Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/06/2014, 10:27 AM

Hải Dương: Khóa tu hè "Tre già măng mọc"

Khóa tu mùa hè lần thứ 3 năm 2014 tại ngôi chùa dung dị đã chào đón 260 em khóa sinh từ lớp 1 đến lớp 12 về tham dự. Trải qua 3 năm khóa tu mùa hè đến với thiếu nhi xã Quảng Nghiệp như vậy, Phật pháp đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây

“Dân tộc ta có bốn nghìn năm lịch sử
Từ Đinh, Lê, Lý cho đến Trần Lê
Dân ta giữ đạo Bồ đề
Nửa tu chân chính, nửa tề quốc gia”

Hòa cùng tinh thần yêu nước của cả dân tộc đang hướng về biển đảo thân thương, đạo Phật nhập thế cùng những khóa tu mùa hè dành cho thanh thiếu niên từ năm 2011 đến nay tại chùa An Đức, xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Bởi tuổi trẻ là tương lai của đất nước, ngày ngày càng thêm nhiều trẻ em được hiểu thấu giá trị chân thiện mỹ, Tổ quốc vẫn luôn vững vàng.

Chính vì thế khóa tu mùa hè lần thứ 3 năm 2014 tại ngôi chùa dung dị đã chào đón 260 em khóa sinh từ lớp 1 đến lớp 12 về tham dự. Tuổi thơ vô tư có thể chưa ý thức được giá trị của chính mình; vậy nên quý Sư cô tại chùa An Đức (Hải Dương), chùa Thiên Phúc (Thái Bình), chùa Vĩnh Bảo (Hà Nam) đã dành tâm huyết cùng về đây tổ chức khóa tu 4 ngày để có thể đem lại cho các em tình thương yêu, bù đắp cho những thiệt thòi của các em không được may mắn sinh ra ở đô thị đủ đầy, qua đó tình thương của đạo Phật củng cố thêm niềm tin và ý chí cho thế hệ tương lai của đất nước để tiếp nối hoài bão vươn lên. Vậy nên đồng phục khóa tu mới xuất hiện năm nay xanh một màu hy vọng.
 
 
Được biết, nhà chùa đã tích trữ đủ củi, nước, từ rất lâu để đáp ứng cho việc nấu nướng phục vụ khóa tu trong 4 ngày, bên cạnh đó, các bác nữ phật tử phát tâm ra chùa nấu ăn, giặt giũ, trông coi các em phụ giúp nhà chùa suốt 3 mùa khóa tu. Phụng sự chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật, tinh thần nhập thế của những người con Phật xuất gia vì thế nên đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của chính quyền cũng như của các học giả đáng kính đến từ Hà Nội về với khóa tu, để đưa Phật pháp gần hơn với nhân dân thông qua tri thức và trải nghiệm sống vô cùng gần gũi.

Trải qua 3 năm khóa tu mùa hè đến với thiếu nhi xã Quảng Nghiệp như vậy, Phật pháp đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Vậy nên trong bữa thọ trai, các em thực tập phương pháp quán tưởng tri ân nhà nông, qua đó mỗi phật tử nhỏ tự cảm nhận công sức khổ cực của người nông dân, để ý thức trân trọng hạt hạo và không phí phạm tiền tài vật chất.
 
Trong giấc mơ trưa, tiếng cô giáo kể tích truyện cổ Phật giáo nhẹ nhàng thấm nhuần giá trị nhân văn vào tâm hồn trẻ thơ. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là nghi lễ rửa chân cho mẹ, ở đó các em được tỏ lòng biết ơn thành kính của người con đối với công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Chuyện này thật đặc biệt khi diễn ra ở nông thôn.

Điều đó cho ta thấm sâu hơn lời Phật dạy trong kinh Tứ Thập Nhị Chương “một đốm lửa nhỏ không được coi nhẹ, một chú tiểu nhỏ tu theo Phật cũng không nên coi thường”. Vì mỗi con người từ khi sinh ra đến khi lớn lên, đều là một kỳ quan đặc biệt không ai giống ai, nhiệm vụ của các em giờ đây là đi tìm thiện căn bên trong, khám phá tiềm năng tiềm ẩn của mình.
 
Quả thật, các em học sinh tại khóa tu đã cho chúng tôi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, vì không những trong 260 khóa sinh có một học sinh lớp 1 đã được gieo duyên với Phật pháp là em Nguyễn Mai Trang.

Mà còn bởi có những cô bé, cậu bé thông minh tuyệt vời. Em Vũ Thanh Thúy học lớp 4 đã hai lần trả lời đúng câu hỏi từ Ts.Nguyễn Mạnh Hùng. Câu hỏi thứ nhất là “Thái tử Tất Đạt Đa ra đời ở đâu và ai là cha mẹ của Thái Tử”, em Thúy đã trả lời được “Thái Tử Tất Đạt Đa sinh ra ở vườn Lâm Tỳ Ni, thành Ca Tỳ La Vệ (Ấn Độ cổ), cha là Vua Tịnh Phạn, mẹ là Hoàng hậu Maya”. Câu hỏi thứ 2 dành cho em Thúy là “ Đức Phật ở phương Đông là vị Phật nào?”, em cũng trả lời được “Đức Phật ở phương Đông là đức Phật Dược Sư”.
 
Trước câu hỏi của tiến sĩ rằng: "vị thầy vĩ đại nhất đối với em là ai?”, em Trần Đức Thịnh học lớp 5 đã trả lời rằng “Vị thầy vĩ đại nhất của em là đức Phật Thích Ca Mâu Ni, vì đức Phật không chỉ dạy cho chúng em tu, mà còn có thể dạy cho người lớn tu cùng chúng em”. Câu trả lời thông minh này đã mang về cho em một món quà từ Ts.Nguyễn Mạnh Hùng.

Đối với câu hỏi “Ai là người giàu nhất thế giới và tại sao giàu?”, em Nguyễn Quốc Thiện học lớp 4 trả lời “ Người giàu nhất thế giới là đức Chúa Ông – ông Cấp Cô Độc bố thí cho người nghèo cô đơn trong thời đức Phật tại thế, không những thế, ông còn trải vàng lên đất mua được vườn Kỳ Thụ để xây cất lên tịnh xá cúng dường đức Phật và Tăng đoàn”.
 
Em Nguyễn Thị Duyên học lớp 8 đã trả lời được câu hỏi “Ai là người có trí nhớ tốt nhất thế giới”  rằng: “ Đức Thánh Hiền chính là Tôn giả Ananda có trí nhớ tuyệt vời thế giới, vì Ngài thị giả bên đức Phật và ghi nhớ toàn bộ 84.000 pháp môn mà Phật truyền dạy trong 49 năm, để sau đó tập kết thành Tam tạng kinh điển”.

Song câu trả lời làm cả khóa tu vỡ òa trong hoan hỷ đến từ em Nguyễn Thị Thanh Thủy học lớp 6, khi được hỏi rằng “vì sao huyện này mang tên Tứ Kỳ, và chùa này mang tên An Đức?”, em nói rằng “Tứ Kỳ là bốn điều kỳ diệu. An Đức có nghĩa: An là an tịnh, Đức chính là Đức Phật, ngôi chùa mang tên An Đức vì ngôi chùa luôn an tịnh nhờ Đức Phật ở bên chúng con”.
 
Huyện Tứ Kỳ có bốn điều kỳ diệu, đó là: cảnh quan đẹp bình yên, với những cánh đồng lúa trĩu hạt hứa hẹn vụ mùa ấm no, đó là ngôi chùa an tịnh, đó là những khóa tu đem lại hạnh phúc và hy vọng cho mọi người, từ đó huyện Tứ Kỳ có những người con ưu tú từ khi còn bé thơ, như các em học sinh thông minh tại khóa. Bốn điều kỳ diệu tại một vùng quê nhỏ bé hy vọng có thể chung sức làm hậu phương tinh thần vững chắc cho Tổ quốc vượt qua khó khăn.
                                                             
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm