Phật Giáo

Hàn gắn những mảnh vỡ của tâm hồn nhờ hành thiền

Thứ năm, 10/10/2014 | 11:20

6h tối ngày 9/10/2014, đông đảo phật tử và các bạn yêu đọc sách đã được học hỏi từ Thiền sư Minh Niệm tại nhà sách Thái Hà (số 119, C5, phố Tô Hiệu, Cầu Giấy). Thầy đã chia sẻ nhiều trải nghiệm sâu sắc, phong phú của mình đến với các bạn trẻ. Đối với họ, đó là những điều mới mẻ và hữu ích.

Thầy Minh Niệm, tác giả của cuốn sách “Hiểu về trái tim” một cuốn sách sâu sắc như vậy sinh năm 1974, Thầy mang quốc tịch Mỹ, thầy có 3 năm ở Pháp; tuy nhiên trái tim thầy vẫn luôn quan tâm về đạo Pháp ở quê hương Việt Nam. Bởi vậy thầy luôn có những trải nghiệm đa chiều về văn hóa và cuộc sống ở hai quốc gia cách nhau nửa vòng trái đất.
 
Cuộc sống vật chất và tinh thần của người Việt lâu nay luôn có sự quây quần trong gia đình, có sự hòa đồng và chia sẻ với làng xóm bạn bè. Trong khi người Mỹ sống độc lập song cũng cô đơn, vì luật lệ qui định tôn trọng không gian riêng và quyền tự do của công dân Mỹ. 

Chính vì họ sống nguyên tắc như vậy, nên cũng có lúc người Mỹ rất muốn sống có tình cảm bên gia đình sum họp như ở phong tục Á Đông, đặc biệt là vào những lúc gặp khổ đau và những cú sốc về tình cảm. 
 
Hạnh phúc có mặt ở những nơi vắng bóng văn minh của nhân loại, ở đó sự tư lợi hưởng thụ hạnh phúc cá nhân được thay thế bằng sự đồng cảm, tình thương yêu dành những điều tốt đẹp cho người, ở đó con người sống chân thật tự nhiên và tình nghĩa hơn.

Thầy chia sẻ với đại chúng rằng, dường như nhờ những năm tháng thầy nhập thất tu thiền trên núi hoang sơ vắng bóng con người, nên sau này xuống núi thầy đã cảm động khi nhìn thấy hình bóng con người đi trên đường, một hình ảnh thân quen mà lâu rồi mới gặp lại; từ đó nhận thấy sự bình yên và tình người đáng quý vô cùng, và thầy trân trọng đồng loại giữa vô thường, tâm hồn trở nên rộng mở.

Đối với người tu Phật, tâm hồn họ không còn sự phân biệt người tốt người xấu, người hay người kém. Vì tuệ giác nhờ thiền định giúp họ tách biệt giữa bản chất và hiện tượng. 
“Mặt hồ nhăn nhó do gió thổi
Ngọn núi già do tuyết phủ quanh năm”

Tức là mặt hồ vốn trong nhưng ta nhìn thấy nó nhăn nhó (sóng lăn tăn) là do gió thổi. Còn núi vốn trẻ nhưng ta trông già vì có tuyết bao phủ trên đầu! Bản chất con người vốn thiện, nên có lúc nào đó trong đời, bản chất thiện lành của họ bị vô minh tham sân si che khuất thì cái chưa tốt đó chỉ là hiện tượng gió thổi tuyết phủ. Bản chất của họ không xấu hoàn toàn và mãi mãi được, mà chỉ trong một thời điểm nhất định. 
Thầy Minh Niệm
 
Sự tồn tại của người đem lại sự tồn tại của mình, cũng như hoa hồng được tạo nên bằng những yếu tố không phải hoa hồng như đất và nước, hạt giống. Vậy tu về tâm là tôn trọng người khác như thể tôn trọng chính mình, yêu người như thể thương thân mình. Sống một cuộc đời hạnh phúc như vậy thì cuộc sống đó dù ngắn hay dài đều đẹp và đáng quý.

Cuộc sống này còn đáng quý hơn, sau khi những người như Thầy đã từng trải nghiệm ranh giới sinh tử qua 6 lần đối diện với cái chết ở Đèo tử thần, trong hành trình 8 tháng đi qua 52 tiểu bang của Mỹ. Đó là những lần gặp sư tử rừng, gặp bão cát sa mạc, nhảy xuống vực cứu người, bị lạc trong rừng và kiệt sức, đứng trên đèo chờ xe thì xe tông vào người, một lần khác có người cho thầy quá giang thì thầy bị rơi xuống đèo. 

Khi trải qua một hành trình dài với nhiều gian nguy thử thách như vậy, thầy đã ngồi tĩnh tâm để tự nhắc mình cần hoàn thành hành trình mình đã chọn, tu hành đối với thầy là dấn thân vào thử thách và gian khổ hiểm nguy để tôi luyện bản lĩnh và bản năng thương người giúp người. Lúc đó thầy quán chiếu cái thân tứ đại này là vay mượn và là không thật có, thầy liền giải thoát tự tại. Từ đó thầy đặt niềm tin vào số phận: nếu số phận cho thầy ở lại tiếp tục sứ mạng hoằng Pháp thì thầy sống tiếp, còn nếu không thể tiếp tục, thầy cũng hiểu rằng kiếp sống này không phải kiếp sống duy nhất, cái kết thúc đời sống này là sự mở đầu cho một cuộc sống mới.

Người tu Phật đã chiến thắng nỗi sợ hãi, đã giải thoát tự tại giữa ranh giới sinh tử 6 lần đối diện với cái chết như vậy, để tôi luyện theo phẩm chất Đại hùng, đại lực, đại bi, đại tri của đức Phật và Tăng đoàn thuở trước. 

Học tập theo tấm gương của Thầy đã chiến thắng nỗi sợ hãi trong hành trình gian khổ hiểm nguy, phật tử tại gia có thể học thiền và hành thiền để có thể đối trị nỗi sợ hãi nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày với nhiều điều kiện thuận lợi, đến những nỗi sợ lớn hơn ví dụ như lo sợ tâm mình nhiễm độc tham sân si thêm lần nữa. 

Thiền Phật giáo đã là lối sống lành mạnh của đa số người dân Mỹ cũng như người dân Việt Nam. Hành thiền là khả năng quán sát ý nghĩ khởi và diệt, lời nói và việc làm của chính mình, hay còn gọi đó là khả năng chính niệm. Tuổi hành thiền đẹp nhất của con người là khi có ý thức về cuộc sống. Sống thiền là làm mọi việc, mọi thứ trong tỉnh thức và chuyển động một cách nâng niu, đầy trân trọng và yêu thương đối với mọi vật và mọi người, nhờ đó tâm hồn tự nhiên tươi vui tràn đầy năng lượng

Tu thiền là liệu pháp hàn gắn những mảnh vỡ của tâm hồn con người qua mỗi lần gặp sóng gió khổ đau trong đời. Vì sự lắng đọng an tĩnh của thiền giúp tâm trí con người hướng vào bên trong để nhận diện và phát triển nội lực để cảm nhận sự bình yên trong lúc ở một mình:
“Ai mà không thích kết thân
Với người thế tục hay hàng xuất gia
Lang thang đơn độc, không nhà
Không còn ham muốn dục tình
Bà la môn thật xứng danh”
(kệ 404, phẩm Bà la môn, kinh Pháp Cú).

Hành thiền cần động lực chính đáng thì người tu đạt được kết quả tốt đẹp: thân bệnh được chữa lành do tâm được hồi phục, bởi mọi bệnh tật thường gặp đều bắt nguồn từ sự căng thẳng trong cuộc sống thiếu chính niệm. Bệnh tật và cái chết là một trong những nỗi lo sợ thường trực của con người, nay đã được giải thoát.

Buổi giao lưu đã hoàn mãn trong niềm hỷ lạc của thầy trò chúng tôi, nhờ những hiểu biết đáng quý về cuộc sống. Và đặc biệt trong thời gian tới Thầy Minh Niệm sẽ gửi đến các thiền sinh cuốn sách tiếp theo đó là Nhìn vào bên trong. Cuốn sách là 100 bước tu thiền, 100 bước để khám phá thế giới nội tâm cho từng trình độ.

Diệu Hòa

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Diệu Hòa
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z