Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/02/2021, 15:38 PM

Hai hòn đá nặng hơn 8kg nổi trên mặt nước ở chùa Som Rong tỉnh Sóc Trăng

Những ngày qua, hàng ngàn người dân khắp nơi đã đổ về chùa Som Rong (TP.Sóc Trăng) chiêm ngưỡng pho tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn và cặp đá hiếm có, nổi được trên mặt nước.

Chùa Som Rong (tên khác là chùa Bôtum Vong Sa Som Rong) có niên đại gần 300 năm, đã trải qua 12 đời trụ trì. Đây cũng là ngôi chùa Khmer có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn ngoài trời với kích thước dài 63m, cao 22,5m, đặt trên cao khoảng 28m so với mặt đất; cùng ngọn bảo tháp có 4 lối đi đại diện cho từ - bi - hỉ - xả.

Đến chùa, tôi được Thượng tọa Lý Đức, trụ trì chùa, dẫn vào bên trong ngôi Sala của chùa, nơi đặt hai hòn đá vô cùng kỳ lạ.

Hòn đá dù nhấn kiểu gì cũng không chìm mà luôn nổi trên mặt nước như một miếng xốp.

Hòn đá dù nhấn kiểu gì cũng không chìm mà luôn nổi trên mặt nước như một miếng xốp.

Cặp đá được đặt trang trọng phía 2 bên dưới bàn thờ Phật. Mỗi hòn đá nặng 4,2kg, được đặt trang trọng trên đế, phía dưới có lót vải.

Thượng tọa Lý Đức giới thiệu: Cặp đá này được chính Thượng tọa thỉnh từ Campuchia về từ năm 2018. "Lúc đó, sư đang ở Xiêm Riệp (Campuchia) thì có người phụ nữ Campuchia cho biết bà đang sở hữu một cặp đá rất lạ là không bao giờ chìm trong nước.

Nghe xong, sư tìm đến nơi xem và hỏi mua nhưng bà này nói không bán mà sẽ cúng dường cho nhà chùa. Sư quyết định thỉnh cặp đá về trưng trang trọng giữa ngôi Sala. Cặp đá được thỉnh về đến chùa ngày 17/1/2018" - Thượng tọa Lý Đức kể lại.

Thượng tọa Lý Đức đang kể về lai lịch hòn đá không chìm trong nước

Thượng tọa Lý Đức đang kể về lai lịch hòn đá không chìm trong nước

Theo Thượng tọa Lý Đức, lúc mới thỉnh về, nhà chùa làm hai thùng bằng kính trong suốt để hai hòn đá vào trong đó. Tuy nhiên sau đó bà chủ của cặp đá cho biết hai hòn đá này được chồng bà tìm thấy dưới chân một ngọn núi thuộc một tỉnh ở Campuchia giáp với tỉnh Đắk Lắk của Việt Nam, đưa về để trong phòng chứ không để trong tủ. Nghe vậy, nhà chùa đã lấy cặp đá ra khỏi thùng kính, đưa vào ngôi Sala.

hai-hon-da-ky-la-chua-som-rong 3

Khi PV hỏi về thông tin đá nổi trong nước, Thượng tọa Lý Đức xác nhận là đúng và cho PV kiểm chứng bằng việc tự thay Thượng tọa bê một hòn đặt vào một thùng nước, nhấn mạnh xuống tận đáy rồi buông tay thì ngay lập tức hòn đá từ từ nổi lên trên mặt nước. Làm đi làm lại mấy lần vẫn vậy, hòn đá không thể chìm.

Quan sát kỹ cặp đá thì thấy, cặp đá tuy kích thước khác nhau, hòn lớn hòn nhỏ nhưng trọng lượng đều nặng 4,2kg mỗi hòn. Hai hòn đá có hình dạng khác nhau nhưng đều có màu nâu sẫm, trên bề mặt đá không nhẵn mà có rất nhiều lỗ nhỏ li ti trải khắp bề mặt như một miếng xốp. 

Cặp đá được trưng bày trang trọng tại chùa.

Cặp đá được trưng bày trang trọng tại chùa.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện một loại đá có thể nổi trên mặt nước là đá bọt.

Đá bọt là loại khoáng thạch có khả năng nổi trên mặt nước. Các nhà khoa học cho biết bên trong loại đá này có rất nhiều bong bóng khí, giúp giảm khối lượng riêng và tăng sức nổi cho chúng. 

Bóng khí bên trong các hòn đá có kích thước tương đối lớn và được kết nối với nhau giúp nước không thể ngấm vào bên trong và giữ cho hòn đá không chìm.

Đá bọt hình thành khi núi lửa phun trào trên mặt đất hoặc dưới nước. Nham thạch nóng chảy gặp nước liền bị đông cứng lại rất nhanh, giữ lại nhiều bóng khí bên trong.

Tuy nhiên hiện chưa thể khẳng định hai hòn đá lạ ở chùa Som Rong có phải là đá bọt hay không.

Quý bạn đọc theo dõi video chi tiết tại đây: 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Xem thêm