Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/09/2014, 11:27 AM

Hải Dương: Khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc 2014

Ngày 10/09/2014, tại Đền Vạn Kiếp, khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc, Thị xã Chí Linh (Hải Dương), UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ tưởng niệm 714 năm ngày mất của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (1300-2014) và chính thức khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc 2014. Nhân dịp này, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khánh thành công trình tu bổ Đền thờ chính Đến Kiếp Bạc gia đoạn 1.

Đền Kiếp Bạc nằm trong cụm di tích lịch sử và danh thắng Côn Sơn – Kiếp Bạc được Nhà nước xếp hạng di tích Quốc gia năm 1962. Năm 2012 được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Trong Lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc mùa xuân năm 2013, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch đã chính thức công nhận lễ hội mùa thu Kiếp Bạc là di sản văn hóa phi vật thể
 
Trước đó, vào đêm qua 9-9 (tức 16 tháng 8 Âm lịch) tỉnh Hải Dương đã long trọng tổ chức Lễ khai ấn Trần triều Hưng Đạo vương. Đây là nghi lễ riêng, đặc biệt của Lễ hội Kiếp Bạc hàng năm. Trước khi làm lễ khai ấn, Chư tăng Hội Phật giáo tỉnh đã chủ trì các khoá lễ tịnh đền, cúng Trần Triều - Cung nghinh đức Thánh Trần cùng thân quyến của Ngài.

Lễ khai ấn được tiến hành từ 22 giờ đến 24h00. Thượng tọa Thích Thanh Vân-Phó trưởng ban Thường trực Ban trị sự GHPG cùng chư tăng Hội Phật giáo tỉnh đã làm Lễ  cầu nguyện đức Thánh phù hộ cho Phong điều Vũ thuận, Quốc thái Dân an, biên cương hải đảo vững bền. Khi các nghi thức cúng lễ kết thúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ban ấn cho các đại biểu, nhân dân và du khách thập phương.

Ấn của Hưng Đạo Đại Vương thể hiện uy quyền nhà Thánh, gồm: Trần Triều Hưng Đạo Vương chi ấn, Quốc pháp Đại Vương, Vạn Dược Linh Phù, Phi thiên thần kiếm phù. Dân gian quan niệm, Ấn dùng trấn trạch kỳ an, cầu Phúc-Lộc-Thọ và vạn sự tốt lành.  Vì vậy, du khách hành hương về đền Kiếp Bạc đều mong xin được dấu ấn của Đức Thánh Trần, với niềm tin sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.    
    
Cũng trong đêm (16/8 Âm lịch), cùng với Lễ Khai ấn, BTC Lễ hội đã khai mạc Liên hoan diễn xướng hát văn hầu Thánh. Các cơ quan quản lý về di sản văn hóa cùng hàng nghìn du khách đã có mặt dự và thưởng thức bộ môn nghệ thuật đặc sắc riêng có này của Việt Nam.
 
Theo quy định của BTC, các Thanh đồng biểu diễn các giá hầu về các nhân vật lịch sử Việt Nam, ngợi ca, tôn vinh công lao của các vị trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước; nghiêm cấm các hoạt động, biểu hiện tiêu cực lợi dụng hình thức nghệ thuật này để hành nghề mê tín, trục lợi…

Diễn xướng hầu Thánh gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, là một di sản về văn học, âm nhạc, vũ đạo, mỹ thuật, gắn với lễ hội dân gian và nghệ thuật trình diễn độc đáo, một sân khấu tâm linh đặc sắc riêng có của người Việt Nam, hiện đã được Ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tiếp tục nghiên cứu lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.

Đức Tùy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm