Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/05/2014, 13:55 PM

Hàn Quốc: Đại lễ Phật đản “Một ngày ở chùa trên núi”

Nhân dịp kính mừng Phật đản năm nay, Phát thanh truyền hình Hàn Quốc sẽ trực tiếp phóng sự Chuyên mục đặc biệt nhân Đại lễ Phật đản “Một ngày ở chùa trên núi”

Temple Stay là hình thức lưu trú, ăn nghỉ tại chùa. Vậy tại sao người ta lại thích ở tại chùa ?
 
Vì sự thu hút và hấp dẫn nên Phật giáo Hàn Quốc đáp ứng nhu cầu làm giảm bớt sự căng thẳng về đời sống tinh thần, của một đất nước công nghiệp hóa. Hiện nay Phật giáo Hàn Quốc có đến hàng trăm Tự viện đăng ký phát tâm tổ chức Temple stay, cho dân bản địa, và người ngoại quốc, có thể đến đây để tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc và hoạt động văn hóa tâm linh, cũng như thể nghiệm một ngày an lạc, sống trong môi trường của người xuất gia một ngày một đêm. Phần lớn là các Tự viện tổ chức vào ngày thứ bảy chủ nhật mỗi cuối tuần, hoặc bình thường muốn đến ngày nào cũng được, hay những ngày lễ vía của Phật giáo. Có nơi tổ chức những Tour du lịch văn hóa tâm linh Phật giáo trong nước và quốc tế. Mỗi nơi Temple stay đều có thiết lập trang website riêng để tiện việc thông tin và liên lạc.
 
 
Để thực tập một ngày an lạc, sống trong môi trường của người xuất gia, các nơi đây đón khách rồi cho họ nhận phòng, phát quần áo đồng phục, phát thẻ bản tên và danh số từng người, sao đó giới thiệu về cách sinh hoạt thời khóa hằng ngày tại bổn Tự, hướng dẫn cách lạy Phật, tụng kinh, tọa thiền,kinh hành, nghệ thuật uống trà Thiền, tứ oai nghi của người Phật tử, tập khí công, yoga, luyện võ thuật, hội họa, viết kinh bằng chữ Hán, đi dạo núi buổi sáng sớm,tam bộ nhất bái (3 bước – 1 lạy) . . . rất nhiều sinh hoạt,  tùy theo nhu cầu của mỗi lúc và thời gian. Và truyền Tam quy – Ngũ giới cho người ngoại quốc.
 
Bên cạnh đó, các chương trình cho người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc, bao gồm trà nước, ăn uống, bài giảng về giáo lý cơ bản của Phật giáo, và hướng dẫn tham thiền.  Ngoài ra hiện  có chương trình định hướng cho kinh nghiệm văn hóa Phật giáo, trung tâm đang có kế hoạch để phát triển một chương trình cuối tuần cho nhân viên văn phòng hiện đang miễn phí vào ngày Thứ bảy. (Thứ bảy không phải là một ngày nghỉ chính thức tại Hàn Quốc cho nên tùy duyên về thời gian của mọi người). Tất cả các chương trình này; nhằm mục đích giúp mọi người hiểu và thực hành theo Phật giáo để xây dựng nềm tự tin và an lạc trong cuộc sống.
 
 
 
“Chương trình lưu trú tại chùa” giúp người tham gia vừa được thưởng thức những món ăn thanh đạm của nhà chùa, vừa được học về văn hóa, sinh hoạt truyền thống của Thiền môn, qua đó người ta sẽ xích lại gần với thế giới tinh thần của Phật giáo hơn.

Ở đây, bạn có thể tản bộ trong bầu không khí trong lành quanh chùa và được giải phóng khỏi những căng thẳng của cuộc sống thường nhật. Có thể nói “Chương trình lưu trú tại chùa” giúp ta tìm lại cả sức khỏe, sự thoải mái và đang dần trở thành một phương pháp trị liệu được nhiều người tìm đến.
 
 
 
 
 
 
Nhân kỷ niệm ngày Phật đản năm 2014, chúng ta sẽ cùng theo chân các du khách trong và ngoài nước đến các chùa để xem họ trải nghiệm “Chương trình lưu trú tại chùa” như thế nào ?

Temple stay hiện nay đã trở thành tài sản văn hóa quý giá nhất Hàn Quốc, đó là sự kết hợp của truyền thống bản sắc dân tộc và các hoạt động văn hóa tâm linh, cả hai yếu tố này đều là những thành phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
 
 
 
Ước mong Việt Nam Phật giáo chúng ta, từng bước hòa nhập với cộng đồng quốc tế trong thời hiện đại hóa đất nước, thì mô hình Temple stay này sẽ có trong tương lai và từng bước nhân rộng khắp nơi, để góp phần làm đậm nét Tôn giáo dân tộc và văn hóa tâm linh Việt Nam, cũng như phát triển kinh tế xã hội cho nước nhà.

Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm