Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/06/2013, 10:33 AM

Hải Dương: Khóa tu mùa hè “Niềm tin tuổi trẻ - Định hướng ước mơ” tại chùa An Đức

Trước khi chia tay chúng tôi sư thầy có dặn dò chúng tôi: “Công việc hoằng pháp rất gian nan nhưng chỉ cần có tâm bồ đề kiên cố thì nhất định sẽ thành công. Phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật”

Tiếng ve kêu râm ran tràn về trên những đóa hoa phượng đỏ rực rỡ cũng là lúc học sinh được nghỉ hè. Xa mái trường, thầy cô, xa bạn bè, các em học sinh rất cần một môi trường để rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo đức.

Đáp lại lòng mong mỏi của các bậc phụ huynh và các em học sinh, sư cô Thích Nữ Quảng Khiết, trụ trì chùa An Đức và ban lãnh đạo thôn Mỹ Đức, xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã tổ chức “Khóa sinh hoạt hè dành cho thanh thiếu niên” lần 2 với chủ đề “ Niềm tin tuổi trẻ - Định hướng ước mơ”.

Khóa tu diễn ra trong 3 ngày 15, 16 và 17 tháng 6 này. Tại khóa sinh hoạt hè, các em học sinh được học hỏi rất nhiều điều từ các quý thầy, từ các chuyên gia nổi tiếng và được chơi những trò chơi bổ ích với các người bạn cùng trang lứa. Vui mừng nhất là tham gia không chỉ có các em ở huyện Tứ Kỳ mà còn có các học sinh từ các huyện khác của tỉnh Hải Dương và cả các em bên Thái Bình cũng sang dự.

Khóa tu mùa hè năm nay được tổ chức dành cho các em tuổi từ 12 đến 20 tuổi với rất nhiều hoạt động bổ ích như: Tìm hiểu về cuộc đời đức Phật, những nét cơ bản về giáo lý (qua đó giúp các em hiểu rõ về đạo Phật tránh rơi vào  mê tín dị đoan và giúp các em học hỏi những điều hay lẽ phải), biết ơn công ơn, tình yêu thương, sự khó nhọc của cha mẹ dành cho mình.

Tham gia hướng dẫn khóa tu, ngoài sư thầy trụ trì còn có sự tham gia của quý tăng ni đến từ các địa phương khác như: Sư thầy Thích Đàm Quyết ( trụ trì chùa Cộng Nghiệp, Kim Sơn, Ninh Bình), sư thầy Thích Nữ Quảng Phát ( trụ trì chùa Thiên Phúc, Quỳnh Phụ, Thái Bình)…  

Quan sát chúng tôi thấy, các em rất thích thú khi được tham gia nhiều trò chơi dân gian bổ ích để phát triển kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, vẽ tranh vì môi trường… với sự hướng dẫn của sư thầy Thích Nữ Quảng Khiết và cô giáo Dương Lệ Nga.

Buổi sáng các ngày, các em cùng với thầy niệm Phật và buổi tối các em được tham dự các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an, lễ hoa đăng cầu an, tri ân ông bà cha mẹ...
 Ảnh mang tính chất minh họa

Trong buổi lễ tri ân ông bà cha mẹ, được nghe những câu chuyện về những tấm gương hiếu thảo, được thấu hiểu những nỗi vất vả khổ nhọc, những tình cảm mà bố mẹ đã dành cho mình, các em không ai cầm được nước mắt, một số em đã lên sám hối trước quý thầy.

Được quý thầy dạy :“Tội lỗi lớn nhất đời người là bất hiếu”. Tất cả các em đã xin hứa sẽ không bao giờ làm ba mẹ phiền lòng, sẽ trở thành con ngoan trò giỏi. Một số em đã xin phép được gọi điện về nhà nói lời xin lỗi tới bố mẹ mình. 

Không những thế các em được giao lưu, trò chuyện với nhiều chuyên gia, những người nổi tiếng, được giải đáp những thắc mắc của mình. Đến với khóa tu mùa hè này, các em được nghe nói chuyện về các chủ đề như: Giáo dục Phật giáo với thanh thiếu niên của Pháp sư Vũ Duy Sinh, Phó giám đốc Công ty CP Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt, về ơn đức sinh thành từ cô Nguyễn Thị Cự, giảng viên Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam, về lịch sử đức Phật Thích Ca của nghiên cứu sinh tiến sĩ Phật học Nguyễn Kim Ngọc, cán bộ Viện Nghiên cứu Tôn giáo, về tuổi trẻ và giá trị cuộc sống từ bác sĩ Kiều Bạch Tuyết, trưởng khoa Đông y, bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang, về đọc sách cùng con với nhà văn, tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh, chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con…

Vào ngày 17/6/2013, các em được giao lưu với Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCH TW Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm TGĐ Công ty sách Thái Hà, một doanh nhân phật tử. 

Trong buổi nói chuyện, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng liên tục dành tặng cho các em những lời khen ngợi, những món quà đầy ý nghĩa để các em tự tin vào bản thân mình. Mỗi em đươc lên nhận sách đều rất vui và xúc động. Trong mỗi cuốn sách được tặng các em luôn trân trọng những lời đề tặng và chúc do chính tay TS Nguyễn Mạnh Hùng viết ra. Những việc làm đó, tình cảm đó của Tiến sĩ sẽ giúp các em nuôi dưỡng ước mơ, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện bản thân để trở thành sinh viên đại học, trở thành Tiến sĩ trong tương lai. Không những thế, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã giảng giải về giáo lý nhà Phật và tầm quan trọng của việc học, việc đọc sách với việc khai mở trí tuệ, tiếp thu tri thức của các em.

Cuối buổi nói chuyện, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã mời từng em lên chia sẻ cảm xúc của mình. Các em đã gửi những lời yêu thương, những lời tri ân sâu sắc tới các quý thầy và các cô bác công quả đã dành tình thương yêu, công sức của mình để tổ chức khóa tu này cho các em.

Có đến vài chục em xung phong lên nói lên cảm xúc của mình. Mừng thay em nào cũng được nhận được quà của thầy Hùng mang từ đất Phật Ấn Độ về. Các em vui lắm.

“Ở nước ngoài, học hết lớp 9, tức hết cấp 2, học sinh đã chọn được nghề cho mình. Ở nhiều nước, khi có chứng minh thư nhân dân các em đã sống tự lập. Vậy tại sao Việt Nam mình không làm được điều đó? Các em có muốn học cách sống chủ động, tự lập, không dựa dẫm không? Chúng ta phải thay đổi ngay hôm nay. Các em có đồng ý với thầy không nào!” – Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự với các em.

Buổi chiều ngày 17/06/2013, chúng tôi ba sinh viên về tham gia khóa tu cùng thầy Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã lên chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình.  

Đặc biệt nhất là bạn Hảo cùng CLB yêu sách Thái Hà của chúng tôi bị khuyết tật mà vẫn học hết mình để thi đỗ đại học và trở thành sinh viên đang hết mình kiếm tìm và gom kiến thức. Thầy Hùng cùng chúng tôi giao lưu với các em trong buổi chiều, cùng niệm Phật. Mấy trò chơi mà chúng tôi tổ chức cùng các em vui lắm. Em nào cũng thích.    

Việc tổ chức khóa tu mùa hè tại chùa An Đức là một nỗ lực rất lớn của sư thầy trụ trì Quảng Khiết, vì chùa còn nghèo, địa phương cũng nghèo và nhân dân ở đây ít  biết đến Phật pháp. Được biết, sư thầy Quảng Khiết là gốc miền Trung, tu học tại ni viện Phước Long, mới ra Bắc hoằng Pháp từ năm 2010. Với năng lực và đức hạnh của mình thầy đã đem ánh sáng Phật Pháp đến với đông đảo nhân dân tại đây. 

