Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/04/2018, 08:45 AM

Hải Phòng: Tưởng niệm 688 năm Thánh tổ Pháp Loa nhập Niết bàn

Sáng 30/02/Mậu Tuất  (15/04/2018), toàn thể con cháu, phật tử họ Đồng đã vân tập về chùa Tú Đôi (chùa Linh Xuân), thôn Tú Đôi, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng để tham dự lễ cầu Quốc thái dân an, lễ cầu siêu và tưởng niệm 688 năm Thánh tổ Pháp Loa nhập Niết bàn.

Quang lâm buổi lễ có sự hiện diện của HT.Thích Gia Quang, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN; HT.Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Từ thiện Xã hội  T.Ư GHPGVN; cùng đông đảo Chư tôn đức tăng, ni một số quận huyện của Tp.Hải Phòng, Chư tôn đức tăng ni BTS GHPGVN huyện Kiến Thụy và Chư tôn đức tăng ni một số tỉnh thành lân cận. Đại diện lãnh đạo chính quyền cùng con cháu của 164 nhánh, chi tộc họ Đồng trên toàn quốc và đông đảo quý phật tử, quý quan khách gần xa.
 
Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, chào Quốc kỳ, chào Đạo kỳ, GS.TS Thiếu tướng Đồng Khắc Hưng phát biểu khai mạc lễ tưởng niệm 688 năm Thánh tổ Pháp Loa (Đồng Kiên Cương) nhập Niết bàn và gặp mặt đầu xuân con cháu họ Đồng trên toàn quốc tại chùa Tú Đôi.

Trên toàn quốc hiện có 164 nhánh, chi tộc họ Đồng. Trong đó, họ Đồng có một người con ưu tú đã xuất gia đầu Phật đó là thánh tổ Pháp Loa (thế danh Đồng Kiên Cương), sinh ngày 7 tháng 5 niên hiệu Thiệu Bảo thứ 4, tức năm 1284, quê ở làng Cửu La, huyện Chí Linh, lộ Lạng Giang (nay là huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), là người lãnh đạo sáng suốt, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng ngài Pháp Loa Đồng Kiên Cường đã góp phần rất quan trọng vào việc đưa Thiền phái Trúc Lâm phát triển tới một đỉnh cao mới. Mặc dù qua đời rất sớm, nhưng trong suốt 24 năm ròng rã, Pháp Loa đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh mà thầy mình là đức Vua Trần Nhân Tông giao phó và trở thành vị Thánh tổ nổi tiếng của dòng thiền phái Trúc lâm Yên Tử. Ngoài ra, dòng họ Đồng còn có rất nhiều người con ưu tú khác được đồng bào và nhân dân ta biết đến và đã góp phần làm rạng danh dòng họ Đồng.
Hòa thượng Thích Gia Quang phát biểu tại buổi lễ
Thay mặt cho BTS GHPGVN, Hòa thượng Thích Gia Quang phát biểu tại buổi lễ. Trong bài phát biểu của mình, Hòa thượng đã ôn lại thân thế, sự nghiệp của Tổ Pháp Loa, những đóng góp của Ngài đối với Phật giáo, cũng như đối với Dân tộc. Ngài đã làm rạng danh cho lịch sử Phật giáo Việt Nam. Trong lịch sử các Thiền sư của Việt Nam từ xưa đến nay, thiền sư Pháp Loa là một trong những vị thiền sư tiêu biểu nhất, Ngài đã có công quy tụ và chinh phục được hàng vương tôn, quý tộc Quy y Tam Bảo, xiển dương Phật Pháp. Ngoài ra, tổ Pháp Loa còn là người đề xuất, kết tập và tiến hành in ấn bộ Đại tạng kinh Việt Nam. 

Trong 22 năm hoạt động phật sự, Thiền sư đã mở 13 Giới đàn, tiếp độ cho hàng trăm thành viên của hàng vương thân, quốc thích, và khoảng 15 ngàn tăng ni; trong đó có khoảng 3 ngàn đệ tử đắc Pháp. Khi còn tại thế, thiền sư đã luôn chú trọng tới vấn đề hoằng pháp lợi sinh, thiền sư đã mở hàng chục khóa giảng, mỗi khóa giảng thính chúng lên tới hàng ngàn người. Hiện diện 47 năm trên cõi thế, thánh tổ Pháp Loa đã ròng rã suốt 26 năm tận tụy quên mình phụng sự đạo pháp, việc tự lợi và lợi tha đều được thập toàn viên mãn. Tuy Ngài đã nhập niết bàn nhưng mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho hàng tăng ni, phật tử Việt Nam nói chung và dòng tộc họ Đồng Việt Nam nói riêng, luôn tự hào về truyền thống quý báu của tổ tiên mình.
Lễ tưởng niệm 688 năm thánh Tổ Pháp Loa (Đồng Kiên Cương) nhập Niết bàn
Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Quảng Tùng phụ trách phật sự thành phố Hải Phòng đã ban đạo từ tán thán công đức của của con cháu, phật tử dòng tộc họ Đồng đã luôn sát cánh bên nhau đưa đạo Phật ngày càng phát triển, đồng noi theo tấm gương sáng của thánh tổ Pháp Loa, sống tốt đời, đẹp đạo. Và điều đặc biệt hơn nữa là Hòa thượng rất tâm đắc việc dòng họ Đồng hàng năm đều tổ chức họp mặt tại các cơ sở, tín ngưỡng tâm linh, cũng như một số chùa trên cả nước để ôn lại truyền thống quý báu của dòng tộc mình. Hòa thượng cũng gửi lời chúc tới con cháu, phật tử họ Đồng ngày càng cống hiến nhiều hơn nữa cho đạo Pháp, cũng như cho sự phát triển, sự phồn vinh của dân tộc.
Hòa thượng Thích Quảng Tùng phát biểu
Kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN, các cấp chính quyền địa phương, đồng bào, nhân dân, phật tử, con cháu họ Đồng đã tổ chức dâng hương tưởng niệm 688 năm thánh tổ Pháp Loa nhập niết bàn, cầu nguyện cho Thánh tổ được thượng phẩm, thượng sinh, cao đăng Phật Quốc và tổ chức lễ họp mặt nhân dịp đầu năm Mậu Tuất.

Nguyễn Thành Trung
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm