Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/04/2015, 09:59 AM

Hải Dương: Tưởng niệm 280 năm ngày mất của thiền sư Như Cảm

Sáng ngày 16/02/Ất Mùi (04/04/2015), tại Tổ đình Đống Cao (tức chùa Sếu), thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, Tp.Hải Dương, BTC lễ hội tổ chức lễ Tưởng niệm 280 năm ngày viên tịch của đức Thánh Tổ Thiền sư Như Cảm và Lễ hội truyền thống mùa xuân Tổ đình Đống Cao 2015.

 
Tham dự lễ hội xuân năm Ất Mùi và lễ tưởng niệm 280 năm ngày mất của Đức Thánh Tổ Thiền Sư Như Cảm có sự hiện diện của TT.Thích Thanh Vân - Phó Trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương, trụ trì tổ đình Đống Cao, trưởng BTC lễ hội, Chư tôn đức trụ trì các tổ đình, tự viện trong và ngoài thành phố Hải Dương, đại diện chính quyền địa phương, cùng đông đảo bà con phật tử trong và ngoài thành phố Hải Dương, nhân dân thuộc các thôn của xã Tân Hưng.
 
 
Chùa Sếu, một trung tâm Phật giáo lớn đã có tuổi gần 700 năm, do chính Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông khởi lập từ Thế kỷ 13, khi Ngài hạ sơn và về Trấn Hải Dương. 
             
Chùa chính tọa lạc trên gò đống hình: “Hoàng quy vọng nguyệt - Phượng múa long triều-Thần quy ấp ngọc” nhìn về hướng Đông - Nam, với tổng diện tích khuôn viên chùa trên 1ha.  Phía  trước chùa là Liên Trì (ao sen), xung quanh chùa xưa kia được bao bằng những luỹ tre xanh biếc. Nay được thay thế bằng những bức tường thành xây trang nhã. Vì vậy, chùa Sếu từ xa xưa đã là chốn tổ đình gắn liền với Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử…
 
 
 
Đồng hành với Ngôi chùa Sếu từ khi khởi lập đến nay đã có 11 đời các bậc cao tăng về đây hoằng đạo và đã trở thành một chốn tổ đình ảnh hưởng của dòng Thiền Trúc Lâm, một biệt phái Thiền tông Việt Nam. Kế thừa và phát huy thiền phái này là thiền sư Chân Nguyên và thiền sư Như Cảm. Các Ngài đã có công lớn truyền thừa khai sáng chốn thiền môn...Tương truyền, xưa kia mỗi khi Thiền sư Như Cảm niệm Phật, chim Sếu cùng nhiều loài chim lạ từng đàn bay về triều tổ, đồng họa Thánh ca Lăng tần già với tiếng chuông nhịp mõ, như cảnh giới Tâp Phương cực lạc được miêu tả trong Kinh A-di-đà. Vì vậy, chùa mới có tên là chùa Sếu. Và nhân dân cũng gọi Thiền sư với cái tên thân kính là Tổ Sếu…Thiền sư Như Cảm hóa thân ngày 17-2 năm Ất Mão (1735). Ngày Hóa nhật của Thiền sư từ đấy trở thành Ngày lễ hội truyền thống của nhân dân trong vùng.
 
Chùa Sếu không chỉ là một công trình kiến trúc văn hóa cổ, nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân mà năm 1968, sau khi đế quốc Mỹ xâm lược miền Nam và leo thang ra bắn phá miền Bắc, cố Hoà Thượng Trụ Trì đã cùng với anh em bộ đội đào hầm làm lán trại để trực chiến bắn máy bay Mỹ. Đến năm 1970, chùa rất vinh dự đón UBMTTQ tỉnh về sơ tán học tập.…Có lẽ, là một trung tâm Phật giáo lớn, nơi quy tụ nhân tâm và có tầm ảnh hưởng lớn không những trong tỉnh mà cả trong vùng, nên liên tục sau này, Tổ đình Đống Cao lại tiếp nối với các vị tu hành kiến thức uyên thâm, uy tín về trụ trì như Cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Luân, Ngài về đảm lãnh ngôi trụ trì trong suốt thời gian trên 40 năm. Cố Hoà Thượng liên tục trùng tu xây dựng quy hoạch, kiến tạo cảnh giới. Đặc biệt, vào thập kỷ 90 các công trình đều được mở mang, trang nghiêm tú lệ. Nổi bật là ngôi Tam Bảo được xây dựng đầu năm 1999, nhà thờ Tam Tổ Trúc Lâm và giảng đường được xây dựng năm 2001
           
Trước khi chính thức diễn ra buổi lễ hành chính là lễ rước kiệu từ Đình làng ra tổ đình Đống Cao với sự tham dự của hàng ngàn Phật tử, nhân dân các thôn của xã Tân Hưng, thành phố Hải Dương trong không khí thành kính, trang nghiêm và rất đỗi linh thiêng.
 
Đúng 8 giờ, buổi lễ hành chính khai mạc Lễ hội xuân Ất Mùi và lễ tưởng niệm 280 năm ngày viên tịch của Đức Thánh Tổ Thiền Sư Như Cảm được chính thức diễn ra. Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, chào Quốc kỳ, đạo kỳ, một phút nhập từ bi quán tưởng niệm Chư lịch đại Tổ sư đã viên tịch qua các thời kỳ, ông: Vương Văn Bảng, trưởng thôn Khuê Liễu, phó trưởng BTC lễ hội đã lên tuyên đọc diễn văn khai mạc Lễ hội tổ đình Đống Cao mùa xuân 2015.
         
Thượng Tọa Thích Thanh Vân – Trưởng BTC lễ hội đã lên cung tuyên tiểu sử thánh tổ Thiền Sư Như Cảm nhân kỷ niệm 280 năm ngày viên tịch của Ngài. Thiền Sư Như Cảm sau một thời gian tu hành tại Chùa Long Động - thiền viện Trúc Lâm Yên Tử ngày nay, đã về trụ trì và hành đạo, xiển dương chính pháp thiền phái tại chùa Đống Cao. Ngài đã an nhiên hoá thân vào ngày 17 tháng 2 năm ất mão ( 1735 – niên hiệu Long Đức thứ 4). Với công lao to lớn của Ngài đối với Tổ đình và thiền phái, tứ chúng đệ tử đã xây tháp cúng dàng để lưu giữ xá lợi muôn đời thờ phụng. Ngày viên tịch của Ngài từ đó trở thành dịp lễ hội mùa xuân của Tổ đình Đống Cao.
         
Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm