Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 09/01/2015, 11:14 AM

Hàn Quốc: Ngôi cổ tự Heungguksa và truyền thống chống giặc ngoại xâm

Ngôi cổ tự Heungguksa (Hưng Quốc tự) tọa lạc trên núi Yeongchuisan (Linh Thức Sơn), Thành phố Yeosu (Lệ Thủy), tỉnh Jeollanam-do (Nam Toàn La) nơi có nhiều khu vườn hoa Đỗ Quyên tự nhiên trên sườn phía nam nổi tiếng nhất Hàn Quốc. 

Ngôi cổ tự được thành lập vào năm Ất Mão (1195), niên hiệu Myeongjong (Minh Tông) năm thứ 25, triều đại Goryeo (Cao Ly), do do Quốc sư Bojo (Phổ Chiếu) hiệu Jinul (Trí Nột) khai sơn.

Danh hiệu Heungguksa (Hưng Quốc tự) có nghĩa là Hộ quốc An dân, góp phần quốc gia thịnh vượng phú cường. Phật giáo với dân tộc chia sẻ bao  thăng trầm cùng vận nước. Đúng với danh xưng của ngôi cổ tự; khi Tổ quốc lâm nguy, Sơn hà nguy biến, với tâm nguyện Đại Hùng lực, chư tôn đức Tăng già kêu gọi toàn thể Phật giáo đồ cùng thứ dân trăm họ, trong Tứ trọng ân, lúc này chúng ta phải nêu cao Ân Tổ quốc trên hết. Hãy cùng nhau một lòng đoàn kết quyết một lòng ngăn giặc giữ nước. Và ngôi cổ tự này trở thành căn cứ kháng chiến, nơi luyện binh để đối đầu với quân xâm lược Nhật Bản và Trung Quốc. Trong tinh thần đó, chư Tăng và Phật tử theo tinh thần Bi - Trí - Dũng của Phật giáo để giải quyết những khổ đau của dân tộc và con người trong thế giới hiện thực.

Điều này càng cho thấy, rõ ràng tư tưởng “Phật pháp bất ly thế gian pháp” đã thấm nhuần vào máu thịt những thế hệ chư Tăng ngôi chùa này, góp phần đưa Phật giáo sống trong lòng dân tộc, luôn đồng hành cùng dân tộc.

Vào thế kỷ thứ 16, trong cuộc xâm lược của Nhật Bản vào năm 1592-1597, ngôi Cổ Tự Heungguksa (Hưng Quốc tự) trở thành trung tâm kháng chiến của lực lượng dân quân và các nhà sư chiến binh trong tỉnh tỉnh Nam Jeolla-do (Nam Toàn La), ngôi cổ tự này là cơ sở lực lượng vũ trang quân đội. 

Vào thời điểm đó, hàng nghìn tăng sĩ chiến binh hỗ trợ Anh hùng Phật tử Li Sunsin (Lý Thuấn Thần), Tổng Tư lệnh Hải Quân, để ngăn giặc giữ nước. Cuối cùng ngôi cổ tự này chấp nhận hy sinh cho Tổ quốc vì binh lửa hỏa thiêu.

Đến năm Giáp Tý (1624) triều đại vua Injo (Nhân Tổ) Thiền sư Gyeteuk bắt đầu khởi xướng trùng tu, lần lượt mãi đến năm Canh Thân (1800) mới hoàn thiện. Đặc biệt là khoảng năm Canh Thìn (1760) ngôi Cổ Tự Heungguksa (Hưng Quốc tự) trở nên quy mô hoành tráng với một không gian sàn tổng cộng 624 pyeong (khoảng 0,5 mẫu Anh), xây dựng 10 tòa nhà điện thờ, và lượng chư Tăng thường trú lên đến 643 vị với 17 gian phòng và 14 Am viện.

Ngôi Cổ Tự Heungguksa (Hưng Quốc Tự), gắn liền với sự nghiệp giữ nước, dành Độc lập cho Tổ quốc, và gắn liền với tên tuổi của vị anh hùng Phật tử Lý Thuấn Thần (Li Sunsin), danh tướng Tổng Tư lệnh Hải Quân với những Tăng sĩ nơi đây hòa quyện với những cánh hoa Đỗ Quyên hồng tươi thắm, tô điểm cho non sông đất nước Hàn Quốc mãi giàu đẹp. Vì vậy mà dân gian xứ Kim Chi truyền tụng bởi huyện thoại : “Màu hồng thắm của hoa Đỗ Quyên là kết quả của một loài chim mãi hát Anh Hùng ca trong rừng sâu mà khạt ra máu thấm vào hoa rực đỏ, và núi Yeongchwisan (Linh Thứu Sơn) nhuộm màu đỏ hoa Đỗ Quyên, hòa quyện với máu của Tăng binh sĩ, anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đem lại sự bình yên, thịnh vượng cho dân cho nước . . .

Hiện ngôi Cổ Tự này luôn thu hút khách du lịch thập phương trong nước và quốc tế đến tham quan chiêm bái, và đặt biệt chương trình Temple Stay mỗi cuối tuần luôn có những du khách đến tu tập trong một ngày đêm an lạc, như trút hết những gì mệt nhọc và nơi nuôi dưỡng tâm hồn, tỉnh tâm lý tưởng không thể thiếu trong cuộc sống thời hiện đại bởi công nghiệp hóa.

Một số hình ảnh, trân trọng kính giới thiệu đến quý đọc giả cùng tham quan chiêm bái ngôi cổ tự gắn liền với sự nghiệp chống giặc ngoại xâm xứ Kim Chi:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm