Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/12/2015, 16:56 PM

Hải Dương: Nồi cháo tình thương ở chùa Phúc Long

Men theo con đường nhỏ, chúng tôi có mặt tại khu nhà bếp của tự viện Phúc Long, một không khí vui tươi, nhộn nhịp cũng đang diễn ra ở đây. 

Chúng tôi biết đến tự viện Phúc Long là do duyên nhà Phật, lại được Đại đức Thích Quảng Tịnh, trụ trì chùa gieo duyên Phật pháp khiến cho chúng tôi may mắn vô cùng.

Chiều chủ Nhật cuối tuần, chúng tôi ngược quãng đường gần 10 km từ Tp.Hải Dương về với nhà chùa tại thôn Lãng Xuyên, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc để cùng chung niềm vui trong buổi nấu cháo phát miễn phí của nhà chùa.

13 giờ chiều, sân chùa Phúc Long đã đông vui nhộn nhịp bởi tiếng nói, tiếng cười của nam thanh, nữ tú trong khuôn viên của tự viện. Vừa dựng xe ở góc sân, bạn Quyên thành viên trong CLB đã nói giọng đon đả:
 
- Anh đến nấu cháo từ thiện cho chùa ạ! Chắc anh mới đến lần đầu đúng không? Anh cứ tham gia với chúng em đi, vui lắm. Thầy Quảng Tịnh vừa có việc đi ra ngoài rồi, anh đến phụ giúp các bạn một tay đi.

Nói rồi, Quyên chỉ tay về phía góc sân, chúng tôi đã nhìn thấy một nhóm bạn trẻ đang tập trung nấu cháo. Người vo gạo, người lọc thịt từ xương, người nhặt hành hoa, rau mùi, người nhóm củi. Mỗi người một việc, ai cũng nở nụ cười an vui và nhiệt tình làm việc. 

Đang nhanh tay mồi lửa cho củi cháy, bạn Thuỷ cho biết: “Hôm nay là ngày đầu tiên em tham gia nấu cháo từ thiện với CLB. Em làm cho công ty Sam Sung trên Thái Nguyên, nhưng nhà em ở cạnh chùa. Em mới được biết chương trình này thông qua FB của các bạn. Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần em về tham gia cho vui. Trước còn là sinh viên Trường Đại học Hải Dương em cũng tham gia tình nguyện nhiều, nhưng đi nấu cháo và phát cháo từ thiện thì chưa bao giờ anh ạ! Em thấy cảm giác lạ và vui khôn tả”.
 
 
Men theo con đường nhỏ, chúng tôi có mặt tại khu nhà bếp của tự viện Phúc Long, một không khí vui tươi, nhộn nhịp cũng đang diễn ra ở đây. Người gọt bí đỏ, người pha chế, người thái rau, vừa làm mọi người vừa kể cho nhau những câu chuyện của mình sau một tuần xa cách.

Bạn Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ nhiệm CLB Sức trẻ Hải Dương cho biết: “CLB của chúng em được thành lập từ ngày 1 tháng 5 năm 2014, lúc đầu có 6 thành viên, qua hơn 1 năm số lượng thành viên của CLB đã lên đến 300 bạn. Phần lớn các thành viên là những bạn học sinh, sinh viên, công nhân đang sinh sống, học tập công tác trên địa bàn tỉnh Hải Dương, ngoài ra còn có nhiều bạn ở các tỉnh lân cận. CLB của chúng em thường xuyên tham gia các hoạt động trợ duyên ở các tự viện trong tỉnh Hải Dương như: khoá tu mùa hè, Đại lễ Phật Đản sinh, các ngày giỗ Tổ, ngày hội của chùa. Bên cạnh đó, chúng CLB còn vận động quyên góp từ thiện cho những người vô gia cư trên địa bàn thành phố và hỗ trợ chương trình phát cháo từ thiện. Đối với chương trình phát cháo từ thiện ở chùa Phúc Long, chúng em được Đại đức Quảng Tịnh cho trợ duyên như: tập hợp các bạn trong CLB để nấu cháo và  mang cháo đến các bệnh viện để phát miễn phí. Một tuần chúng em và nhà chùa tổ chức nấu và phát cháo một lần ở hai bệnh viện, Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc và Bệnh viện tâm thần Hải Dương. Đến ngày 27 tháng 12, nhà chùa và CLB đã tổ chức được 22 tuần nấu cháo từ thiện”.
 
14 giờ chiều, các bạn trong CLB đến càng đông, nhóm đến trước tập trung nấu cháo, nhóm đến sau rửa các thùng xốp, thìa, chuẩn bị giấy ăn và phương tiện để khi nấu cháo xong sẽ đi phát. Đang nhặt rau cải để cho vào nồi cháo, em Phạm Thị Ngân – học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Nguyễn Trãi – Tp.Hải Dương vui vẻ chia sẻ: “Em tham gia chương trình nấu cháo từ thiện ở chùa ngay từ những ngày đầu tiên. Được tham gia chương trình này vui lắm, vì sau một tuần học tập vất vả, căng thẳng, thì ngày chủ nhật là ngày chúng em được đi xả tress, được làm những công việc nhỏ bé mà lại có ích, nên chúng em rất vui và bố mẹ em đồng tình ủng hộ”.

Sau một hồi được mục sở thị xem các thành viên trong CLB Sức trẻ Hải Dương chuẩn bị những nồi cháu nóng ấm để đi phát từ thiện ở hai bệnh viện khiến cho chúng tôi ấm lòng và an vui. Chúng tôi vui vì trong xã hội này còn rất nhiều người tốt, quan trọng hơn khi các phật tử trẻ đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ những khó khăn với người có hoàn cảnh không may. Từng thìa cháo, muôi cháo và nồi cháo chứa đựng biết bao yêu thương, chan chứa tình người và tình đạo Phật.

Ngồi thụ nước tại phòng khách, ĐĐ.Thích Quảng Tịnh, trụ trì chùa chia sẻ: “Thực ra sinh, lão, bệnh, tử là một quy luật không thể tránh được của mỗi con người. Ai cũng có lúc khoẻ, lúc yếu, lúc khó khăn bệnh tật. Trong một lần Thầy bị bệnh vào bệnh viện điều trị. Thầy thấy có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh éo le, khốn khó. Khi ra viện, Thầy vận động các phật tử, các mạnh thường quân đóng góp mỗi người một chút để thực hiện chương trình nấu cháo từ thiện, có người ủng hộ tiền, có người ủng hộ gạo, thịt, thực phẩm. Sau đó CBL sức trẻ Hải Dương trợ duyên thực hiện nấu cháo.

Mỗi tuần vào chiều chủ nhật, nhà chùa nấu 4 nồi cháo có khối lượng 100 lít, chia làm 8 thùng xốp sau đó đến hai bệnh viện để phát. Chi phí cho 1 tháng nấu cháo hết từ 2,5 đến 3 triệu đồng. Lúc đầu nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa quen với hình ảnh bát cháo cửa thiền. Nhưng đến nay mọi người đều hoan hỉ đón nhận. Nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân viết thư cảm ơn và mong muốn đón nhận nhiều nồi cháo từ thiện của chùa Phúc Long hơn nữa”.

Cái rét chiều cuối năm khiến cho ai cũng xít xoa, nhưng trong tâm hồn và trong trái tim họ luôn cháy bỏng sự nhiệt tình và an vui. 15h 30 tất cả các nồi cháo đã nấu xong và được các thành viên cẩn thận cho vào từng thùng xốp. Trước khi mang cháo đi phát, như thường lệ, các thành viên thành tâm và nhẹ nhàng dâng những bát cháo trên ngôi chính Điện để tỏ lòng biết ơn hồng ân Tam Bảo. Hôm nay, đoàn còn vui hơn khi Đại đức Quảng Tịnh đã thu xếp được thời gian để cùng đến các bệnh viện phát cháo từ thiện miễn phí. 
 
Trên quãng đường từ tự viện Phúc Long đến các bệnh viện, sư Thầy Quảng Tịnh kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện cảm động, bất hạnh ở các bệnh viện, có thể không có những nồi cháo thì họ vẫn sống, vẫn tồn tại, nhưng Thầy hi vọng với bát cháo cửa thiền này sẽ sưởi ấm cho những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt vào những ngày đông rét buốt.

Có mặt tại Bệnh viện thần kinh Hải Dương nằm trên địa phận của huyện Gia Lộc. Ở bệnh viện này tập trung điều trị những bệnh nhân đủ mọi lứa tuổi bị bệnh thần kinh. Thấy các thành viên trong CLB chuyển những thùng cháo vào khuôn viên, từng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã mang từng âu, bát và đồ đựng xuống để lấy. Nhìn từng ánh mắt, gương mặt lo cho bệnh nhân chúng tôi cảm thông biết bao. Sư thầy Quảng Tịnh cẩn thận múc từng âu cháo nóng ấm, thơm lừng cho từng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không quên lời động viên mau khỏi bệnh. 

Bác Nguyễn Văn Hồng (74 tuổi) ở thôn Tiên Thảo, xã Thanh An, huyện Thanh Hà vui vẻ nhận cháo từ thiện của nhà chùa xong cho biết: “Nhà bác có 4 người con bị mắc bệnh thần kinh, trong đó có 3 con trai và 1 con gái. Năm nào cũng phải vào bệnh viện này điều trị. Đây là lần đầu tiên được nhận cháo miễn phí của nhà chùa mà lòng tôi thấy vui và ấm áp quá. Chúng tôi là những người dân có người bệnh đã khốn khố, não lòng rồi, được sư thầy và nhà chùa chia sẻ thế này chính là nguồn động viên đối với chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, cảm ơn nhà chùa và các cháu trong CLB”.

Hơn 30 phút tại Bệnh viện tâm thần Hải Dương ba thùng cháo đã hết sạch. Các thành viên trong CLB và sư thầy chuyển những thùng cháo còn lại lên xe ra về, chúng tôi vẫn còn nhìn thấy ánh mắt lưu luyến và nụ cười của bệnh nhân qua ô cửa sổ. Cách đó chừng 3km, đoàn đến Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc, như đã thường lệ và thói quen, nên các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã xếp thành 3 hàng đông đủ trước tiền sảnh của bệnh viện chờ lấy cháo. Khi chúng tôi có mặt, những ánh mắt thân thương vui tươi chào đón các thành viên. Bệnh nhân ở bệnh viên này cũng đủ lứa tuổi, vì thời tiết mấy hôm nay lạnh và rét hơn nên bệnh viện có nhiều trẻ nhỏ. 

Đang chờ đến lượt lấy cháo từ thiện, cô Nguyễn Thị Mến ở thôn Khúc Mại, xã Gia Tân, huyện Gia Lộc đi nuôi chồng bị ốm gần 1 tuần ở bệnh viện tươi cười cho biết: “Các cô và các bệnh nhân trong bệnh viện này biết được chương trình phát cháo từ thiện từ lâu của chùa Phúc Long rồi. Bản thân cô đã nhiều lần đưa người nhà vào bệnh viện này và đã ăn cháo của nhà chùa. Cháo đầy đủ chất dinh dưỡng, rất ngon mà còn đảm bảo hợp vệ sinh hơn ở các hàng quán bán. Nên cô và các bệnh nhân luôn yên tâm và cảm ơn những mạnh thường quân, cảm ơn nhà chùa đã mang Tâm, Đức để xoa dịu nỗi khổ hạnh của bệnh nhân”.

Bên hàng lang của khoa Nhi bệnh viện, chúng tôi bắt gặp chị Trần Thị Hà và cháu Bùi Minh Tuấn đang ăn từng thìa cháo từ thiện ngon lành. Chị cho biết: “ Tuần trước hai mẹ con cũng xuống đây xin cháo từ thiện của nhà chùa, cháu ăn rất ngon, hôm nào cũng đòi mẹ đi xin cháo về ăn. Hôm nay biết nhà chùa và các thành viên đến phát cháo, cháu vui lắm”.

Ai sinh ra trong đời cũng có lúc khó khăn, cũng có bệnh tật và ốm đau. Điều đó không ai mong muốn. Nhưng đó là quy luật tất yếu của tạo hoá. Có thể những bát cháo cửa thiền của chùa Phúc Long và được trợ duyên của các thành viên trong CLB Sức trẻ Hải Dương không thể làm vơi bớt đi sự lo toan, bệnh tật và sự khốn khó của các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Nhưng cũng phần nào làm cho mọi người ấm lòng để tin vào cuộc sống còn rất nhiều người tốt. Tin vào sự từ bi, hỉ xả và lòng vị tha của đức Phật bao la. Giáo lý nhà Phật đã từng dạy rằng: “Giúp người có đang có hoạ, tức là chúng ta đang tránh đi cái hoạ đó cho mình”. Có thể một mình không giúp được người, nhưng nhiều người chung sức lại, mỗi người một li, một lai sẽ giúp được nhiều người.

Một buổi chiều vất vả, mệt nhọc của sư Thầy Quảng Tịnh và các thành viên trong CLB Sức trẻ Hải Dương đã kết thúc với những bát cháo cuối cùng mang nặng tình người – tình đạo Phật với bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc. Ai cũng thấm mệt, nhưng vui và hoan hỉ. Còn chúng tôi, những người làm truyền thông Phật giáo mong rằng: Các mạnh thường quân, các tấm lòng hảo tâm của phật tử gần xa hãy dành những tình cảm, vật chất thân thương của mình cho những nồi cháo từ thiện ở chùa Phúc Long. Để chúng ta được sẻ chia với những bệnh nhân, những mảnh đời bất hạnh, giúp họ có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật, để họ vươn lên sống an vui trong xã hội tươi đẹp này.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm