, ni trụ trì các chùa trong tỉnh. Và tiếp tục khuyến thỉnh tăng, ni có trình độ, giới đức, đạo hạnh về Hà Tĩnh phục vụ đạo pháp.
 
Bên cạnh những hoạt động nghi lễ, Hoằng pháp, văn hóa, giáo dục, công tác từ thiện, xã hội cũng đã được phát huy. Điểm nổi bật  về công tác từ thiện xã hội như, tư vấn mùa thi, xây dựng nhà đại đoàn kết trong mùa Phật đản, BTS Phật giáo một số huyện thị đã tổ chức quyên góp trao tặng hàng ngàn suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam… tổng số tiền cho công tác hoạt từ thiện xã hội năm 2015 hơn 1tỷ đồng.

Tại hội nghị, những ý kiến đóng góp của Chư tôn đức, phật tử thành viên BTS đã được hội nghị tiếp thu, một số thắc mắc cũng đã được trao đổi thắng thắn và thảo luận công khai tạo tiền đề cơ sở cho việc thực hiện chương trình công tác phật sự trong năm 2016.

Đại diện các cấp chính quyền tham dự, ông Trịnh Xuân Diệu đã có lời chúc mừng tới Hội nghị. Qua đó ông đánh giá cao các nội dung được nêu ra trong bản báo cáo, tán thành với các ý kiến đóng góp thảo luận của Chư tôn đức, phật tử trong hội nghị. Ông cũng đã giải trình những vấn đề thắc mắc liên quan đến đất đai, pháp lý tôn giáo của một số chùa và các phật tử, ghi nhận những phật sự thành tựu trong năm qua của Phật giáo tỉnh, góp phần cùng chính quyền  tỉnh nhà xây dựng đời sống nhân dân ngày càng hạnh phúc, giàu đẹp, bên cạnh đó là những đóng góp không nhỏ của cộng đồng bà con phật tử trên địa bàn. 
 
Đúc rút các ý kiến và phát biểu tổng kết hội nghị, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ghi nhận các ý kiến đóng góp của toàn thể Chư tôn đức tham dự và nhấn mạnh một số vấn đề cần khắc phục cũng như cần phát huy làm tiền đề cho các hoạt động trong năm sau.

Để các hoạt động trong năm 2016 được diễn ra thuận lợi và hiệu quả Hòa thượng mong muốn Chư tôn đức đoàn kết trên tinh thần lục hòa phát huy và tiếp tục cố gắng hơn nữa trong công tác phật sự, bên cạnh đó Hòa thượng đưa ra một số giải pháp, kinh nghiệm nhằm khắc phục một số vấn đề đang còn tồn tại như Tăng sự, chùa cảnh, giáo dục, hoằng pháp, từ thiện… Đặc biệt, Hòa thượng nhấn mạnh về các chương trình  tu học dành cho giới trẻ.

Trong công tác từ thiện Hòa thượng đã nêu lên một số ví dụ thực tế trong các chuyến đi từ thiện và yêu cầu quý Chư tôn đức, Phật tử nên thể hiện tinh thần từ bi một cách có trí tuệ “cho cần câu không cho con cá”, không làm từ thiện một cách manh mún, nên tập trung vào gia đình nào thực sự khó khăn, đóng học phí dài kỳ cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh nghèo học giỏi, xây cầu, trạm xá..v.v. Nhằm mang lại giá trị lợi ích thiết thực cho đời sống nhân sinh.

Cuối cùng, nhân dịp sắp đón tết cổ truyền, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã gửi lời chúc mừng năm mới an lạc tới toàn thể Chư tôn đức và đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị kết thúc trong không khí hoan hỷ, đoàn kết, thống nhất với báo cáo hoạt động phật sự năm 2015 và thông qua dự thảo phương hướng hoạt động năm 2016 của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

Ngộ Dũng - Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm