Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/02/2014, 15:46 PM

Hải Dương: Cụ ông 80 tuổi nuôi cháu mồ côi

Hiện tại Đức và ông ngoại đang sống nhờ vào cậu ruột Vũ Văn Khen. Để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và nuôi hai người con trai, trong đó người con lớn đang học năm thứ hai Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh, anh Khen nhận cấy 1 mẫu ruộng khoán, mở thêm xưởng mộc...

Theo lời giới thiệu của thầy hiệu trưởng trường tiểu học Đông Xuyên, chúng tôi về thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang (Hải Dương) tìm gặp em Vũ Văn Đức (học sinh lớp 4A) vào những ngày đầu của năm mới.

Trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ, cụ Vũ Văn Thưởng (80 tuổi) ông ngoại em Đức buồn rầu cho biết: Cháu Đức khổ quá anh ạ! Mới 2 tuổi đã mồ côi mẹ, nhìn cháu còn ít tuổi thương mà không làm sao được. Mấy năm trước tôi còn sức khỏe để làm việc nuôi cháu, chứ bây giờ tôi già yếu, sức kiệt nên cuộc sống ông cháu tôi đành nhờ vào gia đình cậu Khen.

Mẹ của Đức là chị Vũ Thị Thà sinh năm 1964 là con thứ hai trong gia đình có sáu anh chị em. Do gia đình đông anh em, lại khó khăn, nên khi 15 tuổi, chị Thà đi làm thuê để có tiền nuôi các em ăn học. Mải làm kinh tế chị không tính đến chuyện xây dựng gia đình. Với suy nghĩ: nên có đứa con để trông cậy khi về già.

Năm 2004, mong ước của chị Thà được toại nguyện khi khi Đức chào đời. Có Đức, cuộc sống của chị ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Năm 2005 hai mẹ con chị Thà vào Đức Cơ (Gia Lai) để lập nghiệp. Cuộc sống nơi đất khách quê người tưởng chừng sẽ mỉm cười với số phận hai mẹ con Chị. Nhưng cuộc đời thật chớ trêu. Tháng 8 năm 2006, chị Thà đột ngột qua đời trong một lần bị cảm nắng sau khi đi lao động về.
 Đức và ông ngoại rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người
Thương con mất nơi đất khách quê người và cháu nhỏ. Hai vợ chồng cụ Thưởng lặn lội vào trong Gia Lai đón Đức ra nuôi. Biết tin, có gia đình ở Quảng Ninh muốn xin Đức làm con nuôi, nhưng gia đình cụ ông không lỡ cho. Năm 2009, cụ bà qua đời trong một lần bạo bệnh để lại cho cụ Thưởng và Đức nương tựa vào nhau. Cuộc sống của cụ ngày càng trở lên khó khăn hơn khi Đức bắt đầu đi học.

Năm nay cụ Thưởng đã 80 tuổi, không còn khả năng lao động, bản thân cụ là cựu chiến binh trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nên thường xuyên bị bệnh mỗi khi thời tiết thay đổi. Thương cụ và cháu, anh Vũ Văn Khen là cậu ruột đón hai ông cháu về nuôi. 
 
Biết mình mồ côi mẹ, nhưng Đức luôn biết vươn lên trong cuộc sống. Mỗi khi nhìn thấy các bạn cùng lớp đều có bố mẹ ở bên, Đức càng thương và nhớ mẹ. Chính điều đó là động lực giúp Đức vượt qua sự mặc cảm, khó khăn vươn lên học giỏi không thua kém bạn bè trong trường, lớp. Từ năm học lớp 1 đến nay, Đức luôn đạt học sinh giỏi toàn diện của trường, của huyện. Đặc biệt trong năm học 2012-2013 Đức đạt giải nhì tại hội thi đọc hay viết đẹp của trường và của huyện.  
 Tuy mồ côi mẹ, nhưng Đức luôn vươn lên học giỏi
Trao đổi với chúng tôi thầy Đào Văn Tươi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tuy là học sinh mồ côi, nhưng em Đức luôn có trí tiến thủ trong học tập. Không chỉ là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, Đức còn là học sinh giỏi toàn diện của trường, là lớp phó học tập gương mẫu của lớp. Khi biết được hoàn cảnh của em, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho em học tập như: miễn học phí và các khoản đóng góp, vào dịp sơ kết và tổng kết, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn trích quỹ khen thưởng để động viên em. Tuy nhiên với sự quan tâm đó vẫn không làm vơi bớt đi sự khó khăn trong cuộc sống hiện tại của em và ông ngoại. 

Hiện tại Đức và ông ngoại đang sống nhờ vào cậu ruột Vũ Văn Khen. Để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và nuôi hai người con trai, trong đó người con lớn đang học năm thứ hai Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh, anh Khen nhận cấy 1 mẫu ruộng khoán, mở thêm xưởng mộc, đồng thời vợ anh đi làm công ty trên Thành phố Hải Dương. Cuộc sống tuy có vất vả, nhưng anh luôn thương yêu Đức như con ruột của mình và chưa khi nào có ý định gửi Đức đi trại trẻ mồ côi và cho làm con nuôi người khác. Hoàn cảnh đáng thương của em Đức rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ những tấm lòng hảo tâm của mọi người.

Mọi sự giúp đỡ em Đức xin gửi về: Anh Vũ Văn Khen (cậu ruột), đội 3, thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. SĐT: 01682531969

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang- Hải Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre: Học sinh mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Ủng hộ 08:53 05/11/2018

Con đường từ trung tâm xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) về nhà em Từ Văn Quốc, 15 tuổi (ngụ ấp 7, người dân địa phương quen gọi là ấp Cồn Cao) rất gian nan, xung quanh chỉ là đồng nước và cây mắm, cây bần.


Bạc Liêu: Bệnh nhân Lê Thanh Huyền rất cần được trợ giúp

Ủng hộ 09:00 01/10/2018

Từ nguồn http://phatgiao.org.vn/song-dep/201807/Bac-Lieu-Mot-thanh-nien-bi-tai-nan-trong-luc-lao-dong-that-thuong-tam-31226/, chúng tôi vượt hơn 80km để đến tận nhà bệnh nhân sau khi được xuất viện, ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được biết: Hiện tại, gia đình anh Huyền vẫn còn thiếu hơn 14 triệu đồng tiền viện phí, bệnh viện cho về nhà vì vết thương tạm ổn. Song những ngày qua, anh bắt đầu đau nhức lại vì đã hết thuốc.

Thương quá! Thảo ơi…

Ủng hộ 10:47 21/09/2018

Chia sẻ mong ước cùng chúng tôi, Thảo rất lạc quan: “Con mong được lắp ghép chân tay giả để không làm khổ mọi người xung quanh. Lớn lên con sẽ học bác sỹ để chăm sóc người bệnh khó khăn, bất hạnh như con”.

Sóc Trăng: Một gia đình cần trợ giúp hoàn thiện nhà ở

Ủng hộ 16:06 12/03/2018

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Xem thêm