Nghe tâm sự của những phật tử tại đây, tôi mới biết rằng sư thầy Quảng Khiết là trụ trì đầu tiên của chùa An Đức. Khi thầy về đây tiếp quản, quang cảnh chùa còn rất đơn sơ, cơ sở vật chất yếu kém. Với tài đức của mình, sư thầy Quảng Khiết bắt tay ngay vào công việc hoằng pháp, lợi sinh.

Sư thầy đã nhanh chóng tìm hiểu phong tục tập quán của nhân dân miền Bắc để hòa nhập sống như nhiều chư tăng ni miền Bắc khác. Dù chùa còn nghèo, nhưng thay vì trùng tu, xây dựng chùa thì có bao nhiêu tiền, thầy đều dồn hết để xây dựng phục vụ cho khách thập phương có nơi ăn chốn nghỉ, cũng như các nơi sinh hoạt cho học sinh tham gia khóa tu mùa hè.

Bên cạnh đó, thầy còn tổ chức các khóa tu Bát quan trai cho hàng chục phật tử địa phương. Thầy thường xuyên giảng pháp cho phật tử và dân chúng. Thầy khuyên giải những khó khăn mà các phật tử gặp phải trong cuộc sống, giúp họ hết khổ, được vui, hóa giải nghiệp báo, vận hạn.

Thầy dạy phật tử và người dân rằng: “Đời không có tai họa, không có khổ não, mà chỉ tại chúng ta gieo nhân chẳng lành nên mới có tai họa khổ não”. Lớp trẻ cũng được sư thầy tạo điều kiện sinh hoạt tại chùa, tổ chức các buổi trò chuyện, chơi trò chơi dân gian giúp các em tu dưỡng đạo đức và giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc.

Không những thế, sư thầy Quảng Khiết còn thỉnh một số tăng ni, các bậc thiện tri thức về giảng Pháp, chia sẻ với phật tử, nhân dân địa phương về những chủ đề thiết thực giúp nhân dân loại bỏ mê tín dị đoan, giúp cuộc sống của họ ngày càng an lạc, hạnh phúc. Chuyện này thật là quý đối với một ngôi chùa ở một vùng quê xa xôi.

Với tình thương vô bờ bến của mình với dân, thầy Quảng Khiết đã quyết tâm vượt qua mọi sự khó khăn để tổ chức thành công khóa tu mùa hè năm 2012 vừa qua mặc dù trước đó có nhiều người còn nghi ngại, gây khó khăn. Thầy tâm sự :“Ở nông thôn, nhất là địa phương này, các em học sinh rất thiệt thòi. Vì thế, thầy luôn vững tâm tổ chức khóa tu mùa hè để giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi, trở thành người tài giúp ích cho quê hương, đất nước”.

Sư thầy cũng cho biết thêm “Năm nay nhà chùa có thêm rất nhiều nhân duyên tốt lành, có nhiều bậc thiện tri thức nhận lời tham gia hỗ trợ như tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, tiến sĩ Nguyện Thụy Anh... Đây là một cơ hội quý giá cho các em học sinh nông thôn, qua các buổi giao lưu trên sẽ giúp các em định hướng ước mơ và có một niềm tin mạnh mẽ về một tương lai thành công, hạnh phúc.

Trước khi chia tay chúng tôi sư thầy có dặn dò chúng tôi: “Công việc hoằng pháp rất gian nan nhưng chỉ cần có tâm bồ đề kiên cố thì nhất định sẽ thành công. Phụng sự chúng sinh là cúng dường chư  Phật”.

Chúng tôi cúi đầu đảnh lễ nguyện ghi nhớ lời sư thầy dạy dỗ và phát nguyện cùng thầy hoằng pháp, giúp ích cho chúng sinh.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Đỗ Hữu – sinh viên Đại học Thương Mại

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm