Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/11/2015, 08:20 AM

Hải Phòng: Động thổ xây dựng chùa Đại Vĩnh

Sáng ngày 20/10/Ất Mùi (1/11/2015), tại thôn Lê Xá, xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng đã diễn ra Lễ động thổ khởi công xây dựng chùa Đại Vĩnh với sự tham dự của Chư tôn đức tăng, ni và đông đảo phật tử trong không khí hoan hỷ, ấm tình đạo vị.

 
Chùa Đại Vĩnh từ xa xưa có tên là Thảo Am Thiền Tự nằm trong làng có tên là: Hoa Phong Trang, đời Lê Trung Hưng. Chùa được trùng tu lại lấy tên là Đại Vĩnh Thiền Tự, là ngôi chùa cổ có từ lâu đời, chùa đã từng là nơi nuôi giấu cán bộ và làm địa điểm tập kết hoạt động cách mạng. Trải qua biến thiên của thời gian và lịch sử chùa đã bị xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu tu học cũng như sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tâm linh. Trước nhu cầu đó, ngày hôm nay đã hội đủ nhân duyên,  SC. Thích Tịnh Thư – Trụ trì chùa Đại Vĩnh đã cùng chính quyền, bà con phật tử và nhân dân địa phương quyết định tổ chức lễ khởi công động thổ xây dựng lại ngôi già lam.

Kiến trúc của chùa Đại Vĩnh đi theo lộ trình: nội công ngoại quốc. Ngôi Tam Bảo được thiết kế 2 tầng, hình chữ Công, gồm 5 gian tiền đường, 2 gian ống muống, 3 gian chuôi vồ, hiên bát vần. Kiến trúc bên trong dựa trên nền tảng kiến trúc thời hậu Lê, vật liệu kiến thiết chủ yếu bằng chất liệu gỗ tứ thiết và đá. Nguồn kinh phí xây dựng ngôi Tam Bảo hoàn toàn bằng phương thức xã hội hóa. Dự trù tổng kinh phí xây dựng chùa khoảng 17 tỷ đồng, thời gian xây dựng trong khoảng 3 năm. Sau khi hoàn thiện ngôi Tam Bảo, nhà chùa và ban kiến thiết tiếp tục xây dựng ngôi tổ đường, nhà mẫu, nhà bếp, lầu chuông, gác trống, cổng tam quan…và các công trình phụ trợ khác.
 

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Tục Hạnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Kiến Thụy đã ban đạo từ ôn lại các mốc son lịch sử hình thành và phát triển chùa Đại Vĩnh, đại đức cũng nói lên công đức của việc cúng dàng xây dựng chùa cho các phật tử được biết. Đồng thời tán thán công đức của Sư cô Thích Tịnh Thư, trụ trì chùa Đại Vĩnh đã phát tâm cùng các phật tử, nhân dân, chính quyền địa phương đứng lên trùng tu, xây dựng lại Ngôi Đại hùng Bảo Điện để sau khi hoàn thành, bà con phật tử và nhân dân địa phương sẽ có nơi tu học, sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa tâm linh. 

Trước khi kết thúc buổi lễ, chư tôn đức tăng ni, các cấp chính quyền địa phương và phật tử đã cử hành nghi lễ niêm hương bạch Phật, cầu nguyện Quốc thái dân an, cầu nguyện cho công trình xây dựng chùa Đại Vĩnh sớm được hoàn thành và tổ chức lễ đặt đá, động thổ khởi công xây dựng ngôi đại hùng Bảo Điện chùa Đại Vĩnh trong không khí hoan hỷ, ấm tình đạo vị.
 
 

Nguyễn Thành Trung
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm