Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/05/2013, 16:04 PM

Hân hoan cung thỉnh sư về trụ trì chùa làng

Ngày 5/5/2013, chính quyền và nhân dân thôn Cát Bi (xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) đã long trọng tổ chức lễ nhập tự, cung thỉnh sư thầy Thích Đàm Thủy về kiêm nhiệm tại chùa Phổ Am.

Chùa Phổ Am tọa lạc ở thôn Cát Bi được khai môn từ thời Lý để thờ Tứ Pháp- một tín ngưỡng của người Việt cổ ở vùng Châu Thổ sông Hồng. Cho đến nay ngôi chùa đã được 886 năm, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chốn Tùng lâm vẫn giữ nguyên giá trị lịch sự tâm linh.

Hiện nay, chùa Phổ Am còn lưu giữ được cuốn Thần phả cùng 13 đạo sắc phong, 304 câu hạnh kể về sự tích của chùa, cùng nhiều hiện vật và phong tục quý giá. Chính vì lẽ đó, năm 1993, chùa Phổ Am đã được Bộ VHTT cấp bằng công nhận là “Di tích lịch sử” cấp Quốc gia.

Tuy nhiên, hiềm một nỗi đã nhiều năm qua, chùa Phổ Am chưa đón được sư về trụ xứ. Đây là một thiệt thòi đối với nhân dân và phật tử thôn Cát Bi. Trước đó, đã nhiều lần Ban Quản lý khu di tích chùa đã đề xuất với Giáo hội xin kính thỉnh các nhà sư về trụ trì. 

Cho đến tháng Chạp năm 2012, một niềm vinh hạnh đã đến với dân làng Cát Bi và Phổ Am tự. Người xưa có câu: “Đất lành chim đậu” và duyên lành đã đến với chùa Phổ Am. Được sự quan tâm của chư Tôn đức huyện Gia Lâm (Tp.Hà Nội), cấp chính quyền và nhân dân trong thôn, xã đã tạo điều kiện cho chùa Phổ Am tiếp kiến và nghinh thỉnh sư thầy Thích Đàm Thủy về chứng cảnh.

Qua bốn tháng về với dân làng cùng ngôi chùa Phổ Am, tuy thời gian còn ngắn ngủi nhưng sư thầy đã hiểu đúng tâm nguyện của dân và dân cũng hiểu được đạo hạnh cũng như tấm lòng của sư thầy.

Do vậy, ngày 5/5/2013, chính quyền và hàng trăm người dân thôn Cát Bi đã long trọng tổ chức lễ nhập tự,  hân hoancung thỉnh sư thầy Thích Đàm Thủy về kiêm nhiệm tại chùa Phổ Am.

Chùm ảnh, người dân, phật tử vui đón sư trụ trì về chùa quê:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

THÔNG TIN SƯ THẦY THÍCH ĐÀM THỦY

- Sinh năm: 1968

- Quê quán: Hải Dương

- Xuất gia năm: 1985, là trưởng tử của Ni sư Thích Đàm Lan (trụ trì chùa Bồ Đề - Long Biên - Tp.Hà Nội)

- Giới phẩm: Tỳ Kheo Ni

- Tốt nghiệp Học viện Phật giáo loại Giỏi

- Hiện nay đang trụ trì chùa Cự Linh, Trung Mầu (Q.Long Biên), chùa Long Lai và Phổ Am ở huyện Phú Xuyên (Tp.Hà Nội)

Tâm Đức Hậu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